Kinh tế   Đời sống đô thị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè vẫn phức tạp 

Cập nhật ngày: 09/06/2018 - 09:35

BTN - Khó khăn chung hiện nay là ý thức chấp hành của một số người buôn bán nhỏ ở các chợ tự phát, hộ kinh doanh dọc tuyến đường còn hạn chế.

Lực lượng chức năng TP. Tây Ninh tháo dỡ biển hiệu treo không đúng quy định. Ảnh: Phương Thảo

Tháng 7.2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1632/QĐ-UBND về chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn tỉnh.

Theo UBND Thành phố, bên cạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, gần đây, lực lượng chức năng đã phát nhiều tờ cam kết không buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và tự tháo dỡ biển quảng cáo, mái che, bạt mủ đặt sai quy định ở các khu vực đông dân cư; nhắc nhở gần 1.200 trường hợp mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, công viên; tạm giữ gần 1.500 vật dụng vi phạm; lập biên bản vi phạm hành chính 70 trường hợp mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè...

Sau khi các lực lượng của Thành phố giải toả thông thoáng, đã lập biên bản bàn giao cho chủ tịch UBND các địa phương tiếp tục quản lý chống tái lấn chiếm tại một số khu vực như: cổng Bệnh viện Đa khoa, khu vực chợ phường 2, chợ phường IV, các cổng trường học, công viên trên địa bàn.

UBND Thành phố cho biết, mặc dù các lực lượng của Thành phố đã tăng cường tổ chức nhiều đợt kiểm tra xử lý và thực hiện nhiều biện pháp vận động tuyên truyền trực tiếp tới các hộ kinh doanh, buôn bán nhưng tình trạng vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, công viên vẫn còn xảy ra phức tạp khi vắng lực lượng xử lý- nhất là tại các khu vực chợ, bệnh viện, công viên.

Trong khi đó, UBND các xã, phường chưa chủ động tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý và duy trì chống tái lấn chiếm tại địa phương mình khi đã nhận bàn giao các khu vực từ lực lượng của Thanh phố.

Ban quản lý các chợ chưa phối hợp cùng UBND các phường, xã xây dựng kế hoạch thường xuyên kiểm tra, xử lý tình trạng các hộ tiểu thương tự ý bày bán ra ngoài phạm vi của chợ và các tuyến đường xung quanh khu vực chợ.

Còn theo UBND huyện Hoà Thành, địa bàn của huyện rộng, gồm 7 xã, 1 thị trấn. Trên địa bàn có 1 tuyến quốc lộ, 3 tuyến đường tỉnh, 31 tuyến đường huyện, 66 tuyến đường đô thị, 668 tuyến đường xã.

Do đó, công việc giải toả gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là các tuyến đường đô thị, các tuyến đường được nhựa hoá tại các xã như Long Thành Trung, Long Thành Bắc, Hiệp Tân; xung quanh các chợ Long Hoa, Long Hải, Trường Lưu, Long Yên.

Trong khi đó, việc lấn chiếm lề đường, vỉa hè của các hộ dân sinh sống hai bên đường diễn ra phức tạp, thường xuyên và khó xử lý. Đối với công tác giải toả, đa phần UBND xã, thị trấn mới chỉ dừng ở khâu xây dựng kế hoạch và cho người dân ký cam kết, chưa thực hiện bước xử lý vi phạm hành chính và tổ chức cưỡng chế.

Theo Sở Giao thông - Vận tải, đến nay, việc chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn tỉnh bước đầu có kết quả khả quan.

Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè và xây cất lấn chiếm lề đường vẫn còn xảy ra, chưa được xử lý triệt để. Khó khăn chung hiện nay là ý thức chấp hành của một số người buôn bán nhỏ ở các chợ tự phát, hộ kinh doanh dọc tuyến đường còn hạn chế.

Địa bàn quản lý của một số huyện rộng nên việc giải toả gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, việc buôn bán lưu động bằng xe đẩy, xe kéo còn diễn ra phổ biến…

Buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường ở chợ TP. Tây Ninh.

Thời gian tới, các địa phương trong tỉnh tiếp tục thực hiện việc chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, vi phạm hành lang an toàn đường bộ; tổ chức thực hiện cưỡng chế, tháo dỡ, giải toả đối với các công trình đã được bồi thường, công trình tái lấn chiếm nhưng không tự tháo dỡ và các công trình xây dựng trái phép trong hành lang an toàn đường bộ.

Mặt khác, thiết nghĩ, các cấp, các ngành có liên quan cần quản lý và bảo vệ tốt phần hành lang an toàn đường bộ đã thực hiện giải toả, bảo vệ mốc lộ giới đã được giao cho chính quyền địa phương quản lý.

TRÚC LY