BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời ông Trần Long Cư: UBND xã Long Thuận sẽ giải quyết theo quy định pháp luật

Cập nhật ngày: 02/08/2010 - 02:46

Ông Trần Long Cư, ngụ ấp Long Phi, xã Long Thuận, huyện Bến Cầu có đơn gửi Báo Tây Ninh cho biết: Cha mẹ ông Cư tên là Trần Văn Thương và Trần Thị Y có mua của người khác một phần đất tại xã Long Thuận, huyện Bến Cầu từ năm 1960. Việc mua bán đất đều có giấy tờ và chứng nhận của chế độ cũ. Sau giải phóng, cha mẹ ông Cư lần lượt chia phần đất trên cho nhiều người con để sản xuất, trong đó có ông Trần Văn Xứ. Riêng ông Cư được cha mẹ cho một phần đất thổ cư ngang 8m, dài 46m, toạ lạc tại ấp Long Hoà, xã Long Thuận, huyện Bến Cầu. Việc cha mẹ ông Cư cho ông Cư phần đất này, tuy không có giấy tờ, nhưng các anh chị em ông Cư đều đồng tình, vì ông Cư không được chia đất ruộng như các anh chị em khác. Do chưa có nhu cầu sử dụng, nên ông Cư đồng ý cho ông Xứ (anh ruột ông Cư) mượn phần đất trên để cất chòi bán tạp hoá. Sử dụng phần đất trên một thời gian, ông Xứ đổ đất nâng nền, cha ông Cư và ông Cư có yêu cầu ông Xứ đừng đổ đất, nhưng ông Xứ nói: “Đổ đất cho cao ráo, sau này, em có sử dụng thì anh trả lại”. Nghe anh mình nói vậy, nên ông Cư không ngăn cản.

Ngày 25.5.2010, con của ông Xứ tên là Trần Anh Tuấn tiến hành đào đất, làm móng xây nhà kiên cố, đồng thời đến UBND xã đăng ký quyền sử dụng đất, ông Cư ngăn cản. Ngày 7.6.2010, UBND xã Long Thuận tiếp nhận đơn khiếu nại của ông Cư. Tuy nhiên, khi ông Cư đến, UBND xã không giải quyết khiếu nại mà lại kêu ông ký tên đồng ý cho con ông Xứ xây nhà (?). Bức xúc về cách làm trên, ông Cư vội về nhà chở cha mình đến UBND xã. Tại UBND xã, cha ông Cư yêu cầu UBND giải quyết, UBND xã lại nói rằng, đất này là đất công, không phải của cha ông Cư (?). Do UBND xã không giải quyết, lại kéo dài vụ khiếu nại gần 2 tháng nay nên gia đình ông Cư viết đơn gửi UBND huyện, Toà soạn Báo Tây Ninh.

Trao đổi về vụ việc ông Cư phản ánh, ông Nguyễn Sở Vân – Phó Chủ tịch UBND xã Long Thuận cho biết, UBND xã có nhận đơn khiếu nại của ông Cư, UBND xã sẽ mời hai bên đến để giải quyết theo quy định pháp luật. Ông Vân cũng khẳng định phần đất trên UBND xã chưa làm thủ tục cấp giấy CNQSDĐ cho ông Tuấn. Ông Vân cũng cho biết thêm, nguồn gốc đất mà ông Cư khiếu nại có cơ sở là đất của cha ông Cư. Tuy nhiên, phần đất trên nằm trong khu vực “đất thành quả cách mạng”. Chủ trương của UBND huyện quy hoạch khu đất này là khu thị tứ, sẽ cấp giấy CNQSDĐ cho người dân, nhưng sẽ thu tiền. Tuy nhiên, vấn đề này đang còn có nhiều ý kiến khác nhau.

Theo chúng tôi, việc xác định khu đất trên là “đất thành quả cách mạng”, quy hoạch khu thị tứ của xã, huyện sẽ có chủ trương thu tiền khi cấp giấy CNQSDĐ là chuyện của tương lai, còn việc ông Cư khiếu nại ông Xứ “mượn đất, chiếm đất” cần phải được UBND xã giải quyết rõ ràng, chứ không thể viện dẫn lý do nêu trên để kéo dài không giải quyết khiếu nại cho người dân đúng theo Luật Khiếu nại, Tố cáo.

ĐỨC DƯƠNG