BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Ukraine lên tiếng sau vụ tấn công tầm xa nhằm vào nhà máy lọc dầu Nga 

Cập nhật ngày: 03/04/2024 - 08:28

Sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào một nhà máy lọc dầu Nga cách biên giới của họ khoảng 1.300 km, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Kiev đang đáp trả các cuộc tấn công của Moskva bằng "phản ứng tầm xa".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tối 2/4/2024. Ảnh: Bộ phận báo chí Văn phòng Tổng thống Ukraine

Trong bài phát biểu qua video hàng đêm của mình hôm 2/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky không đề cập trực tiếp đến cuộc tấn công vào khu vực Tatarstan của Nga nhưng cho biết những phản ứng như vậy cũng quan trọng như việc giúp đỡ những người Ukraine đang bị kẻ thù tấn công.

Ông Zelensky cho biết các hoạt động cứu hộ hiện đang được tiến hành ở Dnipro sau một cuộc tấn công tên lửa của Nga làm hư hại nhiều cấu trúc, đặc biệt là bao gồm cả các tòa nhà của một trường cao đẳng và một trường mẫu giáo.

Người đứng đầu nhà nước Ukraine cảm ơn tất cả những ai đã đến hiện trường vụ tấn công để hỗ trợ mọi người nhanh nhất có thể.

Theo ông Zelensky, “đây là điều quan trọng nhất”, nhưng quan trọng không kém là việc Nga đang phải hứng chịu phản ứng của phía Ukraine sau các cuộc tấn công của họ, mỗi lần đều là “những phản ứng tầm xa”.

Trước đó cùng ngày, tờ Kyiv Independent dẫn nguồn tin từ Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết trong một hoạt động tấn công ngày 2/4 vào các cơ sở công nghiệp ở Tatarstan của Nga, một máy bay không người lái tầm xa của Ukraine đã nhắm mục tiêu vào một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất Liên bang Nga, nằm ở thành phố Nizhnekamsk.

Theo tờ Kyiv Independent, nhiên liệu hóa thạch là động lực chính của nền kinh tế, đồng thời là nguồn thu chính cho cỗ máy chiến tranh của Liên bang Nga. Bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây, Nga vẫn cung cấp dầu khí cho các nước khác trên thế giới, chủ yếu là Ấn Độ và Trung Quốc.

Trong những tuần qua, Ukraine đã thực hiện các cuộc tấn công ngày càng thường xuyên vào các nhà máy lọc dầu của Nga và các cơ sở công nghiệp khác bằng máy bay không người lái tầm xa. Tổng cộng, các cuộc tấn công gần đây được cho là đã làm gián đoạn từ 12 - 14% công suất lọc dầu của Liên bang Nga.

Cuộc tấn công Tatarstan cũng nhằm vào một cơ sở sản xuất máy bay không người lái tấn công loại Shahed 136 tại đặc khu kinh tế Alabuga thuộc quận Yelabuga.

Nguồn baotintuc