BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng kết hoạt động Tiểu Dự án VAAC-US.CDC tỉnh Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 31/12/2017 - 08:51

BTNO - Ngày 29.12, Ban Quản lý (BQL) Tiểu Dự án VAAC-US.CDC tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động dự án hỗ trợ phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam (viết tắt là VAAC-US.CDC) triển khai tại Tây Ninh, giai đoạn 2013-2017.

Tham dự hội nghị có PGS.TS Phạm Đức Mạnh- Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS kiêm Phó Giám đốc BQL các dự án hỗ trợ phòng, chống HIV/AIDS; các thành viên BQL Dự án VAAC-US.CDC Trung ương, TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh.

Bác sĩ Hoa Công Hậu- Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc BQL Tiểu Dự án VAAC-US.CDC tại Tây Ninh phát biểu tại hội nghị.

Dự án VAAC-US.CDC do Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (US.CDC) hợp tác với Cục Phòng chống HIV/AIDS (VAAC) trực thuộc Bộ Y tế Việt Nam thực hiện trong thời gian 5 năm, từ năm 2013 đến hết 2017.

Tháng 7.2013, dự án VAAC-US.CDC được triển khai tại Tây Ninh gồm các hoạt động: Chương trình tiếp cận cộng đồng, tư vấn xét nghiệm tự nguyện, Chương trình Lao/HIV. Kinh phí hỗ trợ của Dự án VAAC-US.CDC giúp cho tỉnh Tây Ninh thực hiện tốt và có hiệu quả các hoạt động, như can thiệp giảm tác hại, tư vấn xét nghiệm tự nguyện giúp phát hiện sớm bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS để có hướng điều trị sớm, góp phần làm giảm tỉ lệ tử vong và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người nhiễm HIV.

Tại Tây Ninh, từ năm 2013 đến nay, Dự án đã cung cấp dịch vụ tư vấn cho 7.669 người, qua đó phát hiện 459 trường hợp dương tính với HIV và 757 người nhiễm HIV phát hiện bệnh lao.

Theo lộ trình thực hiện, Dự án VAAC-US.CDC sẽ chuyển giao toàn bộ các hoạt động cho địa phương quản lý và tiếp tục duy trì, đảm bảo chất lượng, tính bền vững của các hoạt động/dịch vụ do dự án hỗ trợ trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 1.1.2016, Dự án đã ngừng hỗ trợ hoạt động tiếp cận cộng đồng, tỉnh Tây Ninh tiếp nhận và duy trì hoạt động bằng nguồn kinh phí địa phương. 

Vào ngày 1.1.2018, Dự án sẽ dừng hỗ trợ tất cả các hoạt động/dịch vụ phòng chống HIV/AIDS còn lại tại tỉnh Tây Ninh, bao gồm hoạt động tư vấn, xét nghiệm cho người có nguy cơ cao và chương trình Lao/HIV.

Tuyên truyền, tư vấn phòng chống HIV/AIDS cho phụ nữ trong độ tuổi mang thai- Ảnh minh hoạ.

Theo thống kê của BQL Tiểu Dự án VAAC-US.CDC Tây Ninh, tình hình dịch HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Tính đến ngày 30.10.2017, toàn tỉnh có 4.581 người nhiễm HIV, trong đó có 3.559 người chuyển sang AIDS và 1.500 người đã tử vong do AIDS. Nhìn chung, số người nhiễm HIV qua đường tình dục vẫn còn cao, có xu hướng tăng từ năm 2014 – 2016, số người lây truyền qua đường máu có xu hướng giảm từ 2013-2016.

Xác định tính chất quan trọng của công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh, tại hội nghị, bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh kiêm Phó Giám đốc BQL Tiểu Dự án VAAC-US.CDC tại Tây Ninh khẳng định: Dù không còn nguồn kinh phí của Dự án VAAC-US.CDC, ngành Y tế tỉnh vẫn nỗ lực duy trì các hoạt động/ dịch vụ tiếp nhận từ dự án, bằng cách tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục duy trì nguồn kinh phí địa phương, tạo điều kiện hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh.

Lê Thuỳ