BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng phụ trách Đội yêu nghề, mến trẻ 

Cập nhật ngày: 26/12/2018 - 16:39

BTN - Với 27 năm làm Tổng phụ trách Ðội, có thể nói cô Sương là một trong những Tổng phụ trách kỳ cựu ở Tây Ninh. Trong suốt thời gian làm Tổng phụ trách Ðội, cô Sương luôn nhận được sự tin tưởng từ chính các vị phụ huynh, học sinh và đồng nghiệp.

Cô Sương luôn gần gũi, quan tâm tới học sinh.

“Có lẽ tôi là giáo viên Tổng phụ trách Ðội già nhất nước rồi!” là câu nói vui của cô Lâm Thị Bích Sương (SN 1969)- Tổng phụ trách Ðội của Trường THCS Mạc Ðĩnh Chi (Thị trấn Hoà Thành). Với 27 năm làm Tổng phụ trách Ðội, có thể nói cô Sương là một trong những Tổng phụ trách kỳ cựu ở Tây Ninh. Trong suốt thời gian làm Tổng phụ trách Ðội, cô Sương luôn nhận được sự tin tưởng từ chính các vị phụ huynh, học sinh và đồng nghiệp.

Nói về lý do bén duyên với vị trí này, cô Sương cho biết cô tốt nghiệp Sư phạm vào năm 1990 với ngành Sinh học, công tác tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương. Là một giáo viên trẻ mới về trường, năng nổ, nhiệt huyết, cô Sương luôn chủ động hỗ trợ giáo viên Tổng phụ trách Ðội trong việc tổ chức, dẫn dắt các em học sinh tham gia các cuộc thi lớn, nhỏ của trường, của tỉnh. Ðầu năm học 1991 - 1992, nhận thấy cô có “máu văn nghệ”, yêu thích công tác Ðội và có khiếu dẫn dắt học sinh, Ban giám hiệu trường đã phân công cô giữ nhiệm vụ giáo viên Tổng phụ trách Ðội của trường.

Với nhiệm vụ phụ trách mảng giáo dục đạo đức và xây dựng nề nếp cho học sinh, cũng như hỗ trợ công tác giảng dạy cho giáo viên chuyên môn và tổ chức các hoạt động Ðội, phong trào thiếu nhi của nhà trường, tất cả là một thử thách đối với cô giáo viên trẻ chưa từng được đào tạo chuyên môn phụ trách công tác Ðội như cô Sương.

Thế nhưng với tinh thần không ngừng học hỏi, vừa làm vừa tìm tòi nghiên cứu và lòng yêu nghề, mến trẻ, sau 8 năm phụ trách công tác Ðội ở trường THCS Nguyễn Tri Phương, cô Sương thực sự trở thành cầu nối gắn kết sự tin tưởng giữa phụ huynh với nhà trường, giữa học sinh với giáo viên. Ðồng thời, cô đã đem về không ít thành tích thi đua cho trường.

Ðầu năm học 1998 - 1999, cô Sương được điều động về trường THCS Mạc Ðĩnh Chi công tác. Tại đây, cô vẫn được Ban giám hiệu tin tưởng giao vị trí giáo viên Tổng phụ trách Ðội.... Với kinh nghiệm dày dạn, cô Sương nhanh chóng bắt nhịp giảng dạy của các giáo viên cũng như nề nếp của học sinh tại trường và từng bước tiếp cận, làm quen với các em học sinh.

Là một trong những trường điểm của huyện Hoà Thành, phụ huynh và học sinh Trường Mạc Ðĩnh Chi rất chú trọng đến thành tích học tập. Chính vì vậy, khi mới đảm nhận công việc tại trường mới, cô Sương gặp không ít khó khăn và thử thách. Cô tâm sự, nhiều phụ huynh không thích cho con em mình tham gia hoạt động phong trào vì sợ con không tập trung vào việc học. Nhưng nhờ cô Sương chủ động giải thích với phụ huynh, đồng thời chủ động phối hợp với giáo viên bộ môn sắp xếp cho học sinh thời gian học và tham gia phong trào một cách hợp lý.

Ðặc biệt, cô còn chủ động đưa rước các em đi tập luyện, đi thi nếu phụ huynh bận việc và tham mưu BGH trường cộng điểm cho các em đạt thành tích khi tham gia phong trào. Dần dần, phụ huynh bắt đầu hợp tác, ủng hộ và tích cực cho con em mình tham gia phong trào Ðội hơn. Từ ngày tham gia hoạt động Ðội, nhiều em học sinh đã dần được uốn nắn, trưởng thành hơn, ngoan hơn và bỏ được nhiều thói quen tiêu cực như: nghiện game, ti vi và các trò chơi vô bổ.

