HTML clipboard
Ngày 29.7.2010, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia
Mỹ Đình- Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tổng kết năm học 2009-2010 và
triển khai nhiệm vụ năm học mới.
Trong năm học qua, Quốc hội và Chính phủ đã có
nhiều quyết sách quan trọng về giáo dục và đào tạo. Quốc hội đã thông qua Luật
Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, thông qua 2 Nghị quyết về cơ chế
tài chính và giám sát giáo dục đại học. Nghị quyết về cơ chế tài chính có tác
động trực tiếp đến khối phổ thông, còn Nghị quyết về giám sát giáo dục đại học
dù không tác động trực tiếp nhưng ảnh hưởng rất quan trọng đến những định hướng,
chủ trương, giải pháp triển khai trong toàn ngành, trong đó có khối mầm non và
phổ thông. Những quyết định của Quốc hội có ý nghĩa trực tiếp tới ngành giáo dục
trong việc triển khai năm học mới và còn tác động sâu sắc nhiều năm tới nữa theo
hướng rất thuận lợi.
Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, cùng với điểm nhấn
là chất lượng giáo dục được nâng cao, chương trình kiên cố hoá trường lớp chưa
bao giờ làm tốt, làm nhanh như năm học vừa qua. Trên 7.000 tỷ đồng vốn từ trái
phiếu Chính phủ và 2.500 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương, nguồn xã hội hoá
giáo dục đã được giao trong năm 2009 để xây dựng 42.910 phòng học và nhà công vụ
giáo viên (trong đó đã đưa vào sử dụng 22.078 phòng học, 6.664 nhà công vụ). Đẩy
mạnh huy động các nguồn lực phục vụ phát triển giáo dục, 2 năm qua ngành đã đón
nhận 1.293,5 tỷ đồng, 17,856 triệu USD, 276.828 EUR và 167.127 mét vuông đất.
Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tặng bằng khen và kỷ niệm chương
cho 408 tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước có đóng góp
tốt cho giáo dục.
|
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
Nguyễn Vinh Hiển trao Bằng khen cho ông Võ Hiền Phương, Giám đốc Sở
GD&ĐT Tây Ninh |
Bên cạnh những thành tích trên, Bộ trưởng Phạm
Vũ Luận cũng nhấn mạnh một số hạn chế. Về tổng thể, chất lượng giáo dục chưa đáp
ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá- hiện đại hoá, chưa đáp ứng kỳ vọng
của Đảng, của nhân dân. Việc khắc phục và sự tiến bộ trong quá trình khắc phục
những hạn chế, nhược điểm của ngành còn chậm. Hiện tượng tiêu cực, vi phạm pháp
luật, vi phạm đạo đức nhà giáo và học sinh tuy là cá biệt nhưng nghiêm trọng.
Điều đó không cho phép tồn tại trong môi trường sư phạm. Những vấn đề quan trọng
cần được tiến hành trong thời gian tới cũng được Bộ trưởng lưu ý như phụ cấp cho
giáo viên được điều động làm cán bộ quản lý giáo dục, vấn đề các sở, các tỉnh
làm nhiệm vụ tham gia quản lý Nhà nước đối với các trường đại học, cao đẳng trên
địa bàn; công tác quy hoạch và kế hoạch phát triển giáo dục đào tạo, quy hoạch
mạng lưới các cơ sở giáo dục đào tạo trên địa bàn; vấn đề hoàn thiện chiến lược
giáo dục; đề án phổ cập mầm non 5 tuổi kèm theo đó là chương trình mục tiêu quốc
gia và các dự án lớn của các bậc học trong 5 năm tới.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân lưu ý việc tập
trung nâng cao tỷ lệ học sinh khá giỏi. Số liệu cho biết, cấp tiểu học, tỷ lệ
học sinh khá giỏi là 78%; đến trung học cơ sở còn 15%, khá 33%; cấp trung học
phổ thông chỉ còn 5% giỏi và 32% khá; đến lúc thi tốt nghiệp thì tỷ lệ khá giỏi
chỉ còn khoảng 11%. Như vậy, càng lên cao, tỷ lệ học sinh khá giỏi càng giảm.
Để tiếp tục tạo động lực cho tiến trình phát
triển giáo dục, Phó Thủ tướng yêu cầu chú ý đến vấn đề bồi dưỡng hiệu trưởng,
hiệu phó; chuẩn hoá giáo viên từ bằng cấp đến kỹ năng nghề nghiệp; các biện pháp
công nhận giáo viên dạy giỏi và tôn vinh nhà giáo. Phó Thủ tướng cũng lưu ý các
vấn đề phát triển trường chuyên; đẩy mạnh áp dụng tin học trong quản lý nhà
trường và giảng dạy; vấn đề dạy học ngoại ngữ và xây dựng chương trình phổ thông
mới sau năm 2015…
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công nhận Tây Ninh
hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2009-2010, vượt mức 14/14 chỉ tiêu. Trong
đó có 6 chỉ tiêu được khen thưởng là: giáo dục tiểu học; công tác ngoại khoá, y
tế trường học, phong trào Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực;
công tác thanh tra; công tác khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục.
Anh TuẤn