Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tình người trong mùa dịch 

Cập nhật ngày: 20/07/2021 - 14:44

BTNO - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, toàn tỉnh phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều hoạt động trợ giúp người lao động nghèo, chung tay vượt qua khó khăn. Từng phần gạo, mì gói hay những bữa ăn miễn phí tuy nhỏ nhưng thắm đượm nghĩa tình.

 Đoàn viên, thanh niên xã Trường Tây mang Bữa cơm 0 đồng đến cho người dân.

Ấm lòng Bữa cơm 0 đồng

Mô hình "Bữa cơm 0 đồng" do Thị đoàn Hoà Thành phát động vào năm 2020, nhằm chia sẻ khó khăn với người  bán vé số dạo phải ngưng khi thực hiện giãn cách xã hội. Năm nay, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, cuộc sống của người lao động nghèo bị ảnh hưởng, trong những ngày qua, các cơ sở Đoàn trên địa bàn Thị xã tích cực thực hiện mô hình. Qua đó, mang đến những bữa cơm ấm lòng cho những mảnh đời cơ cực. 

Từ sáng sớm, đoàn viên, thanh niên xã Trường Tây đã có mặt để chuẩn bị bữa cơm 0 đồng. Sau khi đi chợ mua  rau, cá còn tươi ngon, mọi người nhanh chóng bắt tay vào việc phân chia thực phẩm. 

Bữa cơm 0 đồng được các bạn chuẩn bị sẵn nguyên liệu để có thể chế biến được đầy đủ các món mặn, món xào và món canh. Nguyên vật liệu lựa chọn vừa bảo đảm yếu tố dinh dưỡng, vừa ngon. Sau khi chuẩn bị xong những phần thực phẩm này, mọi người cùng mang đến tận nhà, trao tận tay cho từng hộ dân.

Tất bật chuẩn bị Bữa cơm 0 đồng.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền- Bí thư Xã đoàn Trường Tây chia sẻ: “Thông qua việc làm này, chúng tôi mong muốn giúp cho những người lao động bị mất việc do dịch bệnh hay những cụ già neo đơn, người dân có hoàn cảnh khó khăn sẽ vơi bớt những nỗi lo về bữa ăn hàng ngày. Nhìn thấy mọi người vui vẻ đón nhận từng phần ăn, bản thân các bạn trẻ khi tham gia hoạt động cũng cảm thấy ấm lòng hơn”.

Cuộc sống lam lũ, bươn chải mỗi ngày với gánh ve chai, bữa ăn hằng ngày của gia đình chị Lê Thị Hường cũng trở nên sơ sài, có khi phải bỏ bữa. Nhưng nhờ những phần thực phẩm tươi ngon của mô hình bữa cơm 0 đồng, chị và cả nhà có được bữa ăn đầy đủ, ấm áp hơn. 

Chị Hường bày tỏ: “Thấy các bạn thanh niên nhiệt tình mang đến từng bữa ăn cho lao động nghèo như mình, tôi biết ơn nhiều lắm. Chỉ mong sao dịch bệnh nhanh chóng qua đi, để cuộc sống trở lại bình thường”. 

Mọi người ở bếp cơm chay tình thương Mai Lan sơ chế thức ăn trước khi chế biến.

Những ngày này, chồng của chị Nguyễn Thị Quỳnh Mai phải thực hiện cách ly tại chỗ làm, cuộc sống của 3 mẹ con chị đã chật vật lại càng thêm khốn đốn. Bên trong căn nhà xập xệ, Bữa cơm 0 đồng với mẻ cá kho cà, thêm vài miếng dưa leo, đơn sơ nhưng hai cháu nhỏ ăn rất ngon lành. 

