Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời đơn của anh Dương Văn May: Không có chuyện bán con 

Cập nhật ngày: 30/05/2018 - 06:59

BTN - “Qua làm việc với chị Út, chị không thừa nhận đứa bé là con của anh May, trong khi pháp luật cũng chưa công nhận Út và Dương Văn May là vợ chồng. Ðó là chưa bàn đến chuyện, sau tất cả những gì đã diễn ra, May không đủ tư cách làm cha, làm chồng Út dù chỉ là trên danh nghĩa”- đó là lưu ý của ông Nguyễn Văn Hai- Tổ trưởng tổ 10, ấp B4, xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu.

Căn nhà nơi chị Út và cha mẹ ruột sinh sống.

Theo đơn của anh Dương Văn May (SN 1990, ngụ ấp B4, xã Phước Minh), năm 2016, anh và chị Trần Thị Út có tổ chức đám cưới trước sự chứng kiến của bà con lối xóm. Tuy nhiên, cả hai không đăng ký kết hôn. Khi chị Út mang thai cũng là lúc tình cảm giữa hai người rạn nứt, chị bỏ về nhà cha mẹ ruột.

“Thật không ngờ, Út sinh em bé, gia đình bên đó không cho tôi qua thăm hỏi vợ, con. Gần đây, tôi được biết Út đã đem con đưa cho người khác nuôi, vợ chồng người này còn tự ý nhận làm cha mẹ và khai sinh luôn cho con. Việc làm của Út khiến tôi hết sức bất bình, vì xâm phạm nghiêm trọng đến quyền làm cha của tôi. Tôi đã gửi đơn yêu cầu giải quyết vụ việc đến nhiều cơ quan chức năng trong tỉnh nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thoả đáng”- đơn của anh May nêu.

Ngoài ra, anh May còn muốn làm rõ trách nhiệm của một số cá nhân và tổ chức đại diện cho chính quyền có liên quan đến việc xử lý tin báo và nhận đơn của anh. Cụ thể là hai ông Tổ trưởng tổ tự quản 10, 16 (ấp B4), Trưởng Công an xã, cán bộ Tư pháp xã... thậm chí là cán bộ hay bác sĩ nào tại bệnh viện đã “tiếp tay” trong việc làm giấy khai sinh cho con ruột của anh… Cuối cùng, anh May đề nghị Công an tỉnh trả lời nội dung đơn yêu cầu giải quyết của anh bằng văn bản cụ thể.

Chưa hết, qua trao đổi trực tiếp vào ngày 23.5, anh May còn cho biết: “Thật ra vợ tôi đã đem con đi bán với giá 15 triệu đồng cho một hộ dân trong xóm, tôi có đến nhà hộ dân này và ngỏ ý trả lại số tiền 15 triệu đồng để chuộc con về nhưng họ không chịu”.

Chúng tôi hỏi: “Cơ sở nào để anh cho rằng vợ mình đã đem con đi bán”? Anh May trả lời: “Tôi nghe người ta đồn như vậy”. Hiện tại, con của chị Út đang do vợ chồng ông Bùi Văn Chia, ngụ tại địa phương nuôi nấng. Tuy nhiên, theo ông Trương Hoài Nam- Trưởng Công an xã Phước Minh, sự việc có nội tình phức tạp, rất cần thông tin đa chiều từ khu dân cư nơi anh May và chị Út sinh sống.

Chiều cùng ngày 23.5, tại nhà ông Nguyễn Văn Hai tập trung khá đông người, do bà con tìm đến để “giải thích với nhà báo” về tin đồn bà mẹ trẻ “bán con”, nhằm tránh hiểu sai những người đã từng giúp mẹ con chị Út trong thời khắc sinh tử.

