Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng lực dập dịch 

Cập nhật ngày: 16/08/2021 - 00:14

BTN - Việc triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho tất cả người dân trong đợt này là công tác rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến việc ngăn chặn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Người dân xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại điểm văn phòng khu phố Ninh An (ảnh Lê Thuỳ)

Ngày 12.8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức xét nghiệm tổng sàng lọc SARS-CoV-2, nhằm chủ động phát hiện, tách nhanh F0 đưa đi điều trị, kịp thời phong toả, cách ly, cắt đứt nguồn lây bệnh trên địa bàn toàn tỉnh.

Việc triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho tất cả người dân trong đợt này là công tác rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến việc ngăn chặn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Trong hai ngày 14 và 15.8, một số địa phương ở các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh bắt đầu vào cuộc xét nghiệm tổng sàng lọc.

Xã Tiên Thuận-địa phương đầu tiên ra quân

Sáng 14.8, xã Tiên Thuận của huyện Bến Cầu tổ chức test nhanh sàng lọc SARS-CoV-2 trên địa bàn xã. Trong thời gian xét nghiệm, việc phong toả, giãn cách được chính quyền địa phương triển khai khá chặt chẽ. Nhiều chốt kiểm soát được thiết lập trên các tuyến đường để kiểm tra việc ra đường của người dân.

Các hoạt động kinh doanh thiết yếu như chợ, tạp hoá tạm dừng; phần lớn người dân nghiêm túc thực hiện quy định giãn cách, không ra khỏi nhà trong thời gian 36 giờ. Còn tại các điểm lấy mẫu, công tác test sàng lọc được khẩn trương triển khai, bảo đảm giãn cách theo quy định. Ðể an toàn, việc lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn xã được tổ chức cuốn chiếu theo từng ấp, với 33 điểm lấy mẫu.

Ông Nguyễn Văn Phước- Chủ tịch UBND xã Tiên Thuận cho biết, địa phương tổ chức tuyên truyền, thông báo đến từng hộ dân để người dân nắm được nội dung, ý nghĩa của việc tổng sàng lọc SARS-CoV-2 và thời gian, địa điểm thực hiện test sàng lọc ở địa phương.

Ðể người dân thực hiện nghiêm giãn cách trong thời gian test sàng lọc, ngoài các chốt kiểm soát trên các tuyến đường, địa phương còn phối hợp lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, nhắc nhở người dân và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, việc lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn xã được triển khai thực hiện tốt với sự phối hợp của người dân. Kết quả, trong ngày 14.8, xã Tiên Thuận test nhanh Covid-19 cho hơn 3.000 người dân tại 8/8 ấp trên địa bàn xã.

Chị Phan Thị Bắc, một người dân ngụ ấp Bàu Tràm Lớn, xã Tiên Thuận cho biết, khi địa phương triển khai test sàng lọc Covid-19 trên địa bàn toàn xã, chị đại diện gia đình đi test và nghiêm túc thực hiện việc không ra khỏi nhà trong vòng 36 giờ.

Các thành viên gia đình chị cũng tuân thủ quy định, không ra khỏi nhà và điều này không có gì khó khăn hay bất tiện. Chị Bắc mong muốn mọi người dân cùng thực hiện nghiêm việc giãn cách để đợt test sàng lọc Covid-19 này đạt hiệu quả, cắt đứt nguồn lây, người dân sớm được trở về cuộc sống bình thường.

Xã Tân Hưng-quá trình lấy mẫu bảo đảm an toàn, đúng quy định

Sáng 15.8, xã Tân Hưng triển khai lấy mẫu tổng sàng lọc SARS-CoV-2 trên địa bàn dân cư. Ông Lê Hữu Phúc- Bí thư Ðảng uỷ, Chủ tịch UBND xã cho biết, Tân Hưng có 4.000 hộ dân, theo kế hoạch sẽ lấy 4.000 mẫu. Từ sáng sớm 15.8, đã có 20 nhóm tình nguyện viên đến tận địa bàn dân cư để lấy mẫu. Tân Hưng là xã thuộc vùng cam của huyện Tân Châu nên sẽ lấy mẫu test nhanh và cả PCR.

