BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Pháp dự báo bất ngờ về ông Trump 

Cập nhật ngày: 16/03/2024 - 09:56

Tổng thống Pháp Emmanuel Marcon nhận định cựu tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không có cơ hội thực hiện lời hứa giải quyết xung đột Ukraine.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ sự hoài nghi về việc ông Trump có thể đảm bảo một nhiệm kỳ nữa tại Nhà Trắng khi được hỏi ai có khả năng làm trung gian cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine.

Trong cuộc phỏng vấn với các kênh truyền hình France 2 và TF1 hôm 15/3, ông Marcon một lần nữa từ chối loại trừ khả năng NATO triển khai quân ở Ukraine. Đồng thời, Tổng thống Macron nhắc lại rằng Paris sẵn sàng đưa ra bất kỳ "quyết định cần thiết nào để ngăn chặn chiến thắng của Nga" và lưu ý  thêm rằng ông không thấy có cơ hội đàm phán với Điện Kremlin vào thời điểm này.

"Tôi hoàn toàn sẵn sàng thảo luận bất cứ lúc nào, nhưng chúng tôi cần một người chân thành và hướng tới hòa bình để làm điều đó" - ông Macron nhấn mạnh, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng trong tương lai sẽ có cơ hội đàm phán với một tổng thống Nga "bất kể đó là ai". 

Trả lời câu hỏi của phóng viên rằng liệu Mỹ có khả năng đứng ra làm trung gian để tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình như vậy hay không, đặc biệt nếu ông Donald Trump tái đắc cử, nhà lãnh đạo Pháp tuyên bố: "Theo như những gì tôi được biết, tôi không nghĩ Donald Trump sẽ trở thành Tổng thống Mỹ".

Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn, nhà lãnh đạo Pháp cho biết "không có gì mang tính cá nhân" đằng sau quyết định không đối thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông cho hay: "Tôi là nguyên thủ quốc gia từng nói chuyện với ông ấy nhiều hơn bất kỳ ai khác".

Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump chuẩn bị tái đấu vào tháng 11 tới. Cuộc thăm dò mới nhất của Reuters/Ipsos cho thấy ông Biden bất ngờ dẫn trước ông Trump 1 điểm phần trăm.

Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP

Trong cuộc thăm dò kéo dài một tuần từ ngày 7-13/3, khoảng 39% cử tri được hỏi cho biết sẽ bỏ phiếu cho ông Biden nếu cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức vào thời điểm này, so với 38% chọn cựu Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Sai số của cuộc thăm dò là 1,8 điểm phần trăm.

Hiện nhiều cử tri vẫn chưa quyết định, với 11% nói rằng sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên khác, 5% trả lời sẽ không bỏ phiếu và 7% cho biết họ không biết hoặc từ chối trả lời.

Cuộc thăm dò bao gồm nhiều cách để đo lường sự ủng hộ dành cho ông Biden cũng như ông Trump, và hầu hết đều dự báo một cuộc đua sít sao.

Cựu Tổng thống Trump dẫn đầu một chút trong số tất cả những người trả lời, song ông Biden dẫn đầu đáng kể trong số cử tri đã đăng ký.

Số cử tri đã đăng ký có ý nghĩa quan trọng, bởi chỉ 2/3 số cử tri đủ điều kiện tham gia cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, trong đó ông Biden đã đánh bại ông Trump.

Với nhiều cử tri không hào hứng với ông Trump hoặc đương kim Tổng thống Biden, cuộc thăm dò mới cho thấy ứng cử viên độc lập Robert F. Kennedy Jr được 15% số cử tri đã đăng ký ủng hộ nếu ông xuất hiện với tư cách là ứng cử viên thứ ba trong lá phiếu, giảm từ 17% trong cuộc khảo sát hồi tháng 1.

Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được tiến hành trên toàn quốc với 4.094 người Mỹ trưởng thành, trong đó có 3.356 cử tri đã đăng ký. Kết quả thăm dò có sai số 1,8% đối với cử tri đã đăng ký và 1,7% đối với tất cả người trả lời.

Nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ, ông Trump cam kết sẽ chấm dứt cuộc xung đột Nga-Ukraine "trong 24 giờ" bằng cách gây áp lực lên các bên liên quan.

Trong khi đó, cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 của nước Nga diễn ra từ 15-17/3/2024. Đây là lần đầu tiên nước Nga tiến hành một cuộc bầu cử tổng thống trong ba ngày.

Kết quả của những cuộc thăm dò dư luận trước thềm bầu cử đều dự báo đương kim Tổng thống Putin sẽ giành chiến thắng áp đảo trước ba ứng cử viên còn lại và tiếp tục giữ thêm một nhiệm kỳ 6 năm, sau khi Liên bang (LB) Nga sửa đổi Hiến pháp năm 2020 cho phép ông có thể tiếp tục đảm đương cương vị nguyên thủ quốc gia thêm hai nhiệm kỳ nữa.

Nguồn kinhtedothi