BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Ukraine tiết lộ sơ bộ về kế hoạch chấm dứt chiến tranh với Nga 

Cập nhật ngày: 28/08/2024 - 11:50

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cuộc tấn công tỉnh Kursk là một phần của kế hoạch kết thúc chiến tranh với Liên bang Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại cuộc họp báo ngày 27/8/2024. Ảnh cắt từ clip của Reuters

Ngày 27/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết cuộc chiến với Liên bang Nga cuối cùng sẽ kết thúc bằng đối thoại, nhưng Kiev phải ở thế mạnh.

Nhà lãnh đạo Ukraine tiết lộ ông sẽ trình bày kế hoạch liên quan với Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng như với hai người kế nhiệm tiềm năng của ông Biden là Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 27/8, ông Zelensky cho biết thêm hoạt động xâm nhập tỉnh Kursk của Liên bang Nga tới nay đã kéo dài 3 tuần là một phần của kế hoạch đó, nhưng kế hoạch này cũng bao gồm các bước khác trên mặt trận kinh tế và ngoại giao.

Nhà lãnh đạo Ukraine không giải thích thêm về các bước tiếp theo, nhưng cho biết ông cũng sẽ thảo luận về kế hoạch này với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ và có thể là cả với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa.

Ông Zelensky hy vọng sẽ đến Mỹ vào tháng 9 tới để tham dự kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York và ông đang chuẩn bị gặp người đồng cấp phía Mỹ Joe Biden.

Theo hãng tin Reuters, phát biểu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho thấy ông coi diễn đàn tiềm năng chính cho các cuộc đàm phán là hội nghị thượng đỉnh quốc tế tiếp theo về hòa bình, nơi Kiev đã tuyên bố muốn Moskva có đại diện.

Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên thúc đẩy tầm nhìn hòa bình của Kiev được tổ chức tại Thụy Sĩ vào tháng 6 vừa qua đã loại trừ Liên bang Nga một cách rõ ràng, trong khi thu hút hàng chục phái đoàn, nhưng không có phái đoàn từ Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, bất chấp nỗ lực của Kiev nhằm giành chiến thắng ở phía Nam toàn cầu.

Cũng trong tháng 6, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin tuyên bố Moskva sẽ ngừng bắn và đàm phán với Kiev ngay khi Ukraine rút quân khỏi các vùng lãnh thổ mới của Nga và từ bỏ kế hoạch gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Đến ngày 12/8, ông Putin tuyên bố Moskva không thể đàm phán với những kẻ tấn công dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự một cách bừa bãi, trong bối cảnh Ukraine đang tiến hành chiến dịch tấn công tỉnh Kursk của Liên bang Nga.

Phát biểu tại họp báo hôm 27/8, ông Zelensky cũng nói rằng cuộc tấn công của quân đội Ukraine vào khu vực Kursk đã làm giảm số lượng chính phủ trên khắp thế giới kêu gọi Ukraine thỏa hiệp với Liên bang Nga để chấm dứt chiến tranh và từ bỏ nhiều vùng lãnh thổ.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết thêm Kiev đang tiếp tục đạt được tiến bộ trong sản xuất vũ khí trong nước và đã tiến hành thử nghiệm đầu tiên tên lửa đạn đạo sản xuất trong nước.

Nguồn Thành Nam/Báo Tin tức