Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa năm 2018 

Cập nhật ngày: 08/04/2018 - 08:57

Đây là nghi lễ mang đậm bản sắc văn hóa của người dân Lý Sơn từ cách đây gần 400 năm trước nhằm tưởng nhớ, tri ân các dân binh trong Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải dưới triều nhà Nguyễn đã có công giong thuyền vượt sóng ra dựng bia, cắm mốc chủ quyền trên 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Nghi thức thả thuyền tri ân đội dân binh Hoàng Sa - Ảnh: VGP/Đình Nam.

Sáng ngày 6/4, tại Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia Đình làng An Hải, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa năm 2018.

Ngay từ sáng sớm, hàng nghìn người dân địa phương và khách du lịch đã tập trung về đình làng để tham dự lễ. Tiếng trống, tiếng chiêng hòa với âm thanh bát âm đã tái hiện lại Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa năm xưa của cư dân trên đảo.

Buổi lễ năm nay được Ban quản lý đình làng và các tộc họ trong xã tổ chức một cách trang nghiêm với nhiều nghi thức cúng tế như: Lễ yết, lễ cung nghinh, lễ thả thuyền…

Đây là các nghi thức cúng tế mang đậm tính nhân văn được người dân trên đảo bảo tồn, lưu giữ và phát huy từ xưa đến tận ngày nay, nên thu hút rất đông đảo người dân địa phương và du khách đến tham dự.

Các bô lão thực hiện các nghi lễ Lễ khao lề thế lính - Ảnh: VGP/Đình Nam.

Ông Dương Hữu Nghĩa, Trưởng Ban Quản lý Đình Làng An Hải cho biết: Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa nhằm tri ân, động viên những trai đinh trong đội dân binh Hoàng Sa để họ ấm lòng, vững tin trước khi giong thuyền rẽ sóng ra cắm mốc, dựng bia xác lập chủ quyền trên 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Thông qua nghi lễ này, giúp người dân trên đảo và du khách hiểu rõ hơn về những khó khăn gian khổ cũng như công lao của dân binh đội Hoàng Sa trong việc bảo vệ, gìn giữ chủ quyền lãnh hải quốc gia, đồng thời giáo dục truyền thống yêu nước của thế hệ trẻ đối với quê hương đất nước, đặc biệt là với chủ quyền Hoàng Sa-Trường Sa thiêng liêng của Tổ quốc.

Nguồn chinhphu