BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trảng Bàng: Nông dân không còn mặn mà với cây thuốc lá 

Cập nhật ngày: 28/02/2017 - 20:17

BTNO - Năm nay, thời tiết thất thường, cây thuốc kém phát triển do sâu bệnh tấn công, khiến nông dân Trảng Bàng không còn mặn mà với cây thuốc lá như trước.

Nông dân xã Bình Thạnh chỉ ruộng thuốc lá kém phát triển do thời tiết.

Thời điểm này những năm trước, nông dân 3 xã cánh Tây của huyện Trảng Bàng đã bắt đầu thu hoạch mạnh cây thuốc lá, tuy nhiên, năm nay chỉ có một số ít hộ thu hoạch thuốc lá, còn lại phần đông người dân các xã tiến hành vun bón, hoặc xuống giống lại, do đợt mưa trước đã làm cây thuốc thối gốc, hư hỏng nặng.

Cách đây vài năm, cây thuốc lá được coi là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ dân trên địa bàn các xã cánh Tây huyện Trảng Bàng. Thấy thuốc lá đưa lại thu nhập cao, người dân sẵn sàng từ bỏ các loại cây truyền thống, thuần túy như lúa, đậu, bắp… và chuyển phần lớn diện tích sang trồng cây thuốc lá.

Năm nay, nhiều diện tích đất trồng thuốc lá trước đây đã được thay thế bằng các cây truyền thống, do xuất phát từ những khó khăn trước mắt như giá sản phẩm lá thuốc lá bấp bênh; thời tiết thất thường, cây thuốc chậm, kém, thậm chí không phát triển do sâu bệnh khiến nông dân khá dè dặt và không còn mặn mà với cây thuốc lá như trước.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Trảng Bàng, trong các năm 2013-2015 có thời điểm toàn huyện trồng được từ 500- 600 ha cây thuốc lá, đạt hơn 150% kế hoạch; đến mùa vụ thuốc lá 2016-2017 này diện tích thực trồng cây này đã giảm khá nhiều, ước còn khoảng 350 ha.

Ông Trương Tấn Đạt- Trưởng phòng NN&PTNT huyện Trảng Bàng khuyến cáo: Cây thuốc lá là loại cây trồng mang lại lợi nhuận cao, song người dân nên trồng theo quy hoạch của từng địa phương và sự hướng dẫn kỹ thuật của các đơn vị ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Không nên trồng ồ ạt nếu chưa có đầu ra ổn định; nên thay đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, phù hợp để phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững…

Hiểu Sinh