BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả giá vì hình xăm 

Cập nhật ngày: 09/08/2024 - 18:42

Trào lưu xăm hình được giới trẻ yêu thích, xem là xu hướng thời thượng nhưng đằng sau đó là những hậu quả không hề nhỏ

Do yêu cầu của công việc mới, nam thanh niên 29 tuổi buộc phải xóa hình xăm trên bả vai song đã gặp biến cố ngoài mong muốn.

Khó xin việc, hại sức khỏe

Người này đã tới một cơ sở thẩm mỹ tư nhân để thực hiện thủ thuật xóa hình xăm 2 lần bằng máy. Tuy nhiên, sau thủ thuật, bệnh nhân xuất hiện sưng nề, tấy đỏ, đau rát, ngày sau xuất hiện các vết trượt, loét, chảy mủ tại vị trí xóa hình xăm, kèm theo đau nhiều, sốt. Bệnh nhân đến Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội) khám trong tình trạng loét da, chảy mủ trên nền vết xăm cũ vùng vai phải, các bác sĩ xác định bị nhiễm trùng, phải điều trị dài ngày để tránh biến chứng nguy hiểm.

Trước đó, Bệnh viện Da liễu Trung ương cũng tiếp nhận trường hợp bệnh nhân 24 tuổi đến khám trong tình trạng tổn thương da trượt ướt, chảy dịch, đóng vảy tiết vùng đùi 2 bên sau xóa hình xăm 4 ngày. Bệnh nhân kể vì yêu cầu công việc nên phải xóa 2 hình xăm lớn trên đùi. Qua lời quảng cáo xóa hình xăm an toàn trên mạng, bệnh nhân đã thực hiện xóa hình xăm tại một cơ sở spa trên địa bàn TP Hà Nội. Sau khi xóa hình xăm 1 ngày, 2 bên đùi xuất hiện sưng đỏ, chảy dịch tiết, đau rát nhiều, một số tổn thương mụn nước, mụn mủ trượt vỡ đóng vảy tiết màu nâu đen. Theo bác sĩ điều trị, đây là dấu hiệu của nhiễm trùng trên nền tổn thương loét tương đối sâu do thực hiện xóa hình xăm không đúng kỹ thuật, đồng thời công tác vô khuẩn trong và sau khi làm thủ thuật không tốt. Hiện tượng này xảy ra khá phổ biến tại các cơ sở không uy tín, không được cấp phép, không có đầy đủ điều kiện chuyên môn, dụng cụ và vệ sinh vô khuẩn.

Với chị L.T.V (31 tuổi, ở TP Hà Nội), hình xăm 20 cm ở vùng vai và cổ đã khiến chị không ít lần khó khăn khi đăng ký tìm việc làm. Vốn là người cá tính, đam mê nghệ thuật, để trông cho "hơi ngầu" nên chị V. đã tự thưởng cho mình một hình xăm lớn trên người ngay khi vừa tốt nghiệp đại học. Ban đầu chị V. rất tự tin khoe hình xăm ấn tượng nhưng khi nộp hồ sơ xin việc ở một số doanh nghiệp phù hợp thì đã bị nhà tuyển dụng từ chối khi thấy hình xăm. "Tưởng là đẹp nhưng giờ tôi mới hối hận vì ngoài tốn tiền, thời gian để xóa hình xăm này đi thì công việc tương lai cũng đang bế tắc" - chị V. rầu rĩ.

Theo các chuyên gia, xăm đã trở thành một xu hướng để các bạn trẻ thể hiện cá tính, tăng thêm nét riêng cho bản thân. Ngoài ra, mỗi hình xăm thể hiện một ý nghĩa, sự kiện quan trọng trong cuộc đời. Do nhu cầu ngày càng nhiều nên dịch vụ xăm và xóa hình xăm phát triển phổ biến như hiện nay.

Tạo dễ, xóa khó

Bác sĩ Nguyễn Đình Quân, Phó trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng - Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết việc tạo một hình xăm có thể rất dễ dàng nhưng để xóa đi thì không đơn giản mà còn mất nhiều thời gian, chi phí. Việc xóa này không đơn thuần chỉ làm mất hình xăm trên da mà phải bảo đảm không để lại sẹo hay ảnh hưởng cấu trúc của làn da. Thực tế, có những cặp đôi khi yêu nhau đã cùng đi xăm hình trái tim với làn sóng điện lan tỏa và chữ viết tắt tên bạn trai (bạn gái). Thời gian xăm chỉ vài giờ nhưng để "xóa bay" hình xăm phải mất vài năm. Ngoài ra, có những trường hợp vì hình xăm ở tay mà cả năm nay vẫn chưa được xét duyệt xuất khẩu lao động tìm đến bác sĩ cầu cứu để xóa nhanh hơn. Có những trường hợp lúc tạo hình thợ xăm sử dụng loại mực chuyên nghiệp để tạo hình đẹp khó phai nên khi xóa là không hề đơn giản.

