BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tràn lan thuốc điều trị Covid-19 rao bán trên mạng xã hội 

Cập nhật ngày: 26/01/2022 - 19:15

BTNO - Nhiều người tự ý mua các loại thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng trên mạng xã hội, gây nguy hiểm đối với sức khoẻ, tính mạng.

Thuốc điều trị Covid-19 được rao bán tràn lan trên mạng, người dân nên thận trọng khi mua.

Thuốc “đặc trị” rao bán tràn lan

Cuối tháng 11.2021, cả 4 người trong gia đình ông Đ.S.L (thị trấn huyện Châu Thành) bị nhiễm Covid-19 và điều trị tại nhà. Sau khi được Trạm y tế hướng dẫn và cấp gói thuốc A, ông xem trên mạng xã hội với những quảng cáo hấp dẫn về thuốc điều trị Covid-19 nên đặt mua một hộp thuốc Favipiravir 200mg với giá 3 triệu đồng/hộp/40 viên. Ông L. cho biết: “Họ nói là thuốc đặc trị Covid-19, uống 5 ngày âm tính ngay, không bị mệt nên tôi đặt mua. Sau này nghe người ta nói đó là thuốc xách tay, không rõ nguồn gốc, tôi rất lo”.

Chúng tôi vào tài khoản Facebook P.M.T, đầy rẫy những dòng quảng cáo hấp dẫn về các loại thuốc “đặc trị” Covid-19. “Areplivir 200mg là một loại thuốc phổ rộng trong kháng mạnh các loại virus, có tác dụng điều trị nhiễm Covid-19. Hoạt chất chính của thuốc là Favipiravir, hàm lượng 200mg. Thuốc đã được nghiên cứu sản xuất tại Nga và lưu hành trên khắp các thị trường hiện nay....”- chủ tài khoản này còn ghi hướng dẫn sử dụng và chống chỉ định cho phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú. T. cho biết, loại thuốc này đang “khan hiếm”, giá tăng lên từng ngày vì có nhiều người sử dụng và cho hiệu quả tốt.

Tương tự, các chủ trang facebook T.A.T, facebook T.H.L. cũng rao bán thuốc Molnupiravir 200mg, Favipiravir 200mg, Favipiravir Tablets 400mg xuất xứ từ Ấn Độ và Nga. Muốn biết giá bán thì phải inbox, tuỳ theo loại xách tay hay hàng thùng mà có giá từ 3- 7 triệu đồng/hộp 40 viên mỗi loại.

Liên lạc với người bán tên T.A.T qua facebook, chị này cho biết hiện đang cung cấp nhiều loại thuốc phòng và điều trị Covid-19 xách tay từ Nga và Ấn Độ với giá “rẻ” nhất thị trường, “mua bao nhiêu cũng có”. Cụ thể, thuốc Molnupiravir 200mg có giá 6,5 triệu đồng/hộp, Favipiravir 200mg xách tay từ Ấn Độ giá 1,7 triệu đồng/hộp, Areplivir 200mg 2 triệu đồng/hộp...

Thuốc Favipiravir 200mg được rao bán với 3 triệu đồng/hộp/40 viên

Coi chừng “tiền mất, tật mang”

Theo phác đồ điều trị Covid-19 của Bộ Y tế, hiện có 3 loại thuốc kháng virus được sử dụng, gồm: Molnupiravir, Favipiravir, Remdesivir. Trong đó, thuốc Favipiravir 200mg được dùng cho bệnh nhân Covid-19 mức độ nhẹ và trung bình; Remdesivir dành cho bệnh mức độ trung bình và nặng, có suy hô hấp phải thở oxy; thuốc kháng virus Molnupiravir được sử dụng có kiểm soát, theo đơn, chỉ định và chịu sự quản lý chặt chẽ của cơ quan y tế.

Bác sĩ Đỗ Hồng Sơn- Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cho biết, trên thị trường hiện có rất nhiều loại thuốc kháng virus, phổ biến nhất là thuốc Molnupiravir. Hiện tỉnh Tây Ninh đã được Bộ Y tế cấp 3.500 liệu trình Molnupiravir dùng để điều trị miễn phí cho người mắc Covid-19 trên địa bàn. “Đây là nguồn phân bổ chính thức để cấp miễn phí cho người dân trong quá trình điều trị Covid-19. Đến nay, ngành y tế vẫn còn hơn 1.000 liệu trình, đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân”- bác sĩ Sơn khẳng định.

Theo bác sĩ Sơn, mỗi loại thuốc kháng virus được chỉ định sử dụng đối với một số đối tượng bệnh nhân Covid-19 nhất định. Bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ, không có triệu chứng được cấp phát sử dụng các loại thuốc thông thường, thuốc kháng sinh, giảm đau và các loại vitamin tăng sức đề kháng. Thuốc kháng virus Molnupiravir do Bộ Y tế cấp sẽ ưu tiên cho các đối tượng có nguy cơ, người trên 50 tuổi, có bệnh nền, người ở xa khó tiếp cận... Tổ y tế và Trạm y tế sẽ cấp miễn phí và hướng dẫn người dân sử dụng theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cho biết thêm, tất cả các loại thuốc được quảng cáo điều trị Covid-19 này đều chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Người bệnh tuyệt đối không tự ý tìm mua và dùng thuốc đặc trị đang rao bán trôi nổi trên mạng xã hội, trong khi nguồn gốc xuất xứ, chất lượng thuốc không đảm bảo. Nếu không may nhiễm Covid-19, người dân cần khai báo y tế để được hướng dẫn, điều trị kịp thời. Tuyệt đối không được lạm dụng, tự ý sử dụng thuốc không theo phác đồ của bác sĩ sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất lợi cho sức khỏe, thậm chí khiến bệnh nặng hơn.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng và xử lý nghiêm các vi phạm trong việc kinh doanh thuốc, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục tổ chức thực hiện chỉ đạo tại Công văn số 10228/QLD-PCTTr về việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh, thông tin quảng cáo thuốc dùng trong phòng, chống Covid-19.

Tâm Giang