Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ LĐ-TB&XH:

Trả lời cử tri Tây Ninh về phòng, chống và cai nghiện ma tuý

Cập nhật ngày: 06/09/2017 - 05:40

BTN - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có văn bản trả lời các kiến nghị của cử tri Tây Ninh về phòng, chống và cai nghiện ma tuý.

Cử tri phản ánh, hiện nay, tình trạng đối tượng cai nghiện thường xuyên chống đối, quậy phá, kích động, xúi giục các đối tượng khác tổ chức trốn nhưng cơ sở cai nghiện ma tuý không có thẩm quyền cưỡng chế, xử lý, răn đe một cách có hiệu quả. Cử tri kiến nghị giao cho các cơ sở cai nghiện cơ chế cưỡng chế hành chính đối với các đối tượng quá khích, manh động.

Về kiến nghị này, Bộ LĐ-TB&XH cho biết đã phối hợp với Bộ Công an giao Công an các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp với các cơ sở cai nghiện ma tuý bảo đảm an ninh trật tự tại các cơ sở này.

Đồng thời, Bộ tiếp tục triển khai các giải pháp tuyên truyền, giáo dục đối với những người nghiện ma tuý có hành vi chống đối, quậy phá, kích động, xúi giục tổ chức trốn, không chấp hành yêu cầu của cơ sở cai nghiện ma tuý. Đối với những trường hợp có hành vi “xâm phạm tài sản”, “sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm” của cán bộ cơ sở cai nghiện, Giám đốc cơ sở tiến hành lập hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc.

Ngoài ra, thực hiện Quyết định số 424/QĐ-TTg ngày 7.4.2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma tuý đến năm 2020, hiện Bộ LĐ-TB&XH đang nghiên cứu, đề xuất chính sách đặc thù cho cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp làm công tác cai nghiện ma tuý và cơ chế quản lý học viên tại các cơ sở có chức năng cai nghiện ma tuý bắt buộc và đề xuất đưa nội dung trên khi sửa Luật Phòng, chống ma tuý và Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2018.

Bộ LĐ-TB&XH cũng đã trả lời kiến nghị của cử tri Tây Ninh về việc sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế để triển khai thực hiện có hiệu quả như: về kinh phí, nhân sự, cách thức thực hiện rõ ràng, cụ thể hơn như Điều 7 Thông tư liên tịch số 03/2012/TTLT-BLĐTBXH-BYT-BCA ngày 10.2.2012 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Công an, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 94/2010/NĐ-CP ngày 9.9.2010 của Chính phủ quy định về tổ chức cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng...

Theo đó, Bộ LĐ-TB&XH đang rà soát, sửa đổi các văn bản thuộc thẩm quyền của Bộ, những nội dung thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Quốc hội, Bộ sẽ nghiên cứu, tham mưu Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế để triển khai thực hiện có hiệu quả như: về kinh phí, nhân sự khi sửa Luật Phòng, chống ma tuý và Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2018.

Trước mắt, Bộ đề nghị các địa phương chủ động thực hiện Quyết định số 2596/QĐ-TTg ngày 27.12.2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma tuý ở Việt Nam đến năm 2020 và Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26.12.2014 của Chính phủ về tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma tuý trong tình hình mới.

P. TK