BAOTAYNINH.VN trên Google News

TP. Hồ Chí Minh-Tây Ninh: Khởi động du lịch trong điều kiện “bình thường mới” 

Cập nhật ngày: 13/10/2021 - 00:37

BTN - Ngày 12.10, tại Tây Ninh, UBND tỉnh và UBND Thành phố Hồ Chí Minh có buổi làm việc về chương trình liên kết du lịch giữa hai địa phương trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch bệnh Covid- 19.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong tặng quà cho Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Thị Thắng.

Đoàn TP. Hồ Chí Minh do bà Phan Thị Thắng- Phó Chủ tịch UBND Thành phố làm trưởng đoàn; phía Tây Ninh, ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dẫn đầu. Tham dự buổi làm việc có một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh.

Liên kết vùng

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa- Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh thông tin kết quả hoạt động của ngành du lịch trong khu vực hai năm 2020-2021. Bà Ánh Hoa cho biết, hai năm qua, trong vùng Đông Nam bộ phát triển một số sản phẩm du lịch, tour tham quan như Công ty dịch vụ Lữ hành Saigontourist tổ chức các tuyến du lịch “Hương sắc Tây Ninh”, Vũng Tàu, Côn Đảo, Hồ Tràm, Long Hải. Công ty CP Du lịch & Tiếp thị GTVT Việt Nam - Vietravel với tuyến du lịch “Tình đất đỏ miền đông” theo hành trình TP.Hồ Chí Minh - Bình Phước - Bình Dương. Công ty TNHH du lịch SACO với tuyến du lịch “Hành hương về Bà Chúa Tây Ninh” và sản phẩm “Trải nghiệm Tây Ninh cùng Limousine”...

Về hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, các địa phương trong vùng tăng cường quảng bá du lịch Đông Nam bộ trên các kênh truyền thông. Cụ thể, chương trình hợp tác liên kết TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh Đông Nam bộ tại Tây Ninh và sản phẩm du lịch liên kết vùng được thông tin trên các báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Người Lao động, Sài Gòn Giải Phóng và các đài truyền hình lớn (VTV, HTV, VTC, VTC10, THQP). Chương trình liên kết kích cầu được tổ chức tại Vũng Tàu được phổ biến trên Cổng thông tin du lịch Thành phố, trang mạng xã hội...

Về đào tạo nguồn nhân lực du lịch, Tổng Công ty du lịch Sài Gòn, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh tổ chức chuyên đề “bồi dưỡng nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch tại chỗ” vào tháng 4.2021, học viên phần lớn đến từ các phòng Văn hoá - Thông tin và doanh nghiệp của tỉnh Tây Ninh.

Tuy nhiên, do dịch Covid-19 bùng phát nên tiến độ triển khai các kế hoạch bị chậm. Trong vùng chưa có chính sách giá kích cầu, khuyến mãi thật sự đủ mạnh để tạo sức hút đối với các công ty du lịch thực hiện giá tour trọn gói hấp dẫn.

Để tăng cường hợp tác, khai thác hiệu quả liên kết vùng, phía Tây Ninh đề xuất nội dung hợp tác giữa tỉnh Tây Ninh và TP. Hồ Chí Minh trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2020-2025. Trước hết, liên kết phát triển sản phẩm du lịch, hai bên hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành xây dựng các chương trình du lịch kích cầu kết nối từ TP. Hồ Chí Minh - Tây Ninh - Bình Dương; tổ chức 2 đoàn Famtrip, Presstrip khảo sát du lịch tại 5 tỉnh Đông Nam bộ; hoàn thiện điểm đến, sản phẩm và dịch vụ du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh.

Về đào tạo nguồn nhân lực du lịch, tổ chức các lớp chuyên đề đào tạo nâng cao trình độ nguồn nhân lực phục vụ du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh và Tây Ninh; hợp tác xây dựng và xuất bản bản đồ 2D liên kết du lịch TP. Hồ Chí Minh - Tây Ninh nhằm kết nối, quảng bá hình ảnh du lịch đến với nhân dân và du khách của 2 địa phương. Tổ chức hội nghị mời gọi xúc tiến đầu tư về du lịch, đẩy mạnh thực hiện bản thoả thuận hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam bộ theo những nội dung đã ký kết.

Mở tuyến “du lịch khép kín”

Theo Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh là tỉnh có tiềm năng du lịch, sản phẩm du lịch phong phú hơn, trong đó kinh tế biên mậu cũng là hoạt động thu hút du khách. Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh đặc biệt đánh giá cao về ẩm thực chay của Tây Ninh, tổng cộng hơn 300 món ăn chay. 

“Chúng tôi mong muốn Hiệp hội Du lịch hai địa phương có sự gắn kết, hợp tác chặt chẽ hơn, đồng hành cùng nhau”- ông Võ Anh Tài, Phó tổng Giám đốc Công ty du lịch Sài Gòn chia sẻ. Đơn vị này đã và đang phối hợp với các cơ quan trong vùng Đông Nam bộ để đào tạo nhân lực cho ngành du lịch.

