BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Duterte mời lực lượng Hồi giáo nổi dậy tham gia cuộc chiến chống IS 

Cập nhật ngày: 05/06/2017 - 11:02

Theo tin Tân Hoa xã, Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte (ảnh) hôm 4.6 đã mời lực lượng Hồi giáo nổi dậy gia nhập quân đội Philippine trong cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS.

Trong bài diễn văn trước quân đội ở Mactan, thành phố Cebu, miền Trung Philippines, ông Duterte cho biết, ông chấp nhận lời đề nghị của người sáng lập Mặt trận Giải phóng Dân tộc Moro (MNLF), ông Nur Misuari để hợp nhất khoảng 2.000 – 3.000 chiến binh MNLF vào lực lượng vũ trang của Philippine nhằm chống nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan Maute- lực lượng tuyên bố trung thành với IS.

Theo Tổng thống Duterte, ông Misuari đã đưa ra lời đề nghị trên trong “cuộc trò chuyện muộn” với ông vào đêm 3.6. “Tôi chấp nhận lời đề nghị này”, ông Duterte nói, và tuyên bố thêm rằng, ông cũng đề nghị việc này với MILF (Mặt trận Giải phóng hồi giáo Moro). “Nếu các bạn muốn tham gia với chúng tôi, các bạn cũng sẽ được mời”.

Lực lượng an ninh chính phủ hiện đang chiến đấu với gần 200-250 phiến quân Maute tại thành phố Marawi thuộc đảo Mindanao, miền Nam Philippine.

Tổng thống Duterte đã ban bố lệnh thiết quân luật trong 60 ngày trên đảo Mindanao và các tỉnh đảo gần bên sau khi nhóm Maute tấn công Marawi hôm 23.5. Kể từ đó, phiến quân Maute đã liên tục tiến hành các cuộc giao tranh với lực lượng chính phủ và tiến hành nhiều vụ bắt cóc con tin.

Tính đến nay, giao tranh đã khiến 38 binh sĩ, cảnh sát và 30 người dân thường thiệt mạng, 120 tay súng bị tiêu diệt.

TÙNG LÂM

Theo THX