BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Nam Phi: Phái đoàn 6 nước châu Phi sẽ đến Nga và Ukraine 

Cập nhật ngày: 17/05/2023 - 08:49

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cho biết phái đoàn 6 nước châu Phi có kế hoạch đến Moscow và Kiev, sau khi nhận được sự đồng ý từ Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Ngày 16-5, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cho biết 6 nhà lãnh đạo châu Phi có kế hoạch tới Nga và Ukraine "càng sớm càng tốt" để hỗ trợ 2 nước tìm ra giải pháp cho cuộc xung đột đang diễn ra, theo hãng tin AFP.

Tổng thống Ramaphosa cho hay vào cuối tuần qua, ông đã có các cuộc điện đàm riêng với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Tại các cuộc điện đàm, ông Putin và ông Zelensky đã "đồng ý tiếp phái đoàn và các nguyên thủ quốc gia châu Phi”.

“Tôi đã đạt được sự đồng thuận với cả Tổng thống Putin và Tổng thống Zelensky. Chúng tôi hy vọng sẽ có những cuộc thảo luận chuyên sâu” - ông Ramaohosa nói. Nhà lãnh đạo Nam Phi cho biết ông Putin và ông Zelensky đã đồng ý để Nam Phi “bắt đầu công tác chuẩn bị”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa trong phiên họp toàn thể tại hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi năm 2019. Ảnh: AP

Ông Ramaphosa cho hay Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và Liên minh châu Phi (AU) đã nhận được thông tin về đề xuất này. Cả ông Guterres và AU đều hoan nghênh sáng kiến.

Ông Ramaphosa không đưa ra thời gian cụ thể tiến hành chuyến thăm. Ông nhấn mạnh cuộc xung đột tại Ukraine là "tàn khốc" và châu Phi "cũng đang phải hứng chịu rất nhiều" từ cuộc xung đột này.

Phái đoàn các nước châu Phi mà ông Ramaphosa đề cập bao gồm Nam Phi, Zambia, Senegal, Cộng hòa Congo, Uganda và Ai Cập.

Moscow và Kiev chưa có bình luận về tuyên bố của ông Ramaphosa.

Thông báo được đưa ra 1 ngày sau khi ông Ramaphosa cho biết Nam Phi đã chịu "áp lực khủng khiếp” về việc chọn bên trong cuộc xung đột tại Ukraine. Tuần trước, Đại sứ Mỹ tại Nam Phi Reuben Brigety cho rằng Nam Phi đang cung cấp vũ khí cho Nga.

Nguồn PLO