Cô Sương chia sẻ: “Học sinh bây giờ bị áp lực học tập rất lớn. Có nhiều em ngoài học ở trường còn phải tham gia nhiều lớp học thêm, lớp năng khiếu, ít có thời gian vui chơi, giải trí, tham gia công tác Ðội. Vì thế, giáo viên Tổng phụ trách phải sắp xếp các hoạt động Ðội một cách hợp lý, phù hợp với lịch học để các em có thời gian tham gia. Ngoài ra, giáo viên Tổng phụ trách Ðội phải luôn gần gũi, nắm bắt tâm lý của các em, tận tình chỉ dạy, khuyến khích học sinh tham gia các phong trào của trường. Cô giáo cũng như người anh, người chị, bạn bè thân thiết của các em học sinh”.

Trải qua gần 20 năm gắn bó với trường, cô Sương đã dẫn dắt các đội viên của trường tích cực tham gia nhiều phong trào, hoạt động, góp phần đưa phong trào Ðội của trường Mạc Ðĩnh Chi có nhiều bước tiến mới. Qua đó, cô đã trở thành người bạn tin cậy của phụ huynh cũng như học sinh ở trường.

Tuy công việc vất vả, không có nhiều thời gian dành cho gia đình nhưng nhờ sự cảm thông, sẻ chia của người thân mà cô Sương luôn phấn đấu hoàn thành các công việc được giao. “Thời gian làm việc của Tổng phụ trách Ðội rất vô định. Tuy không cực nhọc gì nhưng có khi làm mãi không hết việc. Nhiều lúc, cô trò phải cùng nhau ở lại trường đến 9, 10 giờ tối để hoàn thành việc luyện tập văn nghệ hoặc các tác phẩm tham dự các cuộc thi năng khiếu như: vẽ tranh, làm báo tường, lồng đèn…”, cô Sương bộc bạch.

Ngoài việc là một Tổng phụ trách Ðội tận tình, cô Sương còn là một giáo viên sáng tạo trong công việc. Cô luôn chủ động tham mưu với Ban giám hiệu Trường THCS Mạc Ðĩnh Chi thành lập nhiều mô hình hoạt động thiết thực, câu lạc bộ năng khiếu dành cho học sinh, đội viên như: lễ hội Trung thu với các hoạt động khéo tay trung thu, phong trào thể dục, thể thao, chương trình văn nghệ,.... Ðặc biệt, cô còn thành lập CLB Rubik thu hút gần 100 em học sinh yêu thích bộ môn trí tuệ này tham gia. Ngoài ra, cô cũng thường xuyên tổ chức các cuộc thi vòng trường để tạo điều kiện cho các em vui chơi lành mạnh trong giờ ra chơi và ngoài giờ học.

Liên đội Trường THCS Mạc Ðĩnh Chi nhiều năm liền là đơn vị trường dẫn đầu về phong trào thi đua ở cấp huyện, cấp tỉnh. Trong năm học 2018 - 2019, trường đã đạt hạng nhất  hội thi “Khéo tay vui Trung thu” cấp tỉnh, hạng nhất toàn đoàn Hội khoẻ Phù Ðổng cấp huyện cùng nhiều giải cao trong các cuộc thi nghi thức Ðội, văn nghệ, năng khiếu…

Với những nỗ lực trong chuyên môn, hoạt động Ðội, cô Sương đã giành được không ít thành tích, bằng khen, giấy khen của Hội đồng Ðội cấp huyện, tỉnh. Vừa qua, cô Sương còn vinh hạnh nhận được giải thưởng “Cánh én hồng” trao cho các Tổng phụ trách Ðội giỏi do Hội đồng Ðội Trung ương trao tặng trong Liên hoan phụ trách thiếu nhi toàn quốc năm 2018 được tổ chức tại tỉnh Bình Dương.

Cô Lê Thị Ly, giám thị Trường THCS Mạc Ðĩnh Chi nhận xét: “Qua 4 năm công tác cùng cô Sương, tôi đã học hỏi rất nhiều từ cô. Cô Sương không những là người có trách nhiệm, bám trường, bám lớp mà còn là một người đồng nghiệp nhiệt tình, sống tình cảm với đồng nghiệp. Việc gì tôi không hiểu đều được cô chỉ dạy rất tận tình, không giấu giếm gì cả. Chính vì vậy, cô rất được BGH, thầy cô giáo tín nhiệm, học sinh tôn trọng và phụ huynh tin tưởng. Nói đến cô, hầu như học sinh nào cũng đều biết”.

Ngọc Bích