BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời một số hộ dân ở ấp Long Châu, Long Khánh, Bến Cầu: Chính quyền xã Long Khánh phải giải quyết, chứ không thể chuyển đến toà án.

Cập nhật ngày: 10/08/2009 - 06:08

Nhà bà Sẩm đang xây dựng bị khiếu nại lấn đất hẻm số 453. (Ảnh chụp ngày 6.8.2009).

Vừa qua, Báo Tây Ninh nhận được đơn khiếu nại của một số hộ dân ngụ ấp Long Châu, xã Long Khánh, huyện Bến Cầu về việc hộ bà Huỳnh Thị Sẩm xây nhà lấn chiếm đường. Theo trình bày của các hộ dân, con hẻm nhỏ giữa nhà bà Sẩm và một hộ dân gần nhà bà Sẩm có từ trước năm 1975. Trước kia con hẻm rất rộng, đủ để xe tải đi. Tuy nhiên, con hẻm này đã bị người dân lấn chiếm và hiện chỉ rộng khoảng 4m. Gần đây, hộ bà Sẩm xây nhà, đào móng “lấn” ra hẻm khoảng 0,5m nhưng chính quyền địa phương không xử lý.

Về những nội dung khiếu nại của các hộ dân trên, lãnh đạo UBND xã Long Khánh cho biết: Ngay sau khi nhận được đơn khiếu nại, UBND xã Long Khánh đã chỉ đạo cán bộ phụ trách địa chính – xây dựng xã mời bà Sẩm làm việc và tạm đình chỉ xây dựng, chờ thu thập hồ sơ, xác minh làm rõ. Đầu tháng 7.2009, UBND xã Long Khánh đã tổ chức hoà giải giữa các hộ dân và hộ bà Sẩm nhưng không thành. UBND xã Long Khánh chuyển hồ sơ về TAND huyện Bến Cầu nhưng Toà án không thụ lý vì cho rằng đây là vụ khiếu nại chứ không phải tranh chấp. Sau đó, UBND xã Long Khánh đã chuyển hồ sơ vụ việc lên UBND huyện Bến Cầu để huyện chỉ đạo giải quyết.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Phòng TN&MT nhận định: Các hộ dân khiếu nại hộ bà Sẩm lấn chiếm đất hẻm (đất công) xây nhà chứ không phải tranh chấp đất nên thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền địa phương. Chính quyền địa phương cần xem xét nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất để xác định bà Sẩm có thực sự lấn chiếm đất công hay không. Nếu bà Sẩm lấn chiếm đất công, cho dù đã được cấp “sổ đỏ” thì cũng phải bị thu hồi đất đã lấn chiếm, điều chỉnh diện tích chứ không thể hoà giải hay kiện ra toà án. Còn nếu bà Sẩm không lấn chiếm đất công và việc bà xây nhà trên đất như hiện trạng là hợp pháp thì chính quyền địa phương sẽ giải thích, trả lời cho người dân được biết. Hiện Phòng TN&MT đã nhận hồ sơ do UBND xã Long Khánh chuyển đến và đang tham mưu cho UBND huyện Bến Cầu ban hành công văn chỉ đạo UBND xã Long Khánh sớm làm rõ, giải quyết dứt điểm vụ việc.

ĐÌNH CHUNG