Việc xăm hình thực hiện không mấy khó nhưng để xóa thì không đơn giản

Một số người chủ quan tự thực hiện xóa hình xăm tại nhà mà không lường trước những tác hại. Các phương pháp thường sử dụng nguyên liệu tự nhiên, các loại thuốc chứa axít có tính tẩy cao, dùng đá mài… Mực xăm bám rất chắc vào da nên dù tẩy mạnh cũng chỉ làm cho da trầy xước, lở loét, nhiễm trùng và nhiều biến chứng nguy hiểm. Chưa kể việc tin lời quảng cáo xóa hình xăm chỉ một lần nhưng lại gây hậu quả nghiêm trọng.

TS-BS Vũ Huy Lượng, Trưởng Khoa Laser - Bệnh viện Da liễu Trung ương, cảnh báo xăm hình là quá trình xâm nhập trực tiếp vào da, nếu làm không đúng cách và bảo đảm vệ sinh sẽ dễ gây nhiễm trùng, biến chứng nghiêm trọng. Nếu dụng cụ xăm, xóa hình xăm không được tiệt trùng đúng cách thì vi khuẩn, virus có thể xâm nhập cơ thể qua vết thương hở, dẫn đến các bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, C và HIV. Thợ xăm cần có kiến thức cơ bản về vệ sinh và sát khuẩn, song thực tế nhiều cơ sở xăm hình hiện nay không đáp ứng được tiêu chuẩn này.

Theo bác sĩ Lượng, hiện nay, các cơ sở xăm hình mở ra rất nhiều, thậm chí các cơ sở gội đầu, massage cũng thực hiện xăm cho khách hàng. Tuy nhiên, xăm là hình thức tác động trực tiếp lên da, nếu không có kiến thức về vô khuẩn sẽ dễ dẫn đến việc lây truyền bệnh. Mỗi loại vi khuẩn, virus có sức đề kháng khác nhau nên không thể chỉ dùng một loại dung dịch sát khuẩn cho tất cả. Hơn nữa, người cơ địa dị ứng có thể phản ứng mạnh với mực xăm, gây ra các phản ứng dị ứng, nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy hoặc sốc phản vệ. Nghiêm trọng hơn là nguy cơ ung thư da từ các loại mực xăm chứa hóa chất độc hại.

Các bác sĩ khuyến cáo hình xăm không giống quần áo hay phụ kiện có thể dễ dàng thay thế. Vì vậy, khi xăm hình cần cân nhắc kỹ để tránh ảnh hưởng không tốt về sau. Trường hợp phải xóa hình xăm thì nên chọn cơ sở uy tín và được thực hiện bởi các bác sĩ được đào tạo chuyên môn bài bản. Về nguyên tắc, các spa không có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh thì không được phép sử dụng các máy móc công nghệ để xóa hình xăm. 

Có thể can thiệp ngoại khoa

Hiện có nhiều biện pháp xóa hình xăm với những ưu, nhược điểm khác nhau. Với xóa hình xăm bằng laser, sẽ phát ra những chùm tia sáng chứa năng lượng cao, tập trung vào vị trí hình xăm, khiến mực xăm nóng lên và vỡ vụn thành vô vàn mảnh nhỏ. Sau khoảng 8 - 12 tuần kể từ khi xóa hình xăm bằng laser, hệ miễn dịch tự nhiên trong cơ thể sẽ tự động đào thải những mảnh vụn này ra ngoài, hình xăm cũng nhờ đó mà mờ dần theo thời gian.

Ngoài ra, có thể can thiệp ngoại khoa để xóa hình xăm, tức là phẫu thuật để loại bỏ hình ảnh trên da. Bác sĩ có thể khâu lại phần da còn lại sau khi đã loại bỏ vùng có hình xăm hoặc tiến hành ghép da trong trường hợp mảng da chứa hình xăm quá lớn. Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, giá xóa hình xăm bằng laser từ 900.000 đến 1,2 triệu đồng/lần (tùy kỹ thuật) áp dụng cho mỗi đơn vị diện tích vết xăm cần xóa từ 1 - 10 cm2.

Nguồn NLĐO