BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tội phạm sử dụng công nghệ cao: Nhiều nạn nhân bị tống tiền, lừa đảo qua mạng 

Cập nhật ngày: 20/03/2024 - 17:53

BTNO - Ngày 20.3, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh tháng 3.2024. Hội nghị kết nối với 73 điểm cầu, trong đó 1 điểm cầu cấp tỉnh, 10 điểm cầu cấp huyện và tương đương, 62 điểm cầu cấp xã, phường, thị trấn, với tổng cộng 3.924 đại biểu tham dự. Ông Lê Thành Công- Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chủ trì hội nghị tại điểm cầu Tỉnh uỷ.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lê Thành Công báo cáo chuyên đề phát triển công nghiệp văn hoá.

Tống tiền bằng ảnh nóng

Tại hội nghị, lãnh đạo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh thông tin chuyên đề “Tình hình và kết quả đấu tranh phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao thời gian gần đây, nhiệm vụ thời gian tới”.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Tây Ninh xảy ra nhiều vụ lừa đảo qua mạng, tổng số tiền nạn nhân bị lừa hơn 17 tỷ đồng. Quý I.2024, trên địa bàn tỉnh xảy ra 14 vụ việc có bị hại đến cơ quan chức năng trình báo.

Hành vi, hình thức lừa đảo qua mạng liên quan đến mua bán quần áo, điện thoại, xe máy giá rẻ, tuyển cộng tác viên online, đầu tư ngoại hối, sàn tiền ảo, kết bạn qua mạng, hứa hẹn tặng quà giá trị cao, tiền mặt, cá cược… Ngoài các hình thức trên, tội phạm sử dụng công nghệ cao còn có một số hành vi khác như quay video clip nhạy cảm, riêng tư để tống tiền, trong đó có một trường hợp là học sinh.

Lãnh đạo Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh cũng cho biết, trong tháng 2.2024, Công an Tây Ninh tiếp nhận sự việc trình báo của một thiếu nữ tên K và một nam thanh niên tên Đ bị các đối tượng dùng ảnh nóng tống tiền.

Cuối năm 2023, K nhận được lời mời kết bạn từ tài khoản Facebook tên “Thành Đạt”. Qua những lần trò chuyện bằng tin nhắn và gọi video giữa K với tài khoản Thành Đạt, K có để lộ video nhạy cảm. Sau đó, tài khoản Facebook Thành Đạt chặn kết bạn với K, lúc này có một tài khoản Facebook khác kết bạn với K và người này nói có đoạn video nhạy cảm của K, yêu cầu K chuyển 5.000.000 đồng để người này xoá đoạn video; nếu không chuyển, người này sẽ công khai đoạn video nhạy cảm của K lên mạng xã hội.

Tương tự, Đ cũng kết bạn với tài khoản FB Hằng Ni, hai bên nhắn tin thể hiện lời yêu đương, nhiều lần gọi video khoe cơ thể với nhau thì bị tài khoản FB Hằng Ni quay và chụp màn hình. Sau đó, tài khoản này dùng những hình ảnh có được đe doạ sẽ gửi cho các tài khoản mạng xã hội của bạn bè Đ nếu Đ không chuyển tiền.

Vì lo lắng bị lộ hình ảnh nhạy cảm của cá nhân, mất danh dự và tin theo lời hứa của đối tượng sẽ xoá hết hình ảnh kia nên Đ đã chuyển  8.000.000 đồng vào số tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp. Thế nhưng, đối tượng không giữ lời xoá hình ảnh, tiếp tục yêu cầu thêm 20.000.000 đồng. Do không xoay xở tiền được và lo sợ đối tượng không giữ lời hứa nên Đ đã đến Công an trình báo.

Mất tiền vì “bác sĩ ngoại quốc”

Chị M, 54 tuổi, ngụ huyện Tân Châu thường xuyên sử dụng tài khoản Facebook để kết bạn, trò chuyện trên mạng xã hội. Tháng 10.2023, tài khoản Facebook có tên "Kofia Decoration" gửi lời kết bạn với chị M. Qua nhắn tin, người này giới thiệu tên thật là Daniel, quốc tịch Đức, bác sĩ chuyên khoa mắt. Tài khoản này hứa đến Việt Nam chữa bệnh cho con trai chị, sau đó đón chị M ra nước ngoài sinh sống. Tiếp đó, người này nhắn cho chị M rằng sẽ gửi tặng gói quà gồm điện thoại, áo, dép và 50.000 USD, đồng thời chụp hình những món quà gửi cho chị M thấy.

Người này còn cho chị M biết, những món quà đó đã trả phí vận chuyển và phía công ty giao hàng sẽ liên lạc để chị M đến nhận. Anh ta còn dặn chị M phải làm theo hướng dẫn của công ty giao hàng để nhận được tiền và quà.

Sau vài ngày, chị M nhận được điện thoại của một người tự xưng là nhân viên Công ty Fedex yêu cầu chị chuyển 20 triệu đồng phí vận chuyển để công ty giao hàng. Sau khi chuyển xong tiền, chị M tiếp tục bị nhân viên yêu cầu chuyển thêm tiền với lý do gói hàng của chị nhận là hàng từ nước ngoài gửi về, không có  uỷ quyền thừa kế, nếu chị M muốn nhận thì phải chuyển thêm tiền. Chị M tiếp tục chuyển khoản 6 lần với tổng số tiền là 264 triệu đồng.

Lãnh đạo Công an tỉnh thông tin chuyên đề đấu tranh phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Cuối tháng 12.2023, trong lúc chờ nhận quà, chị M nhận tin nhắn từ Kofia Decoration là đã đến Việt Nam nhưng bị hải quan giữ do vận chuyển đô la có giá trị tương đương 6,7 tỷ đồng vào Việt Nam, nhờ chị M kết bạn Zalo với một tài khoản tên Nguyễn Lan Phương, tự xưng là nhân viên Cục Hải quan để hướng dẫn làm thủ tục.

Tin tưởng, chị M tiếp tục chuyển khoản 7 lần cho Nguyễn Lan Phương với số tiền 1,9 tỷ đồng. Tổng cộng chị M đã chuyển hết 2,1 tỷ đồng nhưng vẫn tiếp tục bị Nguyễn Thị Lan Phương yêu cầu chuyển thêm 925 triệu đồng, đến lúc này, chị M nhận ra mình bị lừa nên đến Công an trình báo.

Ngoài hai trường hợp cụ thể nêu trên, lãnh đạo Công an Tây Ninh thông tin thêm, thời gian gần đây xuất hiện một số thủ đoạn các đối tượng lừa đảo giả danh cơ quan Công an gọi điện cho người dân hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID (ứng dụng giả mạo), kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Sau khi người dân cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo, đối tượng sẽ yêu cầu cấp quyền truy cập điện thoại, thực hiện lệnh chuyển tiền, chiếm đoạt tài sản…

“Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số chứng minh thư (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân... cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch.

Người dùng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu hoặc tăng tính năng bảo mật quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội, không chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân trên các trang mạng xã hội, không chia sẻ số tài khoản ngân hàng trên mạng xã hội” - lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ lưu ý.

Việt Đông