BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng giám đốc WHO: Thế giới có 16 triệu liều vaccine đậu mùa khỉ 

Cập nhật ngày: 28/07/2022 - 09:04

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết thế giới có 16 triệu liều vaccine trị đậu mùa khỉ, nhưng phải mất nhiều tháng để sẵn sàng sử dụng.

“Có khoảng 16 triệu liều vaccine MVA-BN trên thế giới”, ông nói trong cuộc họp báo sáng 27/7, theo Reuters. “Hầu hết đang ở dạng thô, do đó chúng sẽ mất nhiều tháng để được đóng vào lọ và sẵn sàng sử dụng”.

MVA-BN (hay còn được gọi là Jynneos) - vốn là vaccine phòng đậu mùa thường - đã được Canada, Mỹ và Liên minh châu Âu phê duyệt sử dụng để đối phó với đậu mùa khỉ. Trong khi đó, hai loại vaccine khác - LC16 và ACAM2000 - đang được xem xét.


Một phòng thí nghiệm sản xuất vaccine đậu mùa khỉ tại Munich, Đức. Ảnh: New York Times.

“Dù vậy, chúng ta vẫn thiếu dữ liệu về mức độ hiệu quả của các loại vaccine này với đậu mùa khỉ, cũng như chúng ta cần bao nhiêu liều”, ông Tedros nói. “Đây là lý do chúng tôi thúc giục tất cả quốc gia đang sử dụng vaccine thu thập và chia sẻ các dữ liệu quan trọng về độ hiệu quả”.

Bên cạnh đó, vị tổng giám đốc cũng kêu gọi các quốc gia có vaccine đậu mùa chia sẻ cho những nước chưa có. “Chúng ta cần đảm bảo sự tiếp cận vaccine một cách công bằng cho mọi cá nhân và cộng đồng bị ảnh hưởng bởi đậu mùa khỉ - ở mọi quốc gia, ở mọi khu vực”, ông nói.

Theo dữ liệu của WHO, thế giới đã ghi nhận hơn 18.000 ca đậu mùa khỉ trên 78 quốc gia, đa số tại châu Âu. 98% ca bệnh được ghi nhận tại châu Phi - nơi đậu mùa khỉ là bệnh lưu hành (endemic) - được ghi nhận ở nam giới có quan hệ tình dục với nam giới khác.

Nguồn Zing

Từ khóa
MVA-BNJynneos