BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trễ hẹn giải quyết thủ tục đất đai vì... số lượng hồ sơ nhiều 

Cập nhật ngày: 26/12/2023 - 22:03

BTN - Khi người dân đến bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả để nộp và nhận kết quả thì phải bấm số thứ tự trước khi thực hiện thủ tục. Việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ cho người dân không giới hạn

Văn phòng đăng ký đất đai huyện Châu Thành thực hiện thủ tục chỉnh lý biến động đất đai cho người dân. Ảnh: Vũ Nguyệt

“Hiện nay, mỗi ngày, Văn phòng Đăng ký đất đai chỉ tiếp nhận giải quyết khoảng 60 hồ sơ, người dân phải đi sớm để bốc số và chờ đợi. Nếu quá 60 hồ sơ thì hôm sau phải đến bốc số lại và khi đến hẹn trả kết quả thì người dân lại tiếp tục được hẹn thêm 2-3 ngày nữa. Khi người dân đến làm thủ tục đo đạc trích lục thửa đất để bán hoặc sang tên thì được công chức Địa chính thông báo, giới thiệu qua công ty dịch vụ đo đạc bên ngoài.

Tuy nhiên, sau khi có kết quả của công ty dịch vụ đo đạc, người dân mang hồ sơ qua bộ phận Một cửa thì được trả lời là không thực hiện tách thửa được do vướng quy định. Hồ sơ không giải quyết được nhưng công ty dịch vụ đo đạc vẫn thu tiền của người dân 5-6 triệu/lần đo đạc”- cử tri xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu phản ánh.

Tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khoá X, UBND tỉnh trả lời ý kiến của cử tri như sau: Khi người dân đến bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả để nộp và nhận kết quả thì phải bấm số thứ tự trước khi thực hiện thủ tục. Việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ cho người dân không giới hạn. Cán bộ thực hiện tiếp nhận và trả kết quả đến hết giờ hành chính. Hiện nay, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh - chi nhánh Gò Dầu tiếp tục duy trì thực hiện tiếp nhận và trả kết quả như trên.

Nội dung phản ánh khi đến hẹn trả kết quả thì người dân lại tiếp tục được hẹn thêm 2-3 ngày:

Hiện tại, công tác đăng ký biến động, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi người dân thực hiện các quyền tại Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh - chi nhánh Gò Dầu cơ bản kịp tiến độ. Khi có kết quả, đơn vị chủ động gửi tin nhắn thông báo cho người dân đến thực hiện nghĩa vụ tài chính trước khi nhận kết quả.

Tuy nhiên, công tác đo đạc vẫn còn hồ sơ xử lý chậm trễ. Đối với những hồ sơ xử lý chậm trễ, đơn vị đều có phiếu xin lỗi khi người dân đến nhận kết quả. Nguyên nhân, một vài cán bộ đo đạc mới tiếp cận công việc, tiếp nhận địa bàn mới còn chưa quen, số lượng hồ sơ đo đạc nhiều. Ngoài việc đo đạc tách thửa chuyển quyền sử dụng, cán bộ tổ đo đạc còn đo đạc chuyển mục đích, phối hợp đo đạc hỗ trợ Toà án, Thi hành án, nghiệm thu sản phẩm đo đạc nên thực hiện còn chậm trễ.

Việc công chức Địa chính thông báo, giới thiệu qua công ty dịch vụ đo đạc bên ngoài nhưng sau khi có kết quả của công ty dịch vụ đo đạc thì người dân mang hồ sơ qua bộ phận Một cửa được trả lời là không thực hiện tách thửa được do vướng quy định- ý kiến này được trả lời như sau:

Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh - chi nhánh Gò Dầu vẫn thực hiện tiếp nhận hồ sơ đo đạc khi người dân có nhu cầu, hồ sơ nộp tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện.

Việc công chức Địa chính giao tiếp, giới thiệu người dân qua công ty dịch vụ đo đạc bên ngoài không thuộc thẩm quyền quản lý của đơn vị. Về tách thửa đất không được do vướng quy định, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh - chi nhánh Gò Dầu tuân thủ theo Quyết định 10/2023/QĐ-UBND ngày 26.4.2023 của UBND tỉnh quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.

Thời điểm hiện tại, hồ sơ đo đạc của  ông Nguyễn Văn Nhớ và Nguyễn Văn Bé đã được nghiệm thu sản phẩm đo đạc theo quy định, ông Nhớ và ông Bé (xã Thạnh Đức) đã đến nhận kết quả đo đạc.

Việt Đông