BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Mỹ thăm chính thức Ấn Độ 

Cập nhật ngày: 24/02/2020 - 10:29

Theo phóng viên TTXVN tại Ấn Độ, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump cùng phái đoàn cấp cao Mỹ ngày 24/2 đã đặt chân đến Ahmedabad, bang Gujarat, trong chuyến công du chính thức đầu tiên của ông Trump tới Ấn Độ - vốn được kỳ vọng sẽ giúp tăng cường đáng kể mối quan hệ quốc phòng và chiến lược song phương.


Một tấm pa-nô lớn chào đón chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Agra, Ấn Độ, ngày 23/2/2020. Ảnh: AP

Phát biểu trước khi lên đường sang thăm Ấn Độ, Tổng thống Trump nhấn mạnh, Thủ tướng Narendra Modi là "người bạn" của ông và ông mong đợi được đến với nhân dân Ấn Độ.

Đầu giờ chiều cùng ngày ở Ahmedabad, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ cùng Thủ tướng Modi có màn giao lưu và phát biểu trước 125.000 người tại một sân vận động cricket mới xây, trong sự kiện mang tên "Namaste Trump" (Xin chào ông Trump), tương tự sự kiện "Howdy, Modi!" do cộng đồng người Mỹ gốc Ấn tổ chức để vinh danh Thủ tướng Modi trong chuyến thăm Houston, Texas vào tháng 9 năm ngoái.

Tại New Delhi, trong ngày 25/2, Tổng thống Trump và Thủ tướng Modi sẽ có cuộc hội đàm chính thức, dự kiến tập trung vào một loạt vấn đề song phương và khu vực bao gồm thương mại và đầu tư, quốc phòng và an ninh, chống khủng bố, an ninh năng lượng, tự do tôn giáo, giao lưu nhân dân, thỏa thuận hòa bình được đề xuất với Taliban ở Afghanistan và tình hình khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Đây sẽ là cuộc gặp thứ năm giữa hai nhà lãnh đạo trong 8 tháng qua. Hai bên dự kiến sẽ ký kết một số thỏa thuận quốc phòng nhân chuyến thăm.

Chuyến thăm kéo dài gần 36 giờ của ông Trump được xem là một cơ hội tốt để hai nước tăng cường quan hệ đối tác chiến lược hướng tới tương lai, cũng như phát đi một thông điệp rõ ràng về sự hội tụ ngày càng lớn các lợi ích chung trong những diễn biến địa chính trị quan trọng ở khu vực và xa hơn, đặc biệt là giữa lúc Trung Quốc ngày càng mở rộng tầm ảnh hưởng kinh tế và quân sự. 

Tuy nhiên, dư luận cũng đánh giá chuyến đi sẽ ít có khả năng mang lại những đột phá trong việc giải quyết những vấn đề gai góc như thương mại và thuế quan, trong khi Ấn Độ cũng đang phải đối mặt với hoạt động biểu tình lan rộng trên toàn quốc nhằm phản đối Luật quốc tịch sửa đổi (CAA) và căng thẳng trong quan hệ với Pakistan về vấn đề Kashmir. Theo một quan chức chính quyền Mỹ, đây cũng sẽ là những nội dung được Tổng thống Trump nêu ra trong cuộc hội đàm.

Nguồn TTXVN