BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tình trạng vi phạm luật bảo vệ và phát triển rừng giảm đáng kể

Cập nhật ngày: 03/08/2009 - 10:54

Lâm sản bị lực lượng kiểm lâm bắt giữ.

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2009 toàn tỉnh chỉ xảy ra có 6 vụ phá rừng trái phép với diện tích 3,77 ha- gồm 2 ha rừng trồng và 1,77 ha rừng tự nhiên. So với cùng kỳ, số vụ phá rừng trái phép đã giảm đến 52 vụ và diện tích rừng bị phá giảm 63,31 ha.

Nạn khai thác lâm sản trái phép cũng giảm đáng kể, trong 6 tháng qua chỉ phát hiện 24 vụ- giảm hơn cùng kỳ 16 vụ, chủ yếu chỉ còn xảy ra ở một số khu vực dọc theo biên giới thuộc huyện Tân Biên và khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng. Số vụ săn bắt và vận chuyển động vật hoang dã bị bắt lập biên bản là 37 vụ- giảm hơn phân nửa so với cùng kỳ.  Tuy nhiên, tình trạng mua bán và vận chuyển lâm sản trái phép lại gia tăng, trong 6 tháng, lực lượng Kiểm lâm đã phát hiện lập biên bản 72 vụ- tăng hơn so với cùng kỳ đến 52 vụ.

Công tác phòng chống cháy rừng mùa khô 2008-2009 được triển khai thực hiện một cách hiệu quả trong điều kiện thời tiết thuận lợi do mùa mưa đến sớm và xuất hiện các cơn mưa trái mùa. Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 1 vụ cháy rừng trồng (mô hình xà cừ + keo) tại Tiểu khu 66 khu rừng văn hoá-lịch sử núi Bà với diện tích cháy chỉ 0,08 ha, thiệt hại không đáng kể, so với cùng kỳ giảm 3 vụ. Ngoài ra, ở một số điểm khu vực biên giới có xảy ra một số vụ cháy trảng cỏ do cháy lan từ Campuchia sang, nhưng tất cả đều nằm ngoài khu vực khoanh tái sinh và đều được dập tắt kịp thời cho nên không gây thiệt hại đáng kể.

Để tăng cường công tác bảo vệ rừng, trong 6 tháng cuối năm 2009, Chi cục Kiểm lâm tiếp tục thực hiện Công văn chỉ đạo số 1792/UBND-KTXH của UBND tỉnh về tăng cường kiểm tra, xử lý các vụ phá rừng, trồng cây không đúng mục đích trên đất lâm nghiệp, đồng thời phối hợp các ngành liên quan và các địa phương có rừng tích cực triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về xử lý đất lâm nghiệp bị bao, lấn chiếm và sử dụng không đúng mục đích trên địa bàn tỉnh.

S.T