BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển khai Bộ luật Hình sự, Luật Phòng chống mua bán người và Luật Trợ giúp pháp lý 

Cập nhật ngày: 19/12/2017 - 09:18

BTNO - Mới đây, Sở Tư pháp Tây Ninh đã tổ chức triển khai Bộ luật Hình sự (BLHS), Luật Phòng chống mua bán người và Luật Trợ giúp pháp lý cho