BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành phố Tây Ninh:

Tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 lần 2 

Cập nhật ngày: 27/08/2021 - 09:52

BTNO - Sáng 26.8, UBND Thành phố triển khai xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 lần 2 trên địa bàn thành phố. Hai địa phương đầu tiên được xét nghiệm là phường 2 và xã Tân Bình.

Người dân trên đường CMT8 (khu phố 2, phường 2) chờ đợi đến lượt xét nghiệm ngay tại nhà.

Theo phân vùng nguy cơ, thành phố có 10 phường, xã, trong đó có 8 vùng đỏ, 1 vùng cam (phường 2) và 1 vùng xanh (xã Tân Bình).

Rút kinh nghiệm từ đợt xét nghiệm sàng lọc lần 1, kế hoạch xét nghiệm sàng lọc lần 2 được UBND thành phố thực hiện cẩn thận từng chi tiết với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, không bỏ sót đối tượng thuộc diện lấy mẫu xét nghiệm, quyết tâm sàng lọc, tách F0 ra khỏi cộng đồng. Đồng thời xác định đúng thực trạng các vùng nguy cơ dịch bệnh để có giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả.

Quá trình thực hiện được kiểm tra, đánh giá trực tiếp để có sự điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Công tác lấy mẫu được triển khai chặc chẽ, an toàn, tránh gây bức xúc, hoang mang, lo lắng cho nhân dân, nhất là không để xảy ra lây nhiễm thông qua việc lấy mẫu xét nghiệm. Cách thức lấy mẫu thực hiện cuốn chiếu theo từng ấp, khu phố trong phường, xã. Việc chia nhỏ các nhóm lấy mẫu đi theo tổ giúp hạn chế tập trung đông người, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh.

Đối tượng lấy mẫu là người dân sống trên địa bàn thành phố, kể cả người tạm trú; công nhân trong các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”, công nhân trong các doanh nghiệp thuộc khu vực phong tỏa; công nhân, người lao động làm việc trong các trang trại nông nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”. Đối với vùng đỏ và khu phong tỏa: lấy mẫu tất cả người dân trong khu vực; đối với vùng cam, vàng và xanh chỉ lấy mẫu đại diện 1 người/hộ (không chọn người đã lấy mẫu đợt 1).

Nhân viên đội lấy mẫu kiểm tra thông tin người dân trước khi thực hiện lấy mẫu sàng lọc.

Phương pháp lấy mẫu, sử dụng test nhanh kháng nguyên gộp 3 để kịp thời phát hiện F0, kết quả được thông báo ngay tại chỗ cho người dân. Đồng thời, nhân viên y tế cũng tiến hành lấy mẫu Realtime – PCR mỗi người dân trong vùng đỏ và đại diện hộ gia đình trong vùng cam, vàng, xanh.

Nếu phát hiện ca dương tính qua test nhanh sẽ truy vết, phong tỏa, cách ly theo quy định, chờ kết quả xét nghiệm khẳng định Realtime – PCR. Trong thời gian lấy mẫu, các địa phương thông báo cho từng hộ gia đình biết nội dung kế hoạch, thực hiện nghiêm không ra khỏi nhà để đảm bảo cho việc lấy mẫu xét nghiệm và tránh lây lan.

Sáng 26.8, UBND phường 2 triển khai 15 nhóm lấy mẫu, trong đó có 13 nhóm lấy mẫu cho người dân và 2 nhóm lấy mẫu cho các cơ quan, ban ngành đóng trên địa bàn. Toàn phường hiện có 9.572 người chia làm 56 tổ tự quản, trung bình mỗi nhóm sẽ thực hiện xét nghiệm sàng lọc cho từ 5-6 tổ. Tùy tình hình thực tế tại các tổ dân cư mà nhóm lấy mẫu sẽ thực hiện lấy tập trung hay lấy theo hộ gia đình nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh.

Người dân phường 2 được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc.

Buổi sáng cùng ngày, người dân trên tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám thuộc khu phố 2 (phường 2) được tổ chức lấy mẫu tại nhà nhằm tạo sự thuận tiện cho người dân hai bên đường. Sau khi được lấy mẫu tại nhà, ông Trần Đình Thuần (55 tuổi) chia sẻ: “Theo tôi, cách lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc lần này được chính quyền địa phương thực hiện rất tốt và an toàn, tôi thấy rất an tâm.”. Ông Thuần vui mừng khi kết quả test nhanh của gia đình đều âm tính.

Bà Nguyễn Thị Phước Hoàn (44 tuổi) rất vui khi nhân viên y tế thông báo kết quả test nhanh là âm tính, chỉ còn chờ kết quả Realtime – PCR của chồng (người đại diện hộ gia đình). Theo bà Hoàn, việc được thông báo kết quả ngay sau khi test nhanh giúp người dân bớt hoan mang, lo lắng, nhất là những trường hợp test nhanh dương tính được phong tỏa, truy vết kịp thời, không còn nguy cơ lây lan ra cộng đồng. Bà Hoàn hy vọng dịch bệnh mau được kiểm soát để người dân trở lại cuộc sống bình thường, yên tâm làm ăn, buôn bán.

Nhân viên đội lấy mẫu sát khuẩn thường xuyên.

Được biết, đợt xét nghiệm sàng lọc lần này, địa phương không phong tỏa 36 tiếng mà chỉ thực hiện phong tỏa trong thời gian thực hiện xét nghiệm sàng lọc.

Lê Thùy