BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trảng Bàng: Hiệu quả từ mô hình trồng cà tím Nhật

Cập nhật ngày: 11/09/2011 - 05:52

(BTNO)- Với kinh nghiệm 5 năm trồng cây cà tím giống Nhật trên mảnh đất 5,5 hecta, anh Hồ Văn Hồng (ngụ ấp Lộc Trung, xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng) cho biết: gia đình anh trồng cây cà tím giống Nhật thông qua hợp đồng đã ký kết với Công ty Hatchando Việt Nam (Khu chế xuất Tân Thuận, đường 15, P.Tân Thuận Đông, Q.7, TP.HCM) từ năm 2006. Mô hình này mang lại cho gia đình anh thu nhập khá cao và ổn định.

Công nhân thu hoạch cà tại trang trại của anh Hồng

Theo anh Hồng, trồng cây cà tím yêu cầu đất phải sạch, không nhiễm sâu bệnh từ các cây họ cà khác. Sau khi trồng từ 25 - 30 ngày cây bắt đầu cho trái bói và thu hoạch kéo dài trong năm. Hiện tại, công ty ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với mức giá 6.500 đồng/kg. Mỗi ngày trang trại của anh Hồng cung cấp cho công ty từ 3 - 3,5 tấn sản phẩm. Nếu trồng đúng kỹ thuật, không bị sâu bệnh cà sẽ cho năng suất bình quân từ 45 - 70 tấn/ha tuỳ theo vụ, sau khi trừ chi phí có thể thu lợi nhuận từ 200 - 300 triệu đồng/ha.

Hiện tại trang trại của anh Hồng đã góp phần giải quyết được việc làm thường xuyên cho 50 lao động ở địa phương với mức lương từ 2,3 - 3 triệu đồng/tháng.

Được biết, hiện tại khu vực này chỉ có hộ của anh Hồ Văn Hồng là trồng cà tím Nhật quy mô, có bao tiêu sản phẩm và hoạt động quanh năm. Còn các hộ nông dân xung quanh chỉ có vài hộ trồng nhỏ lẻ theo vụ, lúc có lúc không.

Thiết nghĩ mô hình trồng cà tím Nhật bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, để mô hình này phát triển hơn nữa, rất cần có sự phối hợp đồng bộ và triển khai mạnh mẽ hơn trong thời gian tới để bà con nông dân có nguồn tiêu thụ hàng hoá ổn định, góp phần tăng thu nhập cho gia đình.

Trần Siêu