BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Toà án - Góc nhìn thanh niên năm 2024”- Mô hình tuyên truyền pháp luật thiết thực 

Cập nhật ngày: 29/06/2024 - 04:15

BTN - Đây là mô hình tuyên truyền pháp luật mới được tổ chức nhằm phổ biến pháp luật, giáo dục đạo đức, lối sống đến sâu rộng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) bằng hình thức trực quan sinh động, tiếp cận trực tiếp và cụ thể những loại tội phạm xuất hiện trên địa bàn.

Ngày 25.6, tại Nhà văn hoá xã Mỏ Công (huyện Tân Biên), Huyện đoàn Tân Biên phối hợp TAND huyện, Phòng Tư pháp huyện và Công an huyện tổ chức chương trình “Toà án - Góc nhìn thanh niên năm 2024”. Đây là mô hình tuyên truyền pháp luật mới được tổ chức nhằm phổ biến pháp luật, giáo dục đạo đức, lối sống đến sâu rộng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) bằng hình thức trực quan sinh động, tiếp cận trực tiếp và cụ thể những loại tội phạm xuất hiện trên địa bàn.

ĐVTN bày tỏ cảm nhận về phiên toà xét xử.

Tại chương trình, hơn 70 ĐVTN được tham dự phiên xét xử lưu động vụ án tàng trữ, mua bán và sử dụng ma tuý của 4 bị cáo đều trong độ tuổi thanh niên, cư trú tại địa bàn huyện Tân Biên gồm: Nguyễn Trọng T (ngụ xã Mỏ Công), Lê Quốc C, Đoàn Phi H và Phạm Văn Đ (cùng ngụ xã Hoà Hiệp).

Theo cáo trạng, các bị cáo có quen biết, rủ rê cùng nhau mua và sử dụng ma tuý, đồng thời buôn bán, trao đổi ma tuý cho các đối tượng khác. Các đối tượng bị bắt khi đang cùng nhau sử dụng ma tuý.

Tại phiên toà, bên cạnh việc xử đúng người đúng tội theo quy định pháp luật, các thẩm phán và kiểm sát viên đã răn đe, giáo dục các đối tượng không tái phạm hành vi phạm tội và chấp hành tốt án phạt để được trở về cùng gia đình.

Tham dự phiên toà, nhiều ĐVTN nghiêm túc theo dõi và có những cảm nhận sâu sắc. Em Phan Thị Kim Cương, đoàn viên Trường THPT Lương Thế Vinh, xã Mỏ Công, huyện Tân Biên cho biết, đây là lần đầu tiên em dự phiên toà xét xử thực tế. Từ phiên toà, Kim Cương nhận thấy thanh niên là một trong các đối tượng dễ mắc phải tệ nạn xã hội, chủ yếu là các thanh niên có nền tảng gia đình không hạnh phúc, không may mắn được học tập, vì vậy dễ sa ngã. Hình ảnh những bị cáo cúi đầu nhận tội và ân hận về hành vi phạm tội của mình khiến em xúc động và học được nhiều bài học từ phiên toà này. Mô hình này thực sự rất ý nghĩa và thiết thực đối với ĐVTN.

Sau phiên toà thực tế, Huyện đoàn Tân Biên cùng TAND huyện Tân Biên tổ chức buổi tuyên truyền pháp luật, trao đổi, ghi nhận ý kiến của ĐVTN về phiên xét xử và những bài học rút ra từ vụ án.

Chị Khưu Trọng Nghĩa- Bí thư Xã đoàn Thạnh Bình, huyện Tân Biên chia sẻ: “Hình ảnh gia đình phạm nhân đau lòng khi thấy người con, người chồng vướng vào vòng lao lý khiến tôi nghẹn lòng. Hình ảnh đó nhắc tôi và các bạn ĐVTN phải sống tốt, sống có đạo đức, đúng pháp luật để không để lại nỗi đau, gánh nặng cho gia đình. Đồng thời, thanh niên cần phải nỗ lực học tập, rèn luyện để trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội”.

Chị Nguyễn Thị Cúc- Bí thư Huyện đoàn Tân Biên cho biết, mô hình tuyên truyền pháp luật này được thực hiện từ ý tưởng chương trình phiên toà giả định, tuyên truyền pháp luật của các bạn ĐVTN Trường đại học Luật TP. Hồ Chí Minh trong đợt tình nguyện mùa hè xanh năm 2023. Nhận thấy hiệu quả trong cách tuyên truyền, chị đã liên hệ các đơn vị chuyên môn như TAND, Công an và Phòng Tư pháp huyện ký kết kế hoạch phối hợp tuyên truyền pháp luật cho thanh niên tại địa phương.

Được sự đồng hành của các đơn vị, các chương trình tuyên truyền pháp luật cho ĐVTN, học sinh, thanh thiếu nhi ngày càng chất lượng. Hình thức tuyên truyền trực quan sinh động, thực tế giúp ĐVTN có thêm những kiến thức về pháp luật, những hành vi phạm tội của các loại tội phạm; từ đó hình thành ý thức tuyên truyền pháp luật đến người thân, gia đình và mọi người xung quanh.

Trong năm 2024, mô hình được Huyện đoàn và các đơn vị phối hợp thực hiện xuyên suốt, rộng khắp tất cả các xã, thị trấn. Đồng thời, Huyện đoàn sẽ phối hợp Đoàn trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh tổ chức các chương trình phiên toà giả định, tuyên truyền pháp luật trong dịp hè để các bạn ĐVTN, học sinh và người dân được trải nghiệm những phiên toà xử án, hiểu biết về pháp luật để có lối sống lành mạnh.

Bà Lê Thị Thu Trang- Chánh án Toà án huyện Tân Biên cho biết, mô hình rất thiết thực đối với công tác tuyên truyền, giáo dục về pháp luật cho thanh niên địa phương. Thông qua phiên toà lưu động, các bạn ĐVTN được tiếp xúc phiên toà thực tế, qua đó các bạn hiểu được chức năng, nhiệm vụ của Toà án và hiểu được vai trò của thanh niên trong công tác tuyên truyền pháp luật đến người dân.

Trong thời gian tới, TAND huyện Tân Biên sẽ xét xử một số vụ án thực tế theo hình thức lưu động hoặc tổ chức chương trình phiên toà giả định tại các địa phương; tổ chức những buổi giao lưu, tiếp xúc các đối tượng đang chấp hành án treo, tội phạm, đối tượng đã được cai nghiện… để chia sẻ về hoàn cảnh, trường hợp phạm tội, từ đó giúp ĐVTN rút ra bài học cho bản thân.

TAND huyện đề nghị các đơn vị phối hợp, vận động ĐVTN lan toả mô hình rộng rãi trên các trang mạng xã hội đến nhiều đối tượng thanh niên, nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục; góp phần nâng cao nhận thức người dân trong phòng, chống tội phạm ma tuý nói riêng và các loại tội phạm nói chung.

Ngọc Bích