BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tình hình Ukraine: Nga sắp đánh lớn? Lời hứa của Tổng thống Putin; đồn đoán sự xáo trộn nhân sự quan trọng của Kiev 

Cập nhật ngày: 06/02/2023 - 14:36

Ukraine dự đoán Nga có thể sẽ triển khai một trận lớn ngay trong tháng 2, trong khi đồn đoán về việc Bộ trưởng Quốc phòng của quốc gia Đông Âu sẽ bị thay thế đang lan rộng.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov. (Nguồn: AFP)

Ngày 5/2, Theo ông Oleksy Arestovich, cựu cố vấn của Văn phòng Tổng thống Ukraine, hai tháng tới sẽ rất khó khăn đối với các lực lượng của Ukraine ở khu vực miền Đông Donbass.

Ông Arestovich nói: “Tình huống khó khăn nhất theo hướng tới Seversk và cắt đứt Bakhmut. Chúng tôi không thể tránh khỏi một số rắc rối, có một nhóm quân lớn của Nga ở đó, hơn chúng tôi cả về quân số và phương tiện - vũ khí, thiết bị quân sự".

Mặc dù vậy, cựu quan chức Ukraine bày tỏ tin tưởng rằng, cuối cùng quân đội nước này sẽ có thể giành được thế chủ động.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước đó khẳng định, Kiev sẽ không đầu hàng ở Bakhmut và sẽ “chiến đấu vì khu vực này lâu nhất có thể”.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết, nước này dự đoán Nga có thể triển khai một cuộc tấn công lớn trong tháng này vì những lý do mang tính biểu tượng nhân dịp kỷ niệm một năm triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt.

Tuy vậy, nhận định các nguồn lực của Nga chưa sẵn sàng về mặt quân sự, theo ông Reznikov, Kiev có lực lượng dự bị để ngăn chặn Moscow bất chấp việc không phải tất cả các nguồn cung cấp quân sự mới nhất của phương Tây đều sẽ đến nơi kịp thời.

Liên quan đồn đoán mình sắp bị thay thế, trả lời phỏng vấn với báo Sự thật Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Reznikov cho hay: “Tôi chưa có bất kỳ cuộc trao đổi nào liên quan việc này. Tôi sẵn sàng cho bất kỳ diễn biến nào của sự kiện. Tôi hoàn toàn không xấu hổ về những gì mình làm”.

Theo nguồn tin của báo trên, ông Reznikov đang tìm kiếm một cương vị mới, nhưng vẫn sẽ ở lại trong đội ngũ của Tổng thống Volodymyr Zelensky, có thể là vị trí Bộ trưởng Tư pháp.

Khẳng định chỉ có Tổng thống Ukraine Volodymyr mới có quyền quyết định ai là Bộ trưởng Quốc phòng, tuy nhiên, ông Reznikov khẳng định sẽ hỗ trợ cho người kế nhiệm, gồm lời khuyên, tư vấn và giới thiệu với những người đồng cấp quốc tế mà ông có quan hệ.

Theo đồn đoán, vai trò lãnh đạo Bộ Quốc phòng Ukraine có thể sẽ được chuyển cho người đứng đầu Cơ quan tình báo quân sự hiện nay Kirrill Budanov.

Cũng trong ngày 5/2, Cựu Thủ tướng Israel Naftali Bennett - từng làm trung gian hòa giải trong thời gian ngắn giữa Nga và Ukraine khi chiến sự bắt đầu nổ ra hồi tháng 2 năm ngoái - nói rằng, ông đã nhận được lời hứa từ Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng, nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ không bị sát hại.

Cựu Thủ tướng Israel cho biết, sau lời hứa trên, ông đã gọi điện cho Tổng thống Zelensky để thông báo về cam kết của ông Putin.

Ngoài ra, theo ông Bennett, trong quá trình hòa giải, ông Putin đã từ bỏ cam kết tìm cách giải trừ vũ khí Ukraine và ông Zelensky đã hứa sẽ không gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Nga và Ukraine chưa bình luận về thông tin trên của ông Bennett.

Nguồn baoquocte