BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tình nguyện vì cộng đồng

Cập nhật ngày: 10/02/2011 - 11:24

Năm 2008, nhóm Thanh niên tình nguyện Ngân hàng máu sống xã Suối Dây (Tân Châu) được thành lập với trên 20 thành viên. Đa số các bạn trẻ trong nhóm đều bận rộn với công việc tại các nông trường cao su hay đi làm thuê nhưng hễ khi nào có yêu cầu là các bạn hăng hái tham gia hiến máu ngay.

Bạn Nguyễn Thị Thanh Huyền, ngụ ấp 3, đã tham gia 6 lần hiến máu từ năm 2006 đến nay cho biết: “Em tham gia phong trào này từ trước khi thành lập nhóm. Lần đầu tiên hiến máu em rất sợ, em còn không dám nhìn vào kim tiêm. Nhưng từ lần thứ hai trở đi em thấy đó là một việc làm bình thường”. Không chỉ Huyền mà cả gia đình bạn hiện cũng tích cực tham gia hiến máu khi có yêu cầu.

Bạn trẻ Tân Châu tham gia hiến máu nhân đạo

Một trường hợp khác là ba chị em gia đình Sa Ty Giá. Sa Ty Giá cho biết từ hồi học lớp 8 bạn đã có lần đăng ký tham gia hiến máu nhân đạo nhưng không được vì… nhỏ quá. Đến năm 2007, thì Sa Ty Giá mới chính thức được hiến máu. Đến nay, Sa Ty Giá đã hiến được 13 lần. Sa Ty Giá cho biết: “Em hiến máu chưa được bao nhiêu đâu, còn ít hơn nhiều người nữa, chị dâu của em đã tham gia 17 lần rồi đó”. Để tham gia việc hiến máu, ba chị em nhà Sa Ty Giá phải thuyết phục mẹ nhiều lần bởi mẹ của Sa Ty Giá sợ ảnh hưởng tới sức khoẻ của các con. Chị Thị Mary Giáh, chị dâu Sa Ty Giá, không nhớ mình đã tham gia hiến máu từ khi nào. Nhưng chị cho biết vẫn sẽ tiếp tục công việc này cho đến khi nào sức khoẻ không cho phép nữa: “Lúc đầu khi tham gia tôi không hề biết hiến máu là như thế nào, cũng có tâm trạng lo lắng nhưng giờ thì bình thường rồi”.

Có những lý do hết sức bình thường để các bạn trẻ ở xã Suối Dây tham gia hiến máu nhân đạo. “Thấy các chú, các cô lớn tuổi còn tham gia được huống hồ mình còn trẻ như vầy”, chị Mary Giáh chia sẻ. Còn với Thanh Huyền: “Đây là việc làm có ích cho xã hội”. Sa Ty Giá cũng sâu sắc không kém với suy nghĩ: “Nếu người khác giúp xã hội bằng tiền còn mình không có khả năng đó thì hãy giúp mọi người bằng những giọt máu. Nếu hiến máu mà chỉ nghĩ tới giấy khen, tiền thì không còn ý nghĩa nữa mà phải tham gia với tấm lòng nghĩ tới những người xung quanh”. 

Với sự nhiệt tình của các bạn trẻ trong nhóm Thanh niên tình nguyện Ngân hàng máu sống xã Suối Dây đã góp phần không nhỏ trong việc cứu giúp những bệnh nhân trong cơn nguy kịch. Nghĩa cử của các bạn thật đáng trân trọng.

NGÔ TUYẾT