BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tốt đời đẹp đạo

Cập nhật ngày: 12/09/2022 - 00:17

BTN - Sáng sớm chủ nhật, Bàn Dân nhận được cuộc điện thoại của ông bạn ở “lục tỉnh” mời uống cà phê chia tay sau chuyến hành hương lên Tây Ninh dự lễ Hội yến Diêu Trì cung trong nội ô Toà thánh. Thấy Bàn Dân vừa đến quán, ông bạn đứng dậy vồn vã mời ngồi:

- Đáng lẽ tôi về ngay sau lễ cúng tối qua cùng với bà con dưới quê, nhưng nếu như vậy tôi đâu có chia tay ông được. Dù sao cũng đã xa cách hai năm rồi mới gặp lại nhau…

- Vâng, năm ngoái dịch bệnh hoành hành, ai ở đâu phải ở yên đó, nay thì thích ứng an toàn, phòng chống dịch bệnh hiệu quả rồi, đồng bào có đạo Cao Đài ở khắp nơi trong nước về dự lễ thật là đông vui. Mà này, ông ở xa, khá lâu mới có dịp lên đây, coi như làm một chuyến du lịch hành hương, du lịch tín ngưỡng tại tỉnh Tây Ninh, ông có thể cho Bàn Dân biết cảm tưởng của ông về chuyến đi này như thế nào không?

- À, ông tranh thủ phỏng vấn tôi đó chứ gì! Ông đã hỏi thì tôi cũng xin trả lời. Có thể nói, lễ hội mùa Trung thu ở Tây Ninh năm nay thật là tuyệt vời. Tôi cùng bà con ở quê mình đến đây từ sáng sớm hôm 14.8 âm lịch. Xe chạy thẳng lên núi Bà Đen, chúng tôi lên tận đỉnh núi bằng cáp treo. Không ngờ cảnh quan trên đỉnh đẹp quá ông ạ. Tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn thật uy nghi, hoành tráng, chung quanh khu tượng rực rỡ sắc màu đủ loại hoa. Trời đầy nắng mà không khí mát lạnh. Sau đó chúng tôi xuống núi, rồi lại lên chùa Bà cũng bằng cáp treo. Phải nói là việc trùng tu mở rộng sân chùa Bà theo kiểu bậc thang làm rất là hay, không gian thật thoáng đãng không còn chật chội cheo leo như trước nữa…

- Vậy tối hôm 14.8 ông nghỉ lại trên núi hay về khu nội ô Toà thánh?

- Chiều hôm đó chúng tôi về Toà thánh tham quan các gian trưng bày lễ phẩm cúng Phật mẫu chung quanh Báo Ân Từ. Sau đó bà con toả đi, người ra ngoại ô thuê khách sạn, phòng trọ nghỉ, người nghỉ tạm ở khán đài trước Đền thánh, nhiều người nghỉ ngay trên xe; tôi thì trọ ở nhà bà con gần cửa Hoà viện, chờ đến đêm rằm xem rước Cộ Tiên, múa tứ linh và dự lễ cúng Hội yến…

- Nghi thức lễ hội làm theo “cổ lệ” thì chắc ông rõ rồi. Lần đến Tây Ninh dự lễ hội năm nay ông cảm thấy “ấn tượng” điều gì nhất?

- À…việc này thì…tôi nhận thấy sự đổi thay rõ nét nhất ở hệ thống đường giao thông cả trong và ngoài khu nội ô Toà thánh. Tôi thích nhất là con đường mới mở, quá thuận tiện mà rất là đẹp, nối từ quốc lộ 22B chạy thẳng vô cửa số 5, tức là cửa số 7 cũ, ở khu nội ô…

- Vâng, đó là đường Trần Phú, tức lộ Bình Dương cũ, từ phía Nam giáp quốc lộ 22B, chạy xuyên khu nội ô ở đoạn đường Phạm Hộ Pháp rồi ra cửa Hoà viện, tức cửa số 11 nội ô ở phía Bắc, nối đường Điện Biên Phủ chạy lên ngã ba đường Bời Lời đi núi Bà Đen. Có thể nói trục dọc đó là “tuyến đường du lịch” của Tây Ninh hiện nay đó. Ông cảm nhận vậy là tinh tế lắm!

- Tôi nghĩ không chỉ có trục giao thông ấy thôi đâu. Tôi thấy các “con đường bát quái” ở phường Long Hoa, các đường “ô bàn cờ” ở phường Hiệp Tân của thị xã Hoà Thành, cũng như ở các phường Hiệp Ninh, Ninh Thạnh của thành phố Tây Ninh đều được nhựa hoá, phố xá ven đường cũng rõ nét đô thị. Nhất là ngay trong tháng 8 âm lịch, giữa muà mưa cũng không thấy cảnh ngập úng cục bộ như những năm trước nữa… Phải vậy không ông?

- Đúng vậy, vài năm gần đây mặc dù bị ảnh hưởng dịch bệnh và nhiều nỗi khó khăn khác, nhưng tỉnh Tây Ninh cũng đã có nhiều cố gắng để làm thay đổi diện mạo đô thị của các địa phương trong tỉnh. Ông nhận xét không sai. Ngoài ra, qua kỳ lễ hội này ông còn cảm thấy tâm đắc điều gì ở quê hương của Bàn Dân nữa không?

- Còn chứ. Có một điều rất mới mà các kỳ lễ hội hai năm trở về trước tôi rất ít thấy. Đó là chuyện ở các khu phố, phường, xã chung quanh khu nội ô Toà thánh tôi thấy có dựng lên nhiều nhà rạp để cung cấp thực phẩm miễn phí cho đồng bào đi xem lễ, không kể là dân địa phương hay khách ngoài tỉnh. Phía trước các tụ điểm ấy đều có treo biển giới thiệu, nào là “Cơm chay từ thiện nhóm cô Tư G”, nào là “Phát tâm thức ăn miễn phí nhóm thiện nguyện vui vẻ 6N”, hay đơn giản là “Bánh canh miến phí”, “Bánh mì miễn phí” vân vân…

Bà con tụ lại rất đông, người ngồi vào bàn ghế dùng bữa tại chỗ, người bỏ bọc mang đi, kể cả những người đi xe máy chở theo khá nhiều khẩu phần đem vào các bãi xe trong nội ô phân phát cho khách thập phương… trông thật vui và hay ông ạ. Tôi nhớ các năm trước, tuy cũng có người mang thực phẩm vào trai đường phân phát, nhưng cũng chưa rộ lên nhiều như năm nay.

Hồi nẳm khách thập phương không đủ chỗ dùng cơm trong trai đường, phải đi kiếm quán xá chung quanh nội ô để mua thực phẩm cũng khó. Nay thì… đúng là bà con Tây Ninh “phát tâm” hay thật. Tôi đứng nhìn cảnh ấy mà hết sức tâm đắc với câu “tốt đời đẹp đạo” mà tôi đã nghe được từ lâu.

Bàn Dân