Sẻ chia lan toả

Cùng lúc đó, những nhóm thiện nguyện trên địa bàn tỉnh cũng sôi nổi với các hoạt động giúp đỡ, sẻ chia với người nghèo. Ngoài hoạt động gian hàng 0 đồng với những phần thực phẩm, rau củ quả cho người lao động, các thành viên của nhóm từ thiện Sen Vàng Tây Ninh còn gửi đến bà con tại khu vực cách ly trên địa bàn những phần kho quẹt, sâm lạnh do tự tay mọi người nấu. CLB thiện nguyện Ngọn lửa trái tim đang tích cực quyên góp gạo hỗ trợ người dân trong mùa dịch, hiện nhóm đã phát 2.000 kg gạo tại huyện Tân Châu và Dương Minh Châu. 

Tại Bếp cơm chay tình thương Mai Lan (phường Long Thành Bắc, thị xã Hòa Thành) những ngày này cũng tất bật hơn. Ngày thường, ngoài phụ trách nấu 200 suất nấu cháo cho bệnh viện đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế thị xã Hòa Thành, bếp còn nấu hàng trăm suất cơm chay để hỗ trợ cho người nghèo vào 10 ngày chay.

Nhưng, từ lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp, vé số ngưng hoạt động, người bán vé số đã nghèo càng thêm khó. Vì vậy, được sự vận động của MTTQ phường Long Thành Bắc, bếp cơm chay tình thương Mai Lan tăng cường nấu 50 suất cơm chay mỗi ngày để san sẻ cùng với những người lao động mất việc trên địa bàn.

Ngoài nấu cơm cho bà con nghèo địa phương, bếp Mai Lan còn chia sẻ khó khăn với bà con vùng dịch ở thành phố Hồ Chí Minh. Những ngày qua, bếp vận động hàng tấn rau, củ, quả gửi xuống thành phố. Khi được mạnh thường quân ủng hộ nếp, đậu, các chị, các cô ngồi lại với nhau, gói thêm bánh tét, bánh ú gửi vào các khu cách ly để mọi người thay đổi khẩu vị.

Mọi người gói bánh tét hỗ trợ cho thành phố Hồ Chí Minh.

Từ hôm trước, mọi người đã mua sẵn lá chuối, dây bàng; gút nếp, ngâm đậu chuẩn bị sẵn, để sáng sớm chỉ việc bắt tay vào gói. Hơn 100 đòn bánh phải nhanh tay làm để kịp buổi chiều trong ngày gửi xuống Thành phố Hồ Chí Minh.

Do tình hình dịch bệnh, nên bếp cũng hạn chế số lượng, chỉ 2-3 người đến gói. Thế nên, mọi người phải thật tranh thủ. Người gói, người cột, ai cũng hối hả. Những đòn bánh tét dẻ dặt là tất cả tình cảm của người dân Tây Ninh hướng về Thành phố Hồ Chí Minh. 

“Mỗi lần tôi gói hơn 100 đòn bánh. Chúng tôi chỉ mong chia sẻ khó khăn với bà con mùa dịch. Tôi ngày nào cũng mong cho dịch qua mau, để bà con hoạt động lại bình thường. Mong dịch đừng đến đây, để có điều kiện nấu ăn lo cho bà con khó khăn”, chị Nguyễn Thị Tuyết Mai – đại diện bếp chia sẻ.

Không chỉ chia sẻ với người có hoàn cảnh khó khăn, lao động nghèo, nhiều hoạt động tình nguyện còn quan tâm, chia sẻ với lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ ở những chốt liên ngành kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 tại các cửa ngõ của tỉnh. Từng phần quà, nhu yếu phẩm được mọi người chắt chiu gửi đến những người đang miệt mài làm công tác nơi tuyến đầu. Đó như một sự sẻ chia, động viên và hơn cả là bày tỏ sự cảm ơn. 

Và còn nhiều nữa những hoạt động sẻ chia ấm áp tình người trong mùa dịch này, để thấy rằng tinh thần “tương thân tương ái” trong thời điểm khó khăn luôn được người dân gìn giữ, phát huy. Tất cả cùng đồng lòng, đoàn kết để vượt qua đại dịch Covid-19.

Hoà Khang - Ngọc Diêu