Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công an Thị xã Hoà Thành:

Tổ chức cấp CCCD trong Nội ô Toà thánh 

Cập nhật ngày: 02/04/2021 - 19:30

BTNO - Ngày 1.4, Công an thị xã Hoà Thành tổ chức cấp CCCD cho chức sắc, chức việc, tín đồ Cao Đài và người dân tại Giảng đường Nội ô Toà thánh Tây Ninh. Sau 1 ngày tổ chức cấp CCCD trong Nội ô Toà thánh, Công an thị xã Hoà Thành đã thu nhận gần 300 hồ sơ CCCD gắn chip.

Công an thị xã Hòa Thành cung cấp thông tin việc làm thẻ CCCD với đại diện các họ Đạo về phổ biến cho tín đồ trong Đạo.

Theo Công an thị xã Hòa Thành, thời gian qua, lực lượng Công an đã tổ chức cấp CCCD lưu động tại các xã, phường trên địa bàn thị xã. Đến nay, Công an Hoà Thành đã thu nhận hơn 13.000 hồ sơ làm CCCD gắn chip. 

Để tạo thuận lợi cho các tín đồ, người dân có hộ khẩu tại Hòa Thành tiếp tục làm thẻ CCCD có gắn chíp điện tử, lãnh đạo Công an thị xã Hòa Thành phối hợp với Hội Thánh Cao Đài Tây Ninh tổ chức việc làm thẻ CCCD tại khu vực Nội ô Tòa Thánh. Việc cấp thẻ vẫn tiếp tục thực hiện mỗi ngày từ 7 giờ sáng đến 2h sáng hôm sau. Hội Thánh Cao Đài Tòa Thánh cũng đã mở cửa Hòa Viện (cửa số 11) trong suốt thời gian làm thẻ CCCD.

Việc cấp thẻ CCCD gắn chip góp phần đơn giản hoá thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước. Thẻ CCCD mới có thể lưu trữ thông tin trong nhiều lĩnh vực, quy định về bảo mật cao, hạn chế giấy tờ giả mạo. Khi tích hợp đầy đủ thông tin, người dân đi giao dịch và làm thủ tục không phải mang theo nhiều loại giấy tờ, chỉ cần dùng thẻ CCCD gắn chip để thực hiện.

Người dân đến làm CCCD tại Giảng đường, Nội ô Tòa Thánh.

Quy trình thu nhận hồ sơ cấp CCCD có gắn chíp điện tử được thực hiện theo hướng đơn giản, tiện lợi. Đối với người mới đi đăng ký làm CCCD lần đầu tiên cần phải mang theo giấy khai sinh có ghi rõ ngày, tháng, năm sinh. Đối với những trường hợp cấp lại, hoặc cấp đổi, công dân chỉ cần xuất trình sổ hộ khẩu, hoặc CMND/CCCD hoặc các giấy tờ hợp pháp khác.

Riêng với những trường hợp không có giấy tờ tùy thân chứng minh được ngày sinh, tháng sinh, công dân cần liên hệ với bộ phận Tư pháp của xã, phường, thị trấn để được hướng dẫn làm giấy khai sinh có đầy đủ thông tin: NGÀY, THÁNG, NĂM sinh.  

Đối với trang phục khi chụp ảnh làm căn cước, cần mặc lịch sự, không sử dụng trang phục chuyên ngành. Riêng trường hợp công dân theo tôn giáo, dân tộc thì được phép mặc lễ phục tôn giáo, dân tộc đó, nếu có khăn đội đầu thì được giữ nguyên khi chụp ảnh nhưng phải bảo đảm rõ mặt.

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và hẹn giờ khi người dân đến làm CCCD.

Lệ phí từ 1.1 đến 31.6.2021, phí chuyển từ CMND 9 số, CMND 12 số sang CCCD gắn chip sẽ được giảm 50%, còn 15.000 đồng/thẻ; đổi thẻ CCCD khi bị hư hỏng, không sử dụng được, thay đổi thông tin về họ, tên là 25.000 đồng/thẻ; cấp lại thẻ CCCD khi bị mất hoặc được trở lại quốc tịch Việt Nam là 35.000 đồng/thẻ CCCD.

Khi thực hiện làm thủ tục cấp thẻ, Công an không sử dụng ảnh chụp sẵn mang đến vì bị nhầm lẫn ảnh do chụp và rửa ảnh thủ công. Người dân có thể nhận thẻ CCCD mới theo hai cách: nhận trực tiếp theo địa chỉ ghi trong giấy hẹn hoặc đăng ký nhận tại nhà qua đường bưu điện. 

Cán bộ làm CCCD thu nhận dấu vân tay của công dân.

Trong quá trình thực hiện các giao dịch hành chính, dân sự có thể sử dụng chức năng quét mã QR để kiểm tra thông tin nhân thân, số CMND của công dân trên thẻ CCCD (thông tin trong mã QR đã được Bộ Công an xác thực), tại điều kiện thuận lợi khi thực hiện các giao dịch.

Phương Thảo – Ngọc Diêu