Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng kết 3 năm thực hiện Đề án phát triển 15.000 hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp 

Cập nhật ngày: 13/11/2020 - 16:18

BTNO - Sáng 13.11, tại Hội trường Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Quyết định số 461/QĐ-TTg, ngày 27.4.2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển 15.000 hợp tác xã (HTX), liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020 (Quyết định 461). Ông Trần Văn Chiến–Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Đình Xuân–Giám đốc Sở NN&PTNT chủ trì hội nghị.

Ông Nguyễn Đình Xuân - Giám đốc Sở NN&PTNT phát biểu khai mạc hội nghị.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Đình Xuân–Giám đốc Sở NN&PTNT báo cáo tổng kết thực hiện Quyết định 461, theo đó, sau 3 năm triển khai, đến nay trên địa bàn tỉnh có 90 HTX nông nghiệp hoạt động theo luật HTX năm 2012, tăng 38 HTX so với năm 2017 là 52 HTX (trồng trọt 22 HTX,  sản xuất rau an toàn 6 HTX, chăn nuôi 3 HTX, nuôi thủy sản 2 HTX, tổng hợp 57 HTX), với 3.800 thành viên (tăng 2.279 thành viên so với năm 2017); giải quyết việc làm thường xuyên cho 980 lao động (tăng 158 người so với năm 2017). Tổng nguồn vốn thực hiện là 365,2 tỷ đồng. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa có liên hiệp HTX nông nghiệp.

Hội nghị còn được nghe đại diện Liên minh HTX tỉnh, UBND thành phố Tây Ninh và huyện Gò Dầu báo cáo công tác quản lý nhà nước về phát triển HTX nông nghiệp trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các đại biểu là đại diện một số HTX, Tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh tham gia thảo luận, nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động, cũng như quá chính sách của Quyết định 461 trong thời gian qua.

Ông Trần Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến ghi nhận những kết quả đã được trong 3 năm triển khai thực hiện Quyết định 461 của Chính phủ, qua đó từng bước khắc phục khó khăn, góp phần giảm chi phí sản xuất, tăng thu nhập cho thành viên HTX và nông dân. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ những hạn chế, khó khăn gặp phải khi thực hiện Quyết định số 461 của các HTX, tổ hợp tác.

Ông Trần Văn Chiến đề nghị các ngành chức năng tỉnh tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền về Luật HTX và những chính sách của tỉnh, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể về vị trí, vai trò của kinh tế tập thể trong sản xuất nông nghiệp gắn với kinh tế thị trường và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; hướng dẫn các HTX, Tổ hợp tác đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh.

Thu hoạch lúa tại HTX Dịch vụ Nông nghiệp Bàu Đồn.

Minh Dương