Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trẻ mầm non, học sinh tiểu học háo hức trở lại trường 

Cập nhật ngày: 11/05/2020 - 22:54

Ngày 11-5, gần 1.900 trường mầm non và tiểu học trên địa bàn Hà Nội đã chính thức mở cửa đón học sinh trở lại trường sau hơn 3 tháng nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19.

Ngày đầu trở lại trường sau thời gian ở nhà khá dài, hầu hết học sinh đều háo hức, phấn khởi, nhưng nhiều trẻ mầm non lại có phần bỡ ngỡ, có bé òa khóc khi rời tay mẹ.

Tăng cường giám sát sức khỏe 

Có mặt tại Trường Tiểu học Tây Sơn (quận Hai Bà Trưng) vào lúc 6h45 ngày 11-5, phóng viên Báo Hànộimới ghi nhận sự sắp xếp khoa học, chu đáo của nhà trường trong việc tổ chức đón học sinh. Việc đón học sinh vào trường được chia làm hai vòng.

Giáo viên, nhân viên ở vòng ngoài khu vực cổng trường có trách nhiệm vừa phân luồng giao thông, vừa nhận học sinh từ phụ huynh và hướng dẫn học sinh di chuyển vào bên trong. Ở vòng trong, nhà trường phân luồng học sinh bằng các dải phân cách mềm, học sinh xếp hàng ngay ngắn theo vạch sơn, được đo thân nhiệt và sử dụng dung dịch sát khuẩn tay nhanh trước khi vào lớp. 

8h kém 15, học sinh đã ổn định tại các lớp, chuẩn bị cho giờ chào cờ. Theo kế hoạch, trong tuần đầu trở lại trường, học sinh thực hiện việc chào cờ tại lớp học; tạm dừng tổ chức các hoạt động tập thể, dã ngoại...

Em Tạ Thủy Tiên, học sinh lớp 4A6, Trường Tiểu học Tây Sơn cho biết: "Em rất vui khi được quay trở lại trường học. Em sẽ thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang, không la cà ở ngoài cổng trường, chú ý chăm sóc sức khỏe như lời mẹ và cô dặn để không bị ốm". 

 Học sinh Trường Tiểu học Tây Sơn (quận Hai Bà Trưng) sát khuẩn tay trước khi vào lớp.

Cách đó không xa, các cô giáo Trường Mầm non Vân Hồ (quận Hai Bà Trưng) cũng đang tất bật đón trẻ vào lớp. Mặc dù nhà trường đang trong quá trình sửa chữa, mở rộng, cổng trường lại nằm trong ngõ, nhưng do đã chủ động phương án phân luồng giao thông nên không xảy ra hiện tượng ùn tắc.

Việc giao - nhận trẻ được bố trí tại hai đầu hành lang, phụ huynh không trực tiếp lên lớp. Để bảo đảm an toàn, trước 7h, nhà trường đã kiểm tra sức khỏe của 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, bảo đảm không có trường hợp nào bị ốm mà đến trường làm nhiệm vụ.

Hai lớp nhà trẻ - lớp ở độ tuổi nhỏ nhất của trường được bố trí ngay tại tầng 1 để thuận tiện cho việc chăm sóc và bao quát. Việc giao - nhận thực phẩm và chế biến tại bếp ăn được thực hiện theo quy trình một chiều. Toàn bộ dụng cụ nấu nướng và khay, bát, thìa... của trẻ được rửa sạch và hấp tiệt trùng. 

Bếp ăn của Trường Mầm non Vân Hồ (quận Hai Bà Trưng) bảo đảm quy trình một chiều, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch.

Ông Đỗ Quang Tuân, phụ huynh của trẻ đang học tại lớp mẫu giáo lớn A2, Trường Mầm non Vân Hồ, chia sẻ: “Cháu nhà tôi dậy từ sớm, rất háo hức đến trường. Gia đình rất yên tâm khi thấy nhà trường tổ chức đón và chăm trẻ chu đáo, đặc biệt là trong việc kiểm soát sức khỏe.

