BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Hugo Chavez chỉ còn sống được vài tháng?

Cập nhật ngày: 12/12/2012 - 05:58

Đây là tuyên bố của bác sĩ Jose Rafael Marquina, người nổi tiếng với những chẩn đoán chính xác về sức khoẻ của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez (ảnh).

Phát biểu với Đài Phát thanh RCN, vị bác sĩ người Venezuela hiện sống tại Mỹ này nói rằng, tổng thống chỉ còn sống được khoảng "hai đến ba tháng". "Căn bệnh ung thư đã bước vào giai đoạn cuối. Ông ấy đã bị di căn đến thắt lưng, chèn ép các dây thần kinh xung quanh xương sống và có thể dẫn đến liệt" - bác sĩ Marquina nói. Ông được cho là người nhận được những nguồn tin đầu tiên và trực tiếp về tình trạng sức khoẻ của Tổng thống Chavez.

Đêm 9.12, lần đầu tiên Tổng thống Chavez thừa nhận sức khoẻ của mình đang xấu đi. Ông tuyên bố trên đài truyền hình quốc gia rằng, ông sẽ trở lại Cuba cho đợt phẫu thuật mới. Ông đề cử Phó Tổng thống kiêm Ngoại trưởng Nicolas Maduro làm người kế nhiệm trong “trường hợp nghiêm trọng”. Nếu phải tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống mới, ông muốn những người ủng hộ ông bỏ phiếu cho Phó Tổng thống Maduro. 

Ông Chavez năm nay 58 tuổi, nắm quyền lãnh đạo ở Venezuela trong suốt 13 năm, đã phải trải qua 3 cuộc phẫu thuật ung thư và 4 đợt điều trị tại Cuba và Venezuela trong vòng 1 năm. Ông cho biết, các cuộc xét nghiệm gần đây đã phát hiện những tế bào ác tính, những cơn đau mà ông cảm nhận được là do tình trạng căng thẳng trong chiến dịch tranh cử và quá trình xạ trị. 

Tổng thống khẳng định việc phẫu thuật thêm là rất quan trọng, song thừa nhận rằng những căn bệnh như thế này luôn ẩn chứa rủi ro.

Nhận được tin về tình trạng sức khoẻ của Tổng thống Chavez, lãnh đạo và người dân các nước Mỹ Latinh đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới nhà lãnh đạo Venezuela, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với ông trong cuộc chiến chống lại bệnh tật.

Ngày 10.12, Chủ tịch Quốc hội Cuba Ricardo Alarcon cầu mong Tổng thống Chavez sẽ hồi phục, chữa trị thành công căn bệnh và nhấn mạnh đây cũng là mong ước của hàng triệu người trên thế giới.

Cùng ngày, Tổng thống Ecuador Rafael Corea đã bất ngờ tới thăm ông Chavez tại thủ đô Havana của Cuba, nhằm bày tỏ tình cảm và sự ủng hộ của đất nước và nhân dân Ecuador dành cho Tổng thống Chavez trong cuộc chiến chống bệnh ung thư. Nhà lãnh đạo Ecuador khẳng định, người dân Ecuador sẽ luôn sát cánh bên Tổng thống Chavez trong cuộc chiến này.

Trong khi đó, hàng trăm người dân tại thủ đô Managua của Nicaragua đã xuống đường tuần hành trong ngày 10.12 để thể hiện sự ủng hộ đối với Tổng thống Venezuela Chavez.

Tại Venezuela, Phó Tổng thống Nicolas Maduro đã chủ trì một buổi cầu nguyện cho tổng thống mau chóng bình phục. Buổi lễ có sự tham gia của giới chức và người dân nước này.

THUÝ TRINH

Tổng hợp