Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời khiếu nại xung quanh bài báo “Ra đề kèm theo đáp án”: Những lời giải thích khó chấp nhận

Cập nhật ngày: 08/01/2014 - 07:35

Thi cử luôn cần phải nghiêm túc (ảnh chỉ minh hoạ)

Báo Tây Ninh ra ngày 11.12.2013 có đăng bài viết: “Chuyện khó tin nhưng có thật ở Tân Biên: Ra đề kèm theo… đáp án” của Hoài Phương viết về sự cố đề kiểm tra môn Vật lý trong đợt kiểm tra học kỳ I của Trường THCS thị trấn Tân Biên. Sau khi báo phát hành, ông Đỗ Ngọc Hiền- Phó Hiệu trưởng nhà trường đã có đơn khiếu nại gửi Toà soạn Báo, đề nghị tác giả bài viết nói lại 2 chi tiết trong bài báo mà theo ông Hiền là không đúng như sau:

Thứ nhất, người phát hiện ra sự cố đề kiểm tra có kèm theo đáp án là bản thân ông Hiền- chứ không phải học sinh, biểu điểm bài làm môn Vật lý cũng được chủ động điều chỉnh chứ không phải “chữa cháy”.

Thứ hai, ông Hiền cho rằng: tác giả Hoài Phương đã bình luận tiêu cực về đề kiểm tra môn Ngữ văn lớp 7. Trong đơn, ông cũng đề nghị cho biết, giáo viên nào đã cung cấp thông tin cho tác giả Hoài Phương.

Sau khi nhận được đơn khiếu nại của ông Phương, Ban Biên tập Báo Tây Ninh đã cử người đi xác minh nhằm làm rõ vấn đề. Ngày 26.12.2013, phóng viên Báo Tây Ninh đã đến Trường THCS thị trấn Tân Biên để tìm hiểu thêm sự việc.

Theo ông Hiền, ngày 5.12, nhà trường tổ chức cho học sinh các khối 6,7 và 8 kiểm tra học kỳ I. Khi đề kiểm tra được gỡ bỏ niêm phong thì ông phát hiện ra câu số 3, đề kiểm tra môn Vật lý có kèm theo đáp án. Sau đó, ông Hiền và thư ký ban coi thi đã tổ chức sinh hoạt cho giám thị với nội dung: bỏ câu số 3, đồng thời điều chỉnh biểu điểm của các câu hỏi còn lại để bài làm đạt thang điểm tối đa là 10. Ông Hiền yêu cầu giám thị khi phát đề kiểm tra cho học sinh thì yêu cầu các em… úp tờ giấy xuống mặt bàn, khi phát đến em cuối cùng mới cho các em lật đề lên để nghe hướng dẫn… bỏ câu số 3. Vì thế, bài báo nói sự cố đề thi do học sinh phát hiện ra là không đúng và điều này xúc phạm đến danh dự, uy tín của nhà trường.

Về điều này, Báo Tây Ninh trả lời như sau: Việc ông Hiền khẳng định bản thân ông phát hiện ra sự cố đề thi có thể không sai. Tuy vậy, trên thực tế, tác giả bài viết nhận được phản ánh sự cố “lộ đáp án đề kiểm tra” là từ giáo viên và học sinh. Theo ý kiến của một số giáo viên, thì do khối lớp 8 có đến hơn 300 học sinh nên có những em không nghe rõ lời dặn dò của giám thị, do vậy đã nêu thắc mắc với thầy cô giáo (thông qua nguồn tin của mình, tác giả bài báo có trong tay đề kiểm tra môn Vật lý và môn Ngữ văn). Và theo chúng tôi, vấn đề không nằm ở chỗ ai là người đầu tiên phát hiện ra sự cố ấy, mà quan trọng ở chỗ- để cho một sự cố như vậy xảy ra là chuyện không thể chấp nhận được. Qua trao đổi với ông Hiền, có thể thấy lãnh đạo nhà trường chưa làm tròn trách nhiệm của mình trong khâu duyệt đề kiểm tra môn. Theo thừa nhận của chính ông Hiền, giáo viên ra đề kiểm tra đã nộp đề cho tổ trưởng tổ chuyên môn, sau đó tổ trưởng chuyển tiếp cho ông duyệt. Điều khó tin nổi là cả hai người đều không phát hiện ra sự cố đề bài có kèm đáp án. Ông Hiền giải thích: chuyên môn của ông là dạy Toán, tổ trưởng lại là người dạy môn Hoá nên đã không phát hiện ra được! Theo chúng tôi, kiểu giải thích như vậy là không thể chấp nhận được!

Ông Hiền cũng cho biết: thật ra không phải chờ đến ngày 5.12, mà trước đó (ngày 3.12), khi nộp đề kiểm tra cho Phòng Giáo dục - Đào tạo, ông đã phát hiện ra chuyện đề kiểm tra có đáp án. Vậy trong thời gian hơn 2 ngày, tại sao nhà trường không sửa chữa hoặc thay thế bằng đề dự bị mà vẫn phát đề bài có sự cố cho học sinh? Trả lời câu hỏi này, ông Hiền nói là do…. máy photocopy bị hư nên không in được (!?!). Theo nguyên tắc, người ra đề kiểm tra phải trực tiếp ký tên vào đề và nộp bản gốc cho nhà trường. Thế nhưng ông Hiền nhận đề kiểm tra của giáo viên qua e-mail. Theo một cán bộ có kinh nghiệm về lĩnh vực thi cử thì việc nhận đề thi, đề kiểm tra qua e-mail là sai nguyên tắc vì rất dễ bị lộ đề! Bản thân ông Hiền cũng thừa nhận làm như vậy là sai và lãnh đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo Tân Biên đã kiểm điểm ông vụ này.

Riêng với đề kiểm tra môn Ngữ văn lớp 7, ông Hiền cho rằng tác giả Hoài Phương thiếu hiểu biết nên đã bình luận tiêu cực. Theo ông Hiền thì: “Một học sinh lớp 7 đã qua 7 giáo viên chủ nhiệm, muốn viết về thầy cô nào tuỳ các em”. Ông Hiền cũng không đồng tình khi bài báo dùng chữ “bi hài”. Chúng tôi xin trả lời: Ở phần này tác giả bài viết chỉ bày tỏ suy nghĩ, nhận định cá nhân đối với việc ra đề Ngữ văn của nhà trường và đã nêu ý kiến một cách dè dặt, mang tính chất trao đổi, tham khảo (nguyên văn: Theo khuyến cáo của giới chuyên môn, phải hết sức hạn chế việc ra dạng đề như thế, bởi không bảo đảm tính khoa học của một đề bài và có tính chất gò ép tâm lý học sinh…). Người viết không hề kết luận việc ra đề như thế là sai.

Về việc ông Hiền đề nghị cho biết người cung cấp thông tin cho báo là ai thì căn cứ vào các quy định hiện hành, Báo Tây Ninh có quyền từ chối trả lời. Vả lại, hiện tại ông Hiền cũng đã đổi ý- không yêu cầu điều này nữa nên chúng tôi không bàn tiếp.

Báo Tây Ninh