Chị Nguyễn Thị Thanh Dung, ngụ tổ 2, ấp Tân Tây cho biết: “Khi nhận tin test nhanh SARS-CoV-2 trên diện rộng, tôi thấy an tâm. Thời điểm này cần có những biện pháp gắt gao hơn để nhanh chóng dập được dịch”.

Theo bà Quách Thị Nhung, tổ trưởng tổ tự quản số 8, ấp Tân Tây có 38 hộ dân. Từ sáng sớm, người dân tự giác đến điểm tập trung lấy mẫu, có chia lượt người đến, tránh tập trung quá đông. Gần 9 giờ, các hộ trong tổ tự quản số 8 đã được lấy mẫu gần hết.

Bà Nhung cho biết, hiện trên địa bàn bà quản lý chưa có ca nhiễm, những hộ vừa đến, kết quả test nhanh âm tính. Mọi người đều hy vọng mau kiểm soát được dịch bệnh để trở lại sinh hoạt bình thường.

Nhà ông Phạm Long Sơn ở tổ 1, ấp Tân Lợi là điểm tập trung các hộ dân gần đó đến lấy mẫu. Sau mỗi lượt người đến, ông Sơn phun xịt sát khuẩn các ghế để đón lượt người mới. Ông nói: “Tôi được lấy mẫu rồi, giờ chờ kết quả. Việc lấy mẫu theo tôi là cần thiết trong công tác phòng, chống dịch bệnh hiện nay, qua đó sớm phát hiện ca bệnh trong cộng đồng, để người dân an tâm hơn”.

Theo ông Lê Hữu Phúc- Bí thư Ðảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng, đến nay, trên địa bàn xã có 42 ca nhiễm, tập trung ở các ấp Tân Tây, Tân Trung A, Tân Trung B và Tân Ðông. Ðối tượng nhiễm bệnh từ nhóm công nhân Công ty VinaStar và nhóm công nhổ mì trước thời điểm thực hiện giãn cách có qua lại xã Suối Ðá, huyện Dương Minh Châu. Xã thực hiện khoanh vùng nơi có người nhiễm, cơ bản kiểm soát được dịch. Từ đầu tháng 8 đến nay, trên địa bàn xã không phát hiện thêm ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Việc thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 trên địa bàn được bảo đảm, xã có hai chốt chính của huyện kiểm soát người ra vào địa phương; riêng xã lập 10 chốt nhỏ kiểm soát qua lại với các xã lân cận. Trên địa bàn xã có 3 khu cách ly tập trung, địa phương bố trí nhân lực công tác tại các điểm này cơ bản bảo đảm.

Người dân đa số có ý thức chấp hành tốt, nhưng vẫn có những người chưa thực hiện tốt quy định. Ðến nay, địa phương đã ra quyết định xử phạt 34 trường hợp vi phạm ra ngoài không đeo khẩu trang, không có lý do chính đáng.

Xã Tân Hưng hiện phân vùng theo cấp độ: các ấp Tân Ðông, Tân Tây thuộc vùng đỏ; các ấp Tân Trung A, Tân Trung B, Tân Thạnh là vùng vàng; ấp Tân Lợi vùng xanh. Sau đợt tổng lấy mẫu sàng lọc sẽ có điều chỉnh vùng tuỳ theo tình hình thực tế.

Phường Ninh Sơn-tổ chức chặt chẽ, bài bản

Sáng 15.8, Ninh Sơn là phường đầu tiên trên địa bàn thành phố Tây Ninh triển khai kế hoạch tổng xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho các hộ dân. Theo kế hoạch, việc xét nghiệm được tổ chức ở từng tổ tự quản.

Các khu phong toả và hộ F1 cách ly tại nhà sẽ được cán bộ Trung tâm Y tế Thành phố xét nghiệm riêng. Phường Ninh Sơn hiện có 8 khu phố với 156 tổ tự quản, trong đó nhiều nhất là khu phố Ninh Trung với 36 tổ tự quản. Mỗi khu phố triển khai từ 4-8 nhóm xét nghiệm, tuỳ theo số lượng tổ tự quản.

Trong lúc đợi lấy mẫu xét nghiệm tại điểm văn phòng khu phố Ninh An, ông Phan Văn Châu, 78 tuổi, khá hồi hộp, nhưng ông hy vọng qua đợt xét nghiệm này, dịch bệnh sớm được kiểm soát để cuộc sống trở lại bình thường. Do thuộc nhóm người cao tuổi, ông Châu được ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm sớm, không phải chờ đợi lâu.

