BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời một số hộ dân ở Đông Thành, Tân Đông, Tân Châu: Vụ việc đang được Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, giải quyết

Cập nhật ngày: 07/08/2009 - 05:58

Công nhân phơi xác mì ở cơ sở chế biến tinh bột khoai mì Nguyễn Văn Phát.

Một số hộ dân ở tổ 7, ấp Đông Thành, xã Tân Đông (huyện Tân Châu) gửi đơn đến Toà soạn Báo Tây Ninh khiếu nại về tình trạng cơ sở chế biến tinh bột khoai mì Nguyễn Văn Phát, toạ lạc cùng địa phương đã gây ô nhiễm môi trường. Nội dung đơn nêu: Nhiều năm nay, cơ sở chế biến tinh bột khoai mì Nguyễn Văn Phát đã đổ đầu củ mì, vỏ mì và xả nước thải xuống suối Kà Tum gây hôi thối, cản trở dòng chảy. Mặt khác, xe chở củ mì vào cơ sở chế biến bột mì này đã làm hư hỏng mặt đường giao thông nông thôn, gây khó khăn cho việc đi lại của bà con.

Quan sát thực tế tại cơ sở, chúng tôi thấy có gần một trăm bao xác mì tươi đã được vô bao cột lại cẩn thận. Chị Huỳnh Thị Kim Tuyền, vợ của anh Phát cho biết: “Cơ sở sản xuất tinh bột khoai mì này xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2000 đến nay, công suất nhỏ, sản xuất lẻ tẻ không đáng kể. Trước đây, chúng tôi có thuê một công nhân phơi xác mì tươi để bán, nhưng vì không có lãi nên hơn một năm nay, chúng tôi không làm như vậy nữa mà chuyển sang bán trực tiếp xác mì tươi cho những người nuôi bò sữa ở TP.HCM làm thức ăn cho bò. Mặt khác, cơ sở chế biến bột mì này đang xây dựng hệ thống xử lý nước thải mủ mì. Hiện tại cũng đã hết vụ thu hoạch mì nên chúng tôi chỉ sản xuất cầm chừng, mỗi ngày một xe máy cày củ mì để nuôi công nhân chứ không hoạt động hết công xuất, do đó cũng không xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường”.

Tuy nhiên, qua trao đổi, một cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi Trường huyện Tân Châu cho chúng tôi biết: “Tháng 12.2008, cơ sở chế biến tinh bột khoai mì Nguyễn Văn Phát đã bị UBND tỉnh phạt 34 triệu đồng vì đã xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Tháng 5.2009, bị Cảnh sát Môi trường bắt quả tang cơ sở tái vi phạm hành vi nêu trên. Hiện tại Phòng Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn khiếu nại của một số hộ dân tiếp tục phản ánh cơ sở này gây ô nhiễm môi trường, Phòng đã chuyển đơn cho Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi Trường xem xét, giải quyết ”.

DƯƠNG AN