BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Mỹ Donald Trump kiện bang New York 

Cập nhật ngày: 25/07/2019 - 08:34

Ngày 23-7, đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh) đã đệ đơn kiện tới Tòa án Thủ đô Washington (Mỹ) nhằm ngăn chặn Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện Mỹ thu thập hồ sơ nộp thuế của ông tại bang New York.

Theo đó, các luật sư của Tổng thống Donald Trump cho rằng, luật mà bang New York thông qua hồi đầu tháng 7-2019 vừa qua đã cho phép Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện Mỹ tiếp cận được hồ sơ nộp thuế của tổng thống tại bang này là vi phạm quyền hiến pháp của ông Donald Trump. Đồng thời, các luật sư cũng nêu rõ, Tổng thống Donald Trump bắt buộc phải đệ đơn kiện để bảo vệ các quyền lợi hợp pháp của mình sau khi có thông tin trên truyền thông Mỹ rằng luật của bang New York đã được thông qua.

Chủ tịch Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện Mỹ, nghị sĩ đảng Dân chủ Richard Neal đang cân nhắc đưa ra yêu cầu tiếp cận hồ sơ thuế của Tổng thống Trump và bang New York được cho là lập tức đáp ứng. Đơn kiện trên của Tổng thống Trump cũng cáo buộc luật của bang New York được thông qua nhằm trả đũa ông Trump vì những quan điểm chính sách và niềm tin chính trị của ông. 

Hiện người phát ngôn của Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện chưa đưa ra phản hồi chính thức nào, tuy nhiên người đứng đầu cơ quan Tư pháp bang New York Letitia James cho biết, luật mới của bang này là hợp pháp và sẽ bảo vệ luật này trước mọi thách thức về pháp lý. Được biết, theo luật Mỹ, các ứng viên tổng thống đều phải công bố hồ sơ thuế cá nhân trong các cuộc vận động tranh cử, tuy nhiên ông Trump đã từ chối quy trình này vì lý do kiểm toán. 

Nguồn anninhthudo