Vừa được lấy mẫu, chị Huỳnh Thị Hồng Trang, 32 tuổi, ngụ khu phố Ninh Trung cho biết: “Tôi đến đây từ sớm và khá lo lắng. Tuy nhiên, nhìn điểm xét nghiệm được tổ chức bài bản, tôi cũng an tâm. Hiện tôi chờ thông báo kết quả”.

Là người thường xuyên đi mua thực phẩm cho gia đình, chị Trang xung phong đi kiểm tra để an tâm hơn. Theo chị, việc sàng lọc như thế này có ý nghĩa rất quan trọng đối với công tác phòng, chống dịch của địa phương, do đó, người dân nên nghiêm túc thực hiện.

Trong khi người dân xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, Công an Thành phố hỗ trợ phường lập các chốt ra, vào Ninh Sơn và các chốt tại các tuyến đường chính trong phường để người dân không ra đường, ở nhà trong 36 tiếng, từ 7 giờ sáng ngày 15.8. Các ban, ngành, đoàn thể phường, khu phố và lực lượng được phân công triển khai đúng kế hoạch, góp phần thực hiện tốt công tác xét nghiệm sàng lọc tại địa phương.

Thị trấn Châu Thành-người dân đồng lòng ủng hộ

Tại huyện Châu Thành, công tác lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 được triển khai khẩn trương, nghiêm túc. Từ sáng sớm, người dân thị trấn Châu Thành đã có mặt tại 4 địa điểm lấy mẫu thông báo trước đó. Bên ngoài các điểm lấy mẫu đều có lực lượng chức năng chốt trực, bảo đảm an ninh trật tự, điều phối để mọi người thực hiện giãn cách, khai báo y tế và ngồi đúng vị trí.

Chị Lê Thị Thu Hương- giáo viên, tình nguyện viên tham gia hỗ trợ lấy mẫu tại điểm Trường tiểu học thị trấn Châu Thành A cho biết, số mẫu dự kiến sẽ lấy tại đây là hơn 900 mẫu. “Với số lượng này, chắc hôm nay làm đến tối mới xong. Tôi chỉ muốn góp một phần công sức nhỏ bé để mong có thể kiểm soát được dịch bệnh. Dịch kéo dài như thế này thực sự ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân, nên ai cũng mong nhanh chóng qua đi”- chị Hương bày tỏ.

Từng tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ truy vết Covid-19, các thao tác lấy mẫu được chị Hương và những đồng nghiệp thực hiện thuần thục. Dưới lớp đồ bảo hộ xanh, liên tục suốt hàng chục tiếng đồng hồ, những tình nguyện viên không ngại nóng bức, mong muốn có thể thực hiện test một cách nhanh và an toàn nhất cho bà con.

Người dân cho rằng, việc triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 diện rộng là chủ trương rất hợp lý trong tình hình diễn biến của dịch bệnh hiện tại nên ai cũng đồng lòng ủng hộ. Ông Nguyễn Ðình Sơn (ngụ thị trấn Châu Thành) chia sẻ: “Tôi được trưởng khu phố thông báo về lịch lấy mẫu, sáng nay tôi tranh thủ đi sớm để nhanh về nhà, bây giờ ra ngoài tôi rất ngại. Trước đây, tôi từng lấy mẫu test nhanh rồi nên cũng không có gì lo lắng, chỉ mong kết quả của mọi người ở địa phương đều ổn”.

Những ngày này, phòng gym của anh Trần Phan Ðăng Khoa (thị trấn Châu Thành) phải tạm ngưng hoạt động, thu nhập bị ảnh hưởng không ít. Ngồi chờ test nhanh, anh không quên nhắn tin cho gia đình dặn dò thực hiện đúng quy định phong toả trong thời gian xét nghiệm Covid-19 tại địa phương. “Là trụ cột trong gia đình nên tôi thường xuyên ra ngoài, vì vậy, khi địa phương triển khai test diện rộng, tôi đi ngay. Gia đình tôi cũng có con nhỏ và người già bệnh nền, nên được xét nghiệm như thế này tôi yên tâm hơn”, anh Khoa nói.

NHÓM PHÓNG VIÊN VHXH