Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tín hiệu khởi sắc đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt 

Cập nhật ngày: 16/03/2023 - 19:08

BTNO - Hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt thời gian qua ở tỉnh được dư luận quan tâm vì còn nhiều vấn đề cần phải chấn chỉnh để đưa hoạt động này ngày càng được người dân lựa chọn sử dụng, giảm tải áp lực phương tiện giao thông lưu thông trên đường.

Nhu cầu người dân đi lại trên tuyến xe buýt Bến xe Tây Ninh – cửa khẩu Xa Mát đã bắt đầu tăng.

Tuy nhiên, hoạt động xe buýt những năm gần đây chưa thực sự tạo được dấu ấn, thậm chí có thể nói là hoạt động ngày có dấu hiệu đi xuống do nhiều nguyên nhân như nhu cầu của hành khách sử dụng loại phương tiện vận tải này chưa cao, các phương tiện xe buýt hầu hết đã sử dụng lâu năm xuống cấp, cũ kỹ, giãn cách tuyến chưa phù hợp…

Trước thực trạng trên, ngành Giao thông Vận tải đã tham mưu UBND tỉnh các giải pháp để phát triển hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt công cộng trên địa bàn tỉnh, trong đó đáng chú ý là chính sách hỗ trợ lãi suất khi mua mới xe buýt thay thế xe buýt cũ…

Dù vậy hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt cũng chưa khởi sắc như mong đợi. Mới đây, người dân có ý kiến về việc đề nghị Sở Giao thông Vận tải tăng thêm tần suất xe buýt đối với tuyến xe buýt Tây Ninh - Tân Biên nhằm phục vụ bảo đảm nhu cầu đi lại bằng loại phương tiện này.

Theo người dân, do hiện nay tần suất xe buýt trên tuyến đường này trong ngày ít, thời gian đợi xe rất dài chưa bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân. Đây có thể xem là tín hiệu vui đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh dù chỉ mới có 1 tuyến nhưng cho thấy nhu cầu sử dụng xe buýt để đi lại của người dân bắt đầu tăng.

Theo Sở GTVT, hiện nay tuyến xe buýt Tây Ninh – Xa Mát  (mã số 07) do Hợp tác xã vận tải Đồng Tiến đảm nhận hoạt động. Tổng số chuyến xe hoạt động trên tuyến này trong ngày (cả hai đầu tuyến) là 32 chuyến. Chuyến đầu tiên xuất bến là 5 giờ và chuyến cuối là 17 giờ, riêng tại cửa khẩu Xa Mát chuyến đầu tiên xuất bến là 5 giờ 30. Thời gian giãn cách bình quân giữa các chuyến xe liền kề là 35 - 45 phút, số xe hoạt động chính thức là 6 xe và được vận hành thực hiện theo biểu đồ công bố.

Lãnh đạo Sở GTVT cho biết, qua nội dung kiến nghị của người dân, ngành Giao thông Vận tải sẽ làm việc với đơn vị vận tải để điều chỉnh tăng số chuyến xe hoạt động trong ngày nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân địa phương. Bên cạnh đó, hiện tại Sở GTVT đã triển khai cho các đơn vị khai thác tuyến thực hiện lộ trình đầu tư đổi mới phương tiện xe buýt để thay thế các xe cũ (từ nay đến năm 2024 đổi mới 8 xe).

Tấn Hưng