Trong quá trình giao - nhận trẻ, ngoài việc kiểm tra thân nhiệt, hỏi thăm tình hình sức khỏe của trẻ, chúng tôi cũng được lưu ý duy trì các biện pháp phòng dịch tại nhà để tạo nếp quen cho trẻ".

Tập trung rèn nếp   

Học sinh Trường Tiểu học Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng) chào cờ tại lớp học.

Với đặc thù học sinh nhỏ tuổi, theo kế hoạch, trong thời gian đầu đón các em trở lại trường, các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn Hà Nội ưu tiên thời lượng để tập trung rèn nền nếp, giúp học sinh bớt bỡ ngỡ và không quá áp lực khi quay trở lại trường học bởi đã nghỉ học khá dài. 

Bà Nguyễn Phương Hoa, Trường Tiểu học Tây Sơn (quận Hai Bà Trưng) thông tin: Nhà trường tạm thời chưa tổ chức bán trú trong tuần đầu để dành thời gian rà soát thật kỹ khâu bán trú và công tác vệ sinh, an toàn thực phẩm, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh. Theo đó, học sinh học 5 buổi/tuần. Ngày đầu trở lại trường, giáo viên tập trung hướng dẫn học sinh thực hiện các biện pháp phòng dịch và hỗ trợ các em củng cố kiến thức, kỹ năng. 

Bà Vũ Thị Hải Ngọc, Hiệu trưởng Trường Mầm non Vân Hồ chia sẻ: "Trong thời gian nghỉ, các cô giáo thường xuyên gửi clip nhờ bố mẹ hướng dẫn học sinh các kỹ năng cơ bản nên nhiều trẻ rất ngoan khi đi học trở lại. Trong tuần đầu, nhà trường tập trung giúp trẻ quen với nếp sinh hoạt tại trường, không tổ chức các hoạt động năng khiếu hoặc tập trung trẻ"... 

Ghi nhận sơ bộ vào 11h hôm nay (11-5), tỷ lệ học sinh đi học trong ngày đầu ở các địa bàn đều khá cao. Bà Bùi Thị Thu Hằng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đan Phượng cho biết, về cơ bản, các trường học trên địa bàn đã tổ chức hoạt động bình thường trong tình hình mới.

Việc tổ chức ăn bán trú được thực hiện trên tinh thần thỏa thuận với phụ huynh và điều kiện thực tế của nhà trường. Ngày đầu các trường mầm non, tiểu học hoạt động trở lại, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức kiểm tra tại 100% các đơn vị, trong đó đặc biệt lưu ý các đơn vị trong việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch và an toàn vệ sinh thực phẩm khi tổ chức cho học sinh ăn tại trường. Tỷ lệ học sinh tiểu học đi học đạt 99,5%; cấp mầm non đạt 87%. 

Học tập linh hoạt, giảm áp lực và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cũng là cách thức được triển khai tại nhiều trường học ở quận Thanh Xuân trong tuần đầu học sinh trở lại trường.

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Phạm Gia Hữu, tỷ lệ học sinh tiểu học đi học đạt 98,8%, cấp mầm non đạt 74,3%. Các nhà trường đều quán triệt nghiêm túc và quyết tâm thực hiện tốt hai nhiệm vụ quan trọng là duy trì chất lượng dạy - học và thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 lâu dài.

Học sinh Trường Tiểu học Tiền Phong A (huyện Mê Linh) rửa tay trước khi vào lớp.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quy định, hiệu trưởng các trường được chủ động trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục của đơn vị bảo đảm trở lại bình thường trong tình hình mới, lưu ý học sinh hạn chế tiếp xúc, đeo khẩu trang từ nhà đến trường và từ trường về nhà.

Theo ghi nhận, hiện có một số trường chưa tổ chức bán trú trong tuần đầu, mà dự kiến triển khai từ ngày 18-5. Tuy nhiên, căn cứ theo điều kiện thực tế và nguyện vọng của phụ huynh, việc này có thể được triển khai sớm hơn.

Nguồn hanoimoi