BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trại heo gần cầu K33 kênh Đông lại tiếp tục xả thải  

Cập nhật ngày: 11/03/2018 - 11:40

BTNO - Tháng 8.2016, Báo Tây Ninh từng phản ánh về một trang trại nuôi heo quy mô lớn gần cầu K33 kênh Đông (ấp 1, xã Bến Củi, huyện Dương Minh Châu) xả nước thải ô nhiễm ra sông Sài Gòn. Đến nay, tình trạng này lại tiếp tục tái diễn.

Qua quan sát cho thấy, nước thải trong các hầm chứa lộ thiên của trang trại có màu đen, nổi váng xanh trên mặt hồ chứa, sủi bọt, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Những hầm chứa này có đường ống thông nhau và thải nước ra một con mương giáp ranh phía bên ngoài.

Nước thải ra đen ngòm và lắm bọt khí, được xả ra một đám ruộng hoang, từ đó  đổ dồn về Cống Hộp chảy thẳng ra sông Sài Gòn.
Mương dẫn nước bẩn chảy qua Cống Hộp (cắt ngang đường tỉnh 789), cuối cùng đổ thẳng ra sông Sài Gòn. Sau khi phát hiện việc xả thải nêu trên, chúng tôi đã thông báo cho chính quyền địa phương và cơ quan chức năng để xử lý.

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Dương Minh Châu cho biết sẽ kiểm tra toàn bộ các trang trại nuôi heo trong khu vực ấp 1, nếu có trường hợp nào vi phạm cam kết bảo vệ môi trường sẽ xử lý nghiêm.

Thực tế, vào ngày 10.3.2018, trang trại này tiếp tục xả thải, thậm chí còn xả mạnh hơn. Cụ thể, chỗ xả thải cũ dẫn ra con mương đã được bít kín, chỗ xả hiện tại được dời sang ngay cạnh hầm chứa hướng đối diện với Cống Hộp, tức là đoạn đường nước thải chảy ra sông Sài Gòn cũng sẽ ngắn hơn so với trước đó.

Có thể, lần này người “thiết kế” ống xả đặt âm dưới đất đã cố tình đổi ống có đường kính lớn hơn trước, để rút ngắn thời gian xả thải (khoảng 20cm).

Hầm chứa thải của trang trại nuôi heo gần đầy và lộ rõ sự ô nhiễm nặng. Ngay hướng mũi tên là điểm đặt âm ống xả thải ra môi trường.
Theo một người dân địa phương, trước đây trại heo luôn đặt âm ống xả thải trực tiếp ra mương nên hầm chứa ít khi nào đầy, nhưng hiện nay chỉ xả khi hầm chứa thải gần đầy. “Theo tôi đoán, cách xả này nhằm hạn chế việc cơ quan chức năng bắt quả tang”- người này nói.

Đúng như người dân suy đoán, trong quá trình ghi nhận vụ việc, người viết quan sát thấy hầm chứa đã gần đầy, hầm nào cũng lộ rõ sự ô nhiễm nặng. Sức nước phụt ra khá mạnh từ ống đặt âm dưới đất thông hầm với một đám ruộng hoang nhiều cỏ dại, tất cả đổ dồn lại Cống Hộp, theo mương chảy thẳng ra sông Sài Gòn.

Nhiều người chạy xe ngang qua trên cống phải dùng tay bịt mũi vì mùi hôi thối bốc lên từ dòng nước đen ngòm, lắm bọt khí. Nguồn nước ô nhiễm này chảy ra sông Sài Gòn rồi kế tiếp sẽ dẫn về đâu là điều có thể dễ dàng hình dung được. Vấn đề mà người dân thắc mắc là tại sao một trang trại nuôi heo đang có nhiều sai phạm về môi trường vẫn có thể ngang nhiên hoạt động.

Minh Quốc