BAOTAYNINH.VN trên Google News

Toà án nhân dân tỉnh: Nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án 

Cập nhật ngày: 05/01/2024 - 21:27

BTNO - Năm 2023, tuy số lượng vụ việc mà Toà án nhân dân (TAND) tỉnh thụ lý và giải quyết tăng so với cùng kỳ nhưng đơn vị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

TAND tỉnh xét xử các vụ án hình sự bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Từ 1.10.2022 đến 30.9.2023, TAND tỉnh thụ lý 1.475 vụ việc; giải quyết 1.301 vụ việc (đạt tỷ lệ 88,2%), so với cùng kỳ thụ lý tăng 156 vụ, việc, giải quyết tăng 198 vụ, việc. Trong đó, về các vụ án hình sự, TAND tỉnh thụ lý 351vụ/ 718 bị cáo; giải quyết 337 vụ/661 bị cáo; đạt tỷ lệ 96,01%, so chỉ tiêu vượt 6,01% (TAND tối cao quy định từ 90% trở lên). Các tội phạm chiếm tỷ lệ cao vẫn là nhóm tội phạm về xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm (như tội giết người; tội cố ý gây thương tích); xâm phạm sở hữu (như tội cướp tài sản, cưỡng đoạt tài sản,  trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản); xâm phạm trật tự công cộng (như đánh bạc, tổ chức đánh bạc, ma túy). 

Theo TAND tỉnh, việc xét xử các vụ án hình sự bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Trong năm, không có trường hợp nào kết án oan người vô tội. Hình phạt áp dụng đối với các bị cáo tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội. Việc xem xét, quyết định áp dụng hình phạt khác không phải là hình phạt tù như cải tạo không giam giữ, phạt tiền… đảm bảo có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Đối với các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại và lao động (dân sự chung), Toà án tỉnh thụ lý 1.049 vụ, việc; giải quyết 894 vụ việc (đạt 85,22%) so chỉ tiêu vượt 0,22% (TAND tối cao quy định 85% trở lên). Trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, Toà án tỉnh chú trọng công tác hoà giải; trong năm đơn vị đã hoà giải thành theo Luật tố tụng 151 vụ việc, đạt 16,89 % trong tổng số các vụ việc dân sự đã giải quyết. Nhiều vụ án ở cấp sơ thẩm không hoà giải được nhưng Toà án cấp phúc thẩm vẫn nỗ lực hoà giải nhằm giảm bớt mâu thuẫn giữa các bên đối lập, nhiều vụ án được hoà giải thành tại phiên toà phúc thẩm, xóa bỏ mâu thuẫn giữa các bên, tạo sự đoàn kết giữa các đương sự, gắn kết lại tình cảm gia đình nhất là trong các vụ án tranh chấp về thừa kế tài sản.

Đối với các vụ án hành chính, Toà án tỉnh thụ lý 69 vụ; giải quyết 64 vụ, đạt 92,75%, vượt chỉ tiêu 27,75% (TAND tối cao quy định 65% trở lên). Án hành chính chủ yếu là khởi kiện các quyết định hành chính, hành vi hành chính trong các lĩnh vực quản lý thuế, đất đai, lâm nghiệp, môi trường… Các vụ án hành chính đã được thụ lý, giải quyết đảm bảo đúng quy định của pháp luật; bảo ĐẢM quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, công dân, góp phần bảo đảm tính ổn định, thông suốt của hoạt động hành chính.

Về công tác hoà giải, đối thoại tại Toà án, đơn vị đã chủ động bố trí phòng làm việc, trang thiết bị phục vụ công tác hoà giải; tăng cường phổ biến, tuyên truyền trực tiếp cho nhân dân, đương sự về Luật Hoà giải, đối thoại tại Toà án. Đến nay, Toà án tỉnh đã bổ nhiệm được 2 hoà giải viên. Trong năm, Toà án tỉnh đã nhận, giải quyết 4 đơn khởi kiện đủ điều kiện tiến hành hoà giải, đối thoại theo quy định (trong đó, các đương sự đều đồng ý tiến hành hoà giải, đối thoại). Kết quả hoà giải, đối thoại thành toàn phần 4 vụ việc, đạt tỷ lệ 100 %.

Bên cạnh đó, trong năm, Toà án tỉnh đã tổ chức xét xử trực tuyến đối với 19 vụ án. Ngoài ra, Toà án tỉnh còn tổ chức các điểm cầu thành phần hỗ trợ 9 phiên toà trực tuyến xét xử phúc thẩm hành chính, hình sự của TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh.

TAND tỉnh cho biết, việc tổ chức phiên toà xét xử trực tuyến đánh dấu bước đột phá trong cải cách tư pháp, giúp hạn chế tập trung đông người tại một phòng xử án; người dân dễ dàng tiếp cận công lý và bảo đảm các hoạt động xét xử được tổ chức đúng thời hạn luật định; giảm thiểu chi phí và thời gian đến phiên toà. Ngoài ra, việc xét xử trực tuyến các vụ án hành chính đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức phiên toà, góp phần hạn chế việc phải hoãn phiên toà nhiều lần; hạn chế việc xét xử vắng mặt người bị kiện; giảm bức xúc cho người khởi kiện. Việc xét xử trực tuyến các vụ án hành chính đã nhận được phản hồi tích cực của những người tham gia tố tụng và đánh giá rất cao của cơ quan hành chính nhà nước.

Để nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án trong năm 2024, TAND tỉnh thực hiện nghiêm các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 6.11.2018 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc; Nghị quyết số 96/2020/QH14 về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của VKSND, của TAND và công tác thi hành án.

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án. Chú trọng làm tốt công tác hoà giải trong giải quyết các vụ án dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính. Không để xảy ra việc giải quyết các vụ án quá thời hạn xét xử; thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự.

Tăng cường tổ chức các phiên toà rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ và trong hoạt động quản lý, điều hành, bảo đảm việc công khai bản án, quyết định của Toà án trên cổng thông tin điện tử của TAND…

Thiên Di