BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dự án trùng tu, tôn tạo di tích Căn cứ Tỉnh uỷ tại Bời Lời:

Tổng vốn đầu tư 400 tỷ đồng 

Cập nhật ngày: 15/05/2017 - 10:03

BTNO - Thời gian qua, UBND tỉnh đã giao cho Sở Kế hoạch và Ðầu tư phối hợp với Công ty cổ phần Ðầu tư- Thương mại và Dịch vụ Kim Mã (gọi tắt là Công ty Kim Mã, ở Trảng Bàng) lập dự án đầu tư trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử quốc gia “Căn cứ Tỉnh uỷ Tây Ninh tại Bời Lời”. Di tích toạ lạc trên địa bàn xã Ðôn Thuận, huyện Trảng Bàng.

Di tích căn cứ Tỉnh ủy Tây Ninh. Ảnh internet

Theo dự án, quá trình đầu tư được thực hiện qua 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 có các hạng mục: phục dựng nhà truyền thống, đền thờ các anh hùng liệt sĩ, nhà trưng bày, nhà khách, các hầm hào công sự chiến đấu, cây xanh cảnh quan toàn khu và các công trình phụ trợ khác. Giai đoạn 2 gồm các khu vui chơi giải trí (nhà hàng - khách sạn - mua sắm) và hồ cảnh quan hình móng ngựa. Giai đoạn 3 gồm quảng trường và công viên ngựa; đây là ý tưởng mới của nhà đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, thưởng ngoạn của du khách thông qua việc cưỡi ngựa và đi xe ngựa. Dự án có tổng vốn đầu tư 400 tỷ đồng phân kỳ 3 giai đoạn, diện tích 146 ha, trong đó 82 ha là đất di tích.

Nếu được phê duyệt, dự án sẽ được Công ty Kim Mã tập trung triển khai vào cuối năm nay- 2017, để đến năm 2022 hoàn tất. Dự án có nêu: “Tác động quan trọng nhất của dự án là mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho địa phương, tạo ra hàng ngàn công ăn việc làm, chuyển giao công nghệ và tăng nguồn ngân sách đáng kể cho địa phương thông qua hoạt động dịch vụ và du lịch gắn với di sản văn hoá. Ngoài ra, dự án còn đem lại giá trị và ý nghĩa to lớn nhằm giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng của cha ông ta cho thế hệ trẻ trong và ngoài tỉnh…”.  

Di tích lịch sử Căn cứ Tỉnh uỷ Tây Ninh tại Bời Lời đã được công nhận cấp quốc gia ngày 26.1.1999. Chiến khu Bời Lời trước đây được hình thành và xây dựng từ một hệ thống chiến đấu vững chắc của quân và dân ta bao gồm hàng chục km địa đạo, giao thông hào kiên cố bố trí đầy đủ các ngõ ngách, mô ụ chiến đấu, đồng thời có cả nguồn lương thực, nước uống dự trữ để phục vụ yêu cầu chiến đấu. Ðây là cửa ngõ của vùng nội đô Sài Gòn - Gia Ðịnh và các chiến trường miền Tây, miền Ðông Nam bộ và cả Trung bộ vào Căn cứ Dương Minh Châu và Chiến khu Bắc Tây Ninh để về Căn cứ Trung ương Cục miền Nam.

Nằm trong khu vực được mệnh danh là vùng “Tam giác sắt”, Bời Lời nối liền với “Củ Chi đất thép” từng là điểm tựa vành đai thép của khu Sài Gòn - Gia Ðịnh thời kháng chiến. Chính tại địa danh lịch sử này, quân ta đã chọn làm điểm xuất phát để tiến công vào nội thành Sài Gòn trong trận tập kích Mậu Thân 1968 và trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử tháng 4 năm 1975.

V.H.M