BAOTAYNINH.VN trên Google News

'Tôi thèm được hát - thèm quá thì sao đây?'

Cập nhật ngày: 13/07/2017 - 15:02

Lân Nhã rời sàn diễn khi sự nghiệp ca hát mới bắt đầu, rồi rẽ ngang theo nghề lồng tiếng được bảy năm trời, đang trên đà phát triển của nghề thì bỗng dưng gác lại tất cả để quay về con đường âm nhạc.

Lân Nhã thể hiện hơn 15 ca khúc trong đêm nhạc Kể câu chuyện tình - Ảnh: NVCC

Khán giả vẫn chờ đợi Lân Nhã trong suốt quãng thời gian đó. Chờ anh kiếm tiền nuôi đam mê, chờ anh ổn định cuộc sống, chờ anh trở lại âm nhạc mang bao xúc cảm nồng nàn chân thật.

Lân Nhã từng là thành viên nhóm nhạc nam 4U, là top 4 Thần tượng âm nhạc Việt Nam năm 2010. Khi cơ hội bước chân vào con đường ca hát chuyên nghiệp khá rộng mở thì Lân Nhã hoạt động thưa thớt và tên anh xuất hiện ít dần ở những sân khấu ca nhạc.

Đầu năm 2017, Lân Nhã đoạt quán quân chương trình Hoán chuyển bất ngờ - The Mashup cùng bạn đồng hành là ca sĩ Nhật Hạ.

Trong bốn tháng đầu năm nay, anh ra mắt khán giả ba MV “cover” các ca khúc nhạc Hoa lời Việt như Tình nồng, Chỉ còn mình anh, Hoa nào hoa trắng như là tín hiệu cho sự trở lại âm nhạc sau thời gian vắng bóng khá dài.

Đầu tháng 7, Lân Nhã thực hiện mini album Dĩ vãng nhạt nhòa, đó là bước đệm để tiến đến đêm nhạc đầu tiên trong hoạt động ca hát của anh vào tối 7-7 tại TP.HCM mang tên Kể câu chuyện tình.

Trong đêm nhạc, Lân Nhã tỏ rõ sự bối rối trước tình cảm chân thành của khán giả dành cho mình. Nhã nói khá ấp úng, vụng về cảm ơn những tràng vỗ tay rền vang của khán giả. 

Lân Nhã rụt rè từ những ngày còn là thí sinh Thần tượng âm nhạc Việt Nam, đến nay vẫn thế.

Chỉ khi được cất tiếng hát là bao tâm tư chất chứa bấy lâu được truyền tải tròn đầy qua giọng hát nồng nàn, sâu lắng của Lân Nhã. Và vào khoảnh khắc nào đó trong đêm nhạc, khán giả đã rơi nước mắt…


Lần trở lại này giọng ca Lân Nhã đằm và chất chứa nhiều cảm xúc - Ảnh: NVCC

* Khán giả vẫn chưa biết vì sao Lân Nhã vắng bóng âm nhạc những 7 năm qua?

- Năm 2010, tôi vừa bước ra từ cuộc thi Thần tượng âm nhạc Việt Nam may mắn nhận được rất nhiều lời khuyên của cô chú, anh chị đi trước, nào là hát theo dòng này hát theo dòng kia thì hợp.

Mỗi người khuyên một hướng, tất nhiên ai cũng có ý tốt giúp tôi nhưng khi hát nhiều thể loại thì càng khiến tôi lao đao. Năm đó tôi 24 tuổi, tuổi đời tuổi nghề còn non nớt tôi chẳng biết chọn gì bỏ gì, cứ mãi loay hoay với chính mình. Tôi không xác định được con đường mình đi.

Sống trong showbiz Việt nói vui là lâu lâu nhoi lên cho khán giả nhớ mặt, rồi cần sự quyết liệt rất nhiều. Quyết liệt trong suy nghĩ, hành động, sản phẩm, êkip...

Tôi cảm thấy chới với, cô đơn sau cuộc thi, bản tính tôi cũng nhút nhát, không hòa nhập được với môi trường showbiz lúc bấy giờ nên đã tạm gác lại chờ thời điểm thích hợp.

* Lân Nhã đã làm gì trong lúc “chờ thời điểm thích hợp”?  

