Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tỉnh Tây Ninh: Điểm sáng trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ 

Cập nhật ngày: 23/05/2022 - 16:44

BTNO - Xác định công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ hàng năm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quốc phòng – quân sự địa phương.

Thanh niên Tây Ninh phấn khởi, tự hào lên đường nhập ngũ.

Trong những năm qua, Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh đã tham mưu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, hướng dẫn của Quân khu 7 về tuyển chọn, gọi công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia phục vụ trong lực lượng Công an nhân dân.

Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh phối hợp chặt chẽ với ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Công an nhân dân, các nghị định, thông tư và các văn bản liên quan đến công tác tuyển quân với nội dung, hình thức phong phú.

 Kết quả tuyên truyền được 743 cuộc, có 48.512 lượt người tham dự, qua đó tạo điều kiện cho công dân hiểu và nhận thức tốt hơn, xác định rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, công tác tuyển quân hằng năm luôn đạt 100% chỉ tiêu và chất lượng cao ở 3 cấp (tỉnh, huyện, xã).

Các cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị – xã hội tập trung tuyên truyền về truyền thống vẻ vang của dân tộc Việt Nam anh hùng, truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc- nhất là trong giai đoạn cách mạng hiện nay. Từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm về quyền và nghĩa vụ công dân trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự. Bảo đảm cho lễ giao, nhận quân diễn ra nhanh, gọn, an toàn, tiết kiệm, đúng quy định, tạo ấn tượng tốt đẹp, góp phần động viên thanh niên hăng hái lên đường làm tròn nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Để công tác tuyển quân hằng năm đạt tiêu chuẩn và bảo đảm chất lượng, các địa phương trong tỉnh phát huy tính chủ động, trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể trong việc xác định công tác tuyển quân là nhiệm vụ của ngành mình, cơ quan mình; bảo đảm đúng nguyên tắc, quy trình, tròn khâu, tuyển chọn người nào chắc người đó, cử tuyển 1% đảng viên chính thức nhập ngũ trở lên; đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng thường trực, dự bị động viên trong tình hình mới, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong các tầng lớp nhân dân. Thường xuyên sâu sát, nắm chắc cơ sở, tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh, thực hiện tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đúng quy trình, quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự, tuyển đủ số lượng, bảo đảm chất lượng.

Lãnh đạo Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh động viên thanh niên lên đường nhập ngũ.

Bên cạnh đó, công tác chính sách hậu phương quân đội luôn được cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm chăm lo bằng những việc làm thiết thực, đối với gia đình có hoàn cảnh khó khăn được ưu tiên vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất thấp; địa phương, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức gặp mặt động viên tặng quà tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ.

Trong đợt tuyển quân năm 2022, các địa phương tặng quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ gần 6 tỷ đồng (bình quân gần 1.800.000 đồng/thanh niên nhập ngũ). Điển hình là UBND huyện Gò Dầu và Tân Châu đã kịp thời động viên và ghi nhận tính tiên phong, gương mẫu, tặng mỗi đảng viên nhập ngũ một sổ tiết kiệm trị giá 20 triệu đồng.

Trong thời gian huấn luyện, các cấp chính quyền, đoàn thể tổ chức các đoàn đến đơn vị huấn luyện thăm hỏi, động viên chiến sĩ mới thể hiện tinh thần trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền địa phương đối với thanh niên nhập ngũ. Từ đó, tác động tích cực đến tâm tư, tình cảm là nguồn động viên để chiến sĩ mới an tâm học tập, rèn luyện, thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tại ngũ.

Kết quả giao quân năm 2022, tỉnh Tây Ninh đã giao cho các đơn vị Quân đội và Công an nhân dân 1.865 công dân, có 31 đảng viên nhập ngũ, sức khoẻ loại 1, loại 2 đạt 54,60% (cao hơn năm 2021 là 5,72%). Công dân có trình độ chuyên môn kỹ thuật, trung cấp, cao đẳng, đại học cao hơn so với những năm trước.

ĐVTN học sinh tặng hoa, chúc mừng thanh niên lên đường nhập ngũ.

Bên cạnh đó, quân nhân xuất ngũ được các địa phương tổ chức đón tiếp trang trọng, nghĩa tình, chu đáo, đồng thời phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các trường dạy nghề tổ chức hướng nghiệp, dạy nghề giới thiệu việc làm, trợ vốn sản xuất giúp quân nhân xuất ngũ có việc làm, ổn định cuộc sống.

Những kết quả đạt được trong thời gian qua không những là niềm tự hào đáng ghi nhận mà còn là động lực để Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp trong tỉnh luôn nỗ lực phấn đấu quyết tâm giữ vững thành quả đạt được, xứng đáng là điểm sáng trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của Quân khu 7.

Quang Huy