Ông Hai nhận xét, hoàn cảnh của chị Út rất khó khăn, từ khi mang thai và bị chồng hắt hủi, Út về sống chung với cha mẹ ruột tuổi đã cao (cách nhà May khoảng 500m). Cha của Út bị tai biến nên không còn khả năng lao động, mẹ già hằng ngày phải đi bán vé số kiếm vài chục ngàn đồng về mua gạo. Vào thời điểm đó, Út đang bầu bì cũng không thể làm gì được.

“Thế nhưng, trong khi Út rất cần đến vai trò của người chồng, May bỏ mặc không hề quan tâm, thăm hỏi, lắm khi gặp ngoài đường còn buông lời cay đắng, những việc này cả xóm đều biết. Sự tuyệt tình của May thể hiện rõ nhất qua việc Út thuộc trường hợp bị sinh con khó, bác sĩ phải tiến hành phẫu thuật sinh mổ.

Sống chết trong gang tấc là vậy, dù May biết rõ hiểm cảnh nhưng vẫn không ngó ngàng gì đến vợ con. Cũng may, nhờ có vợ chồng ông Chia ra tay tương cứu, lo toan mọi việc, kể cả viện phí. Sau khi sinh con, Út về nằm tại nhà cha mẹ ruột 1 tháng 24 ngày. May thường xuyên đánh bóng chuyền, chơi bi-da gần sát đó nhưng vẫn không một lần vào thăm Út và con”- ông Ðào Văn Long, Tổ trưởng tổ tự quản 16 kể.

Một hộ dân sống gần nhà chị Út tiếp lời, Út mới sinh con được khoảng 10 ngày đã phải đi mần cá mướn bên bờ hồ Dầu Tiếng (thu nhập khoảng 50 ngàn đồng/ngày) kiếm tiền về mua đường cát pha với nước cơm cho con uống vì thiếu sữa mẹ.

Con của Út bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng, cơ thể nhiều nơi bị ghẻ lở, hoại tử, có nguy cơ mất mạng. Út bất lực trước hoàn cảnh ngặt nghèo, đồng thời biết rõ vợ chồng ông Chia rất thương người và đang cần xin thêm con nuôi, hơn nữa, vợ ông Chia là chị em bạn dì ruột với mẹ của Út, nên cô ngỏ ý muốn gia đình ông Chia nhận con về nuôi. Nhiều người trong xóm cũng đồng tình với quyết định của Út.

Trước đây, vợ chồng ông Chia (bị hiếm muộn- ông Hai cho biết) cũng đã nhận một người con nuôi, hiện người con này đã được khoảng 16 tuổi, gia đình đang sống hạnh phúc. Ðể công khai việc nhận con nuôi thứ hai, ông Chia đã nhờ đến sự can thiệp của chính quyền địa phương.

Theo đó, Trưởng ấp B4 đã tổ chức họp dân và công bố sự việc. Ðược sự nâng niu và chăm sóc của vợ chồng ông Chia, đứa bé hiện tại rất kháu khỉnh và khoẻ mạnh. Vì hoàn cảnh, chị Út phải đi làm thuê, làm mướn ở xa để mưu sinh và nuôi cha mẹ già. “Ðến đây, cũng là lúc May gửi đơn đến nhiều nơi để đòi bắt con, đồng thời gây áp lực bằng cách phao tin sai sự thật rằng Út buôn bán trẻ em”- ông Nguyễn Văn Hai bức xúc.

Ðược biết, có một số cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh nội dung đơn của anh May. Bà Nguyễn Thị Phúc Tâm- Phó Chủ tịch UBND xã Phước Minh cho biết: “Xã sẽ có báo cáo cụ thể về vụ việc. Trước mắt, theo thông tin từ cấp tổ, ấp thì không có chuyện buôn bán trẻ em”.

Ðề cập đến việc chị Út bị bỏ mặc trong thời khắc sinh tử, anh May giải thích: “Do thời điểm đó tôi đang bận bịu nuôi cá lóc, cá lại đang bị bệnh nên tôi không dám bỏ đi đâu” (!?).

Quốc Sơn