- Để theo đuổi âm nhạc, bắt buộc tôi phải có một cái nghề khác nuôi đam mê, nuôi bản thân, nuôi gia đình. Đó là nghề lồng tiếng.

Cơ duyên đến khi trong phim Những nụ hôn rực rỡ (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, năm 2010) tôi tự lồng tiếng cho vai của mình. Sau đó được các cô chú trong nghề giới thiệu đi học hành bài bản về lồng tiếng một, hai năm trời, từ đó trở thành nghề chính luôn.

Những phim truyền hình, điện ảnh, phim hoạt hình gần đây tôi tham gia lồng tiếng như Hồ sơ lửa, Kẻ cắp mặt trăng, Xì trum…

Nghề lồng tiếng làm giờ hành chính, tám tiếng một ngày, tôi với cái tivi và nhân vật “trò chuyện” trong phòng kính. Tối về cơm nước gia đình, mở tivi xem chương trình ca nhạc thấy đồng nghiệp ca hát nỗi nhớ nghề ùa về quay quắt.

Tôi thèm được hát, thèm được cầm mic đứng trên sân khấu hát hết lòng hết dạ, thèm nghe tiếng vỗ tay của khán giả. Thèm quá thì sao đây? Mở karaoke hát mà sao cứ nghẹn ngào. Nhớ quá thì ôm đàn nghêu ngao vài bản rồi lại thôi…

Cùng với những lời động viên của đồng nghiệp, xúc động trước tình cảm khán giả dành cho mình trong những năm qua, và khi nỗi khát khao muốn được hát quá lớn đã thôi thúc tôi trở lại ca hát trong năm nay.


Lân Nhã cùng ca sĩ Nhật Hạ là cặp đôi đoạt quán quân Hoán chuyển bất ngờ đầu năm 2017 - Ảnh: NVCC

* Lần trở lại này, có thể thấy Lân Nhã hát điềm đạm hơn. Vì sao anh chọn những ca khúc nhạc Hoa lời Việt để làm MV, ra mini album - “màu” này không lạ với khán giả?

- Đây là những ca khúc đã gắn liền với tuổi trẻ của tôi. Hát những gì mình thích, thân thuộc với mình thì sẽ không nhiều bỡ ngỡ.

Tôi không bận tâm phải đi tìm chất riêng khi hát lại những ca khúc nổi tiếng ấy, bởi khó lòng xóa nhòa hình ảnh của đàn anh đã ghi dấu trong tim khán giả.

Nếu cứ đắn đo, tính toán hát kiểu này dạng kia thì mất đi chất tự nhiên bay bổng của người nghệ sĩ. Tôi hát bằng trải nghiệm, bằng nỗi khát khao cháy bỏng, bằng tinh thần tích cực của mình. Dẫu đây là những bản tình ca trầm buồn nhưng tôi không hát quá sướt mướt.

Tôi cũng biết về công thức tạo “hit”, biết về xu hướng nghe nhạc của giới trẻ, nhưng thị trường nhạc Việt, khán giả Việt hình như mang tính hên xui, nay thích dòng này mai thịnh hành dòng khác.

Tôi nghĩ, cứ làm những gì mình thích bằng cả con tim rồi khán giả sẽ thích và tìm đến nhạc của mình.


Lân Nhã dự định ra một kênh YouTube để chia sẻ những lá thư tay của khán giả  - Ảnh: NVCC

* Chẳng lẽ Lân Nhã trở lại âm nhạc bằng cách “cover” những bài hát đã nằm lòng với khán giả thôi sao? Anh có dự định gì trong tương lai?

- Tôi vẫn sẽ theo đuổi dòng nhạc pop ballad, những bản tình ca nồng nàn, da diết. Bên cạnh đó, tôi sẽ học piano, học thêm nhạc lý cho vững vàng.

Cuối năm nay tôi dự định ra một album phát hành dạng CD, có vài sáng tác mới của các nhạc sĩ mà tôi rất yêu thích như Việt Anh, Đức Trí, Dũng Đà Lạt.

Trong khi khán giả vẫn nhún nhảy theo nhạc EDM thịnh hành, thì tôi muốn tìm về chất lãng mạn trong âm nhạc.

Đó sẽ là một kênh tâm sự trên YouTube mà tôi là người kết nối đọc những lá thư tay của khán giả gửi về, chia sẻ cùng họ, phát những bài hát nhẹ nhàng, du dương…

Nguồn TTO