Vấn đề đáng quan tâm nhất hiện nay là làm thế nào để liên kết, phục hồi hoạt động du lịch trong vùng nhưng phải bảo đảm an toàn. Hiện tại, huyện Củ Chi của TP. Hồ Chí Minh là “vùng xanh”, do địa giới giáp ranh, giữa Củ Chi và Tây Ninh hoàn toàn có thể kết nối thành tour du lịch theo “hành trình xanh” Củ Chi - núi Bà Đen của Tây Ninh.

“Doanh nghiệp làm du lịch và du khách đang mong muốn tái khởi động các tour du lịch. Đây có thể là liên kết phục hồi đầu tiên kể từ khi có dịch bệnh Covid- 19. Chúng tôi đề nghị hai địa phương cố gắng quảng bá sản phẩm du lịch của mình”- ông Võ Anh Tài nói.

Bà Nguyễn Phương Hằng- Phó tổng Giám đốc Công ty Vietravel cho biết, lần đầu tiên, sau bốn tháng, bà mới ra khỏi TP. Hồ Chí Minh và đến Tây Ninh. Theo ý kiến này, để phục hồi du lịch, trước hết phải tiêm vaccine cho nhân viên trong ngành, đồng thời kiến tạo ngay những luồng xanh để bảo đảm an toàn, thoải mái cho du khách đi và về. Bà Hằng khuyến nghị, ngành du lịch cần chuẩn bị tốt, cho ra đời những sản phẩm du lịch để phục vụ nhu cầu mua sắm của gia đình.

Một đại biểu cho hay, ông đến Tây Ninh trong tâm trạng háo hức, “đã đến lúc xem xét mở cửa càng sớm càng tốt, căn cứ tiêu chí an toàn du lịch để tái khởi động ngành du lịch, đồng thời mở rộng liên kết vùng”.

Đại diện Sở Giao thông - Vận tải TP. Hồ Chí Minh lưu ý, để khôi phục hoạt động của ngành du lịch, vấn đề giao thông, lưu thông giữa địa phương này với địa phương khác rất quan trọng. Một đại biểu nêu ý kiến: “Những người đã tiêm một mũi vacine đủ 14 ngày nên cho phép họ tự do đi du lịch đến địa phương khác”.

Bà Bùi Kim Nga- Giám đốc Công ty TNHH Hoàn Ngọc 7 Nga Tây Ninh cho rằng, giờ là lúc cần khởi động lại ngành du lịch. “Chúng tôi có nhiều sản phẩm du lịch, trong đó có rượu sạch, đông trùng hạ thảo” - bà Nga nói.

Đại biểu hai địa phương thắp hương trên chùa Bà (núi Bà Đen, Tây Ninh).

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tây Ninh Võ Đức Trong cho biết: “Tây Ninh vẫn đang tiếp nhận người dân từ các địa phương khác về nhưng chúng tôi có cách quản lý để bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch bệnh”.

Ông Võ Đức Trong thông tin, theo kế hoạch, tuyến “du lịch khép kín” từ TP. Hồ Chí Minh đi Tây Ninh bắt đầu từ ngày 20.10 và sau đó, đầu tháng 11 thực hiện chuyến tiếp theo trên tinh thần mở cửa hoàn toàn, vì Tây Ninh đang thực hiện lộ trình tiêm vaccine.

Bà Phan Thị Thắng- Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, sau “cơn cuồng phong Covid- 19”, dịch bệnh đang từng bước được kiểm soát, tại địa phương này, tỷ lệ tiêm vaccine mũi 1 đã đạt hơn 95% và mũi 2 là 75%. Do dịch bệnh, ngành du lịch gánh chịu thiệt hại hết sức nặng nề. Trước mắt, TP. Hồ Chí Minh tổ chức một số chuyến du lịch cảm ơn đội ngũ y, bác sĩ từ nhiều địa phương đã giúp đỡ TP. Hồ Chí Minh trong thời gian dịch bệnh bùng phát dữ dội.

Bà Phan Thị Thắng tán thành ý kiến của lãnh đạo Tây Ninh về chuyến du lịch khép kín giữa hai địa phương vào ngày cuối tuần của trung tuần tháng 10. Lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh cho rằng, đã đi du lịch, không cần phải test nhanh hay xét nghiệm. Ngoài núi Bà Đen, lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị ngành du lịch Tây Ninh mở rộng thêm một số địa điểm du lịch khác để thu hút du khách, trong đó chú ý các món ăn chay- một đặc sản của địa phương.

Hai bên thống nhất, ngày 16.10 sẽ tổ chức chuyến du lịch TP. Hồ Chí Minh - Tây Ninh.

Việt Đông