BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trận đánh cuối cùng ở Điện Biên Phủ 

Cập nhật ngày: 07/05/2017 - 18:24

BTNO - Trong chiến dịch Tổng tấn công tiêu diệt Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, tôi là chiến sĩ trinh sát pháo binh được điều đi tăng cường cho trung đoàn 102 Đại đoàn 308.

Tôi là người trong đơn vị trực tiếp chi viện cho Đại đội bộ binh do anh Giáp Văn Khương làm đại đội trưởng, tiến đánh Cứ điểm 311 (Nà Nọong), cách Sở chỉ huy của tướng De Castries khoảng 500 m.

Trước lúc xuất quân, anh Giáp Văn Khương nói với chúng tôi: Trinh sát pháo binh dùng máy quan sát tìm cho được các ụ súng máy của 311 để khi có lệnh nổ súng là pháo ta diệt ngay, phải bịt họng súng của chúng lại để bộ binh ta xung phong đánh chiếm cứ điểm.

Nhận mệnh lệnh, chúng tôi tìm chỗ đặt máy quan sát nhưng mãi chưa tìm được. Anh Khương vẻ sốt ruột, coi đồng hồ nhiều lần rồi nói: “Cho pháo binh 2 tiếng đồng hồ để chuẩn bị mọi điều kiện cho trận đánh được không?”. Tôi báo, “có điều kiện thuận lợi chỉ cần 1 tiếng đồng hồ là xong và bảo đảm chính xác”.

Đoàn cán bộ, phóng viên Báo Tây Ninh chụp hình lưu niệm tại Khu di tích hầm chỉ huy của tướng De Castries tại Điện Biên Phủ.

Chúng tôi tìm được chỗ đặt máy đo đạc, phải lắp thêm kính nhìn ngầm để quan sát cho chính xác, khi đã tìm thấy mục tiêu, tính toán xong, tôi báo cáo lại với đại đội trưởng Khương.

20 giờ đêm 5.5.1954, tổ trinh sát chúng tôi lên mặt đất xác định lại trận địa đưa pháo vào  cách mục tiêu 500 m, cắm cọc đánh dấu dẫn khẩu đội pháo 75 m vào trận địa, tranh thủ đào công sự và sửa sang chỗ đặt pháo, Trong đêm, cứ điểm 311 của địch không có ánh sáng nên quan sát rất khó khăn.

Đúng 1 giờ sáng 6.5.1954, lệnh tấn công bắt đầu. Đơn vị chúng tôi chỉ bắn duy nhất 1 loạt đạn, lô cốt chính của địch đã bị diệt, bộ binh từ các chiến hào vận động xung phong, bọn địch còn lại ở các chiến hào chống trả quyết liệt, ta và địch giành nhau từng mét giao thông hào. Trận đánh diễn ra hơn 1 giờ đồng hồ, ta chiếm được hơn 100 m giao thông hào và nhiều ụ súng, nhiều đợt phản kích của địch đều bị quân ta bẻ gãy.

Trận chiến đấu càng lúc càng ác liệt, đại đội trưởng Giáp Văn Khương yêu cầu bắn pháo chi viện và diệt 1 số hỏa điểm mới xuất hiện, pháo binh đáp ứng ngay và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tạo mọi thuận lợi cho bộ binh xung phong.

Đến 7 giờ sáng 7.5.1954, ta hoàn toàn làm chủ cứ điểm 311 (Nà Nọong). Gần 8 giờ sáng sương vẫn còn mờ mờ, quan sát chưa rõ mục tiêu, hơn 8 giờ trời mới bắt đầu sáng rõ, chúng tôi quan sát thấy những cái đầu lính nhấp nhô dưới hào giao thông. Đại đội trưởng yêu cầu quan sát liên tục và anh báo cáo về Chỉ huy sở cấp trên, 10 giờ sáng, ở phía tây Mường Thanh tiếng súng không còn nổ nhiều. Từ đài quan sát chúng tôi thấy bọn địch đi lại nhiều, phần lớn là đi tay không, 11 giờ thấy có cờ trắng ở một vài địa điểm, tôi báo cáo, đại đội trưởng Khương nói: Phải quan sát cho kỹ, kẻo mắc lừa.

Chúng tôi báo cáo địch kéo cờ trắng thật rồi, đại đội trưởng dùng ống nhòm quan sát, anh reo lên: “Địch đầu hàng thật rồi các đồng chí ơi”. Từ đầu dây bên kia, ở Chỉ huy sở cấp trên thông báo địch đã đầu hàng, nhưng vẫn phải cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu nếu có lệnh, đồng thời cử 1 bộ phận tiếp nhận hàng binh khi địch đi ra hướng của đơn vị.

Hơn 56 ngày đêm “khoét núi ngủ hầm” chiến đấu với kẻ thù mạnh hơn ta nhiều lần, ta đã hoàn toàn chiến thắng. Tin tướng giặc đầu hàng, bị quân ta bắt sống lan đi khắp các đơn vị, anh em ôm nhau mừng vui khôn xiết.

Đó là chiều ngày 7.5.1954 lịch sử.

Đã 63 năm, trận đánh cuối cùng vào sào huyệt quân thù ở Điện Biên Phủ và niềm vui chiến thắng vẫn sống mãi trong tôi

Khắc Luân

(ghi theo lời kể của ông Nguyễn Văn Vỵ, nguyên chiến sĩ trinh sát pháo binh D175.E675.F351, hiện ngụ tại xã Hòa Hiệp, Tân Biên)