Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trại giam Cây Cầy – Bộ Công an: Công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 34 phạm nhân 

Cập nhật ngày: 01/09/2022 - 22:40

BTNO - Thực hiện Quyết định số 978/QĐ-CTN ngày 30.8.2022 của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2022, ngày 1.9, Trại giam Cây Cầy, Cục C10, Bộ Công an đóng trên địa bàn xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh tổ chức buổi lễ công bố quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước cho các phạm nhân.

Trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân.

Trong đợt đặc xá năm 2022, Trại giam Cây Cầy có 34 phạm nhân (nam) đang chấp hành án phạt tù được Chủ tịch nước ký quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn. Những phạm nhân này có quá trình nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, cải tạo tốt, chấp hành nghiêm bản án, quyết định của Toà án và nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân; tích cực thực hiện xong hình phạt bổ sung là bồi thường dân sự, phạt tiền, án phí và nghĩa vụ dân sự khác theo đúng quy định của Luật Đặc xá và đã được Hội đồng xét, đề nghị đặc xá của đơn vị, Tổ thẩm định liên ngành xét duyệt chặt chẽ, công khai, công bằng, chính xác, bảo đảm dân chủ theo quy định pháp luật.

Để công tác tổ chức công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước diễn ra đúng trình tự, thủ tục, thời gian theo quy định của pháp luật, ngay sau khi Chủ tịch nước ký, ban hành Quyết định số 766/2022/QĐ-CTN ngày 1.7.2022 về đặc xá năm 2022 và Kế hoạch số 469/KH-BCA của Bộ Công an về triển khai đặc xá dịp Quốc khánh 2.9, lãnh đạo trại giam Cây Cầy đã triển khai niêm yết, tổ chức cho phạm nhân đối chiếu, viết đơn xin đặc xá; đội phạm nhân tiến hành họp, bỏ phiếu bầu chọn những phạm nhân có đủ điều kiện, tiêu chuẩn đặc xá.

Trước khi tổ chức lễ công bố quyết định đặc xá, trại giam Cây Cầy đã tổ chức nhiều buổi giáo dục, tư vấn tái hoà nhập cộng đồng, phổ biến các quy định của pháp luật, kiến thức cơ bản nhằm trang bị, bồi dưỡng tri thức, nhận thức, bảo đảm các điều kiện về tái hoà nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù.

Tại buổi lễ công bố quyết định đặc xá, phạm nhân Ngô Anh Duy thay mặt cho các phạm nhân được đặc xá bày tỏ sự biết ơn sâu sắc trước chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước đã tạo cơ hội để người phạm tội cải tạo tiến bộ, sớm trở về hoà nhập cộng đồng và hứa sẽ chấp hành tốt các quy định của địa phương, trở thành người có ích cho xã hội.

Đây cũng là động lực để các phạm nhân chưa được hưởng đặc xá và còn tiếp tục chấp hành án quyết tâm chấp hành nghiêm bản án, phấn đấu học tập, lao động, học nghề, cải tạo tiến bộ để được hưởng được sự khoan hồng đặc biệt này trong những lần đặc xá tiếp theo.

Thay mặt lãnh đạo đơn vị, Thượng tá Đỗ Phú Huynh- Phó Giám thị trại giam Cây Cầy gửi gắm đến toàn thể phạm nhân, thân nhân phạm nhân nói chung và các phạm nhân được đặc xá năm 2022 phát huy những phẩm chất, đức tính tốt đẹp trong quá trình chấp hành án để sớm hoà nhập với xã hội, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Kết thúc lễ công bố quyết định đặc xá, lãnh đạo đơn vị đã trao giấy chứng nhận đặc xá, cấp căn cước công dân có gắn chip, cấp quần, áo thường cho các phạm nhân được đặc xá. Số phạm nhân được đặc xá được cấp tiền ăn đường, tiền tàu xe theo quy định của pháp luật. Đến 10 giờ 30 phút cùng ngày, trại đã làm thủ tục trả tự do, bàn giao 34 người được đặc xá cho thân nhân đến trại giam đón họ về nơi cư trú.

T.N

* Cùng ngày, Trại tạm giam Công an tỉnh Tây Ninh tổ chức lễ công bố quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước cho 14 phạm nhân đang chấp hành án tại đơn vị. Đây là những phạm nhân có nhiều cố gắng trong cải tạo, lao động, học tập, chấp hành tốt nội quy, quy định trong chấp hành án phạt tù.

Đại tá Nguyễn Văn Trãi- Giám đốc Công an tỉnh trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân.

Tại lễ công bố, những phạm nhân được đặc xá đã được cấp căn cước công dân gắn chíp để làm “hành trang” thuận lợi khi trở về địa phương, tái hòa nhập cộng đồng. 

Phát biểu tại lễ công bố quyết định, Đại tá Nguyễn Văn Trãi- Giám đốc Công an tỉnh hy vọng, khi trở về cộng đồng, những người đã được đặc xá sẽ nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, mạnh dạn phát hiện và tố giác cho cơ quan chức năng các hành vi vi phạm pháp luật để góp phần bảo đảm ANTT nơi mình sinh sống. 

Được biết, trong đợt đặc xá này, Tây Ninh có 23 phạm nhân đủ điều kiện được Chủ tịch nước quyết định đặc xá.

Phương Thảo-Thiên Di