BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tinh thần tự cường của dân tộc Việt Nam

Cập nhật ngày: 20/03/2023 - 05:48

BTN - Bối cảnh thế giới ngày nay càng ngày càng nhiều thách thức không chỉ trong lĩnh vực kinh tế và thương mại mà còn ở chuỗi cung ứng và địa chính trị.

Bàn Dân nè, mấy ngày nay tôi theo dõi thấy có nhiều tờ báo đưa tin là trong tuần này sẽ có đại diện của hơn 50 doanh nghiệp Hoa Kỳ, trong đó có các công ty quốc phòng, dược phẩm và công nghệ, sẽ sang Việt Nam để thảo luận về các cơ hội đầu tư và kinh doanh theo chương trình hằng năm do Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN tổ chức.

- Tin ấy cũng hay ho lắm chứ. Ông đọc báo nắm được sự việc cụ thể, chi tiết như thế nào kể Bàn Dân nghe với?

-Theo người đại diện của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN tại Việt Nam, trong số các doanh nghiệp Mỹ tham gia chuyến đi có công ty cung cấp dịch vụ xem phim trực tuyến Netflix, công ty đang có kế hoạch mở văn phòng tại Việt Nam, cùng nhiều công ty đã có hoạt động kinh doanh hoặc sản xuất tại Việt Nam như Apple, Coca-Cola, PepsiCo... và đang có kế hoạch mở rộng hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Các công ty Mỹ đánh giá Việt Nam là một trung tâm sản xuất và cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng ngày càng phát triển với mức tăng trưởng kinh tế đạt hơn 8% năm 2022. Trong số này có SpaceX, công ty đang tìm kiếm thị trường dịch vụ internet vệ tinh tại Việt Nam và các nước trong khu vực; trong đoàn còn có các công ty sản xuất chất bán dẫn, các hãng dược phẩm Pfizer và Johnson & Johnson, nhà sản xuất thiết bị y tế Abbott, công ty tài chính Visa, ngân hàng Citibank, các hãng công nghệ điện toán đám mây Meta và Amazon Web Services.

-Như vậy là ông đã đọc rất kỹ bản tin ấy rồi, chẳng lẽ có điều gì “chưa thông” sao mà còn hỏi Bàn Dân?

-Thật ra, sau khi tìm hiểu thông tin trên, tôi còn thắc mắc ở chỗ người đại diện Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN tại Việt Nam nói thêm rằng, Hội đồng ấy đã tổ chức các chương trình này mấy chục năm rồi, riêng năm nay thì “đây là sứ mệnh lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam”.

Họ làm lâu rồi, và các doanh nghiệp Mỹ đã qua nước ta làm ăn cũng không ít, tới hơn một ngàn mấy trăm doanh nghiệp với vốn đầu tư cả chục tỷ đô la Mỹ, sao trong chuyến thăm tới đây họ lại bảo là “sứ mệnh lớn nhất”?

-Bàn Dân cũng như ông thôi, ta chỉ có thể theo dõi đề tài “kinh bang tế thế” này qua các cơ quan truyền thông đại chúng. Vấn đề là ta phải biết phân tích, tổng hợp thật thấu đáo để chắt lọc ra đâu là nguồn tin đáng tin cậy nhất, có tác dụng tích cực nhất.

Về chuyện mà ông cảm thấy còn băn khoăn, qua theo dõi tin tức về lễ công bố Báo cáo thường niên vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào nước ta năm 2022 do Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức mới đây, Bàn Dân được biết, ông John Rockhold, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) nhận định, các nhà đầu tư Hoa Kỳ rất quan tâm đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực tăng trưởng xanh.

Theo Chủ tịch Amcham, hiện có hàng nghìn tỷ USD từ các nhà đầu tư Hoa Kỳ đang chờ đợi chảy vào các lĩnh vực năng lượng xanh, logistics, cơ sở hạ tầng của Việt Nam. Tuy nhiên, để thu hút được lượng vốn này, ông cho rằng các bộ, ngành Việt Nam cần hợp tác tháo gỡ một số khó khăn.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng được biết, mới hôm 14.2 này, sau khi được Thủ tướng nước ta tiếp kiến, hội đàm, cũng như sau khi đã làm việc với lãnh đạo 6 Bộ liên quan, vị quan chức cao cấp nhất trên lĩnh vực kinh tế của chính phủ Mỹ là bà Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherina Tai đã nói trong cuộc họp báo tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội: “Ở thời điểm này, nhìn từ lịch sử cho thấy rất rõ tinh thần tự cường của đất nước Việt Nam.

Bối cảnh thế giới ngày nay càng ngày càng nhiều thách thức không chỉ trong lĩnh vực kinh tế và thương mại mà còn ở chuỗi cung ứng và địa chính trị. Việt Nam và Hoa Kỳ có khả năng tìm ra những cách thức vượt qua những khó khăn trở ngại này cùng nhau là một biểu tượng của khả năng tự cường, khả năng chống chịu, là sự hy vọng vào tương lai”.

Chuyến thăm và làm việc của quan chức cấp Bộ trưởng trong Chính phủ Hoa kỳ được công bố là hoạt động mở đầu của chuỗi hoạt động kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ. Và việc tổ chức đoàn doanh nghiệp “lớn nhất từ trước đến nay” đến Việt Nam cũng nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động kỷ niệm ấy.

-Tôi cũng hiểu sự kiện ấy như thế. Nhưng tôi lại có thêm một suy nghĩ nữa. Đó là thời điểm tổ chức các sự kiện quan hệ đối tác ấy diễn ra dồn dập vào cuối tháng 3,  khiến cho những người đã sống trong những ngày cuối tháng 3 đến cuối tháng 4.1975 ở miền Nam Việt Nam không thể không liên tưởng đến Ngày đại thắng 30.4.1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Rõ ràng ngày xưa thế giới đã thấy sự tự cường trong kháng chiến của dân tộc ta mạnh mẽ như thế nào, thì ngày nay chúng ta càng phải làm cho thế giới thấy rõ sự tự cường của dân tộc ta trong xây dựng hoà bình, phát triển đất nước cũng mạnh mẽ thế ấy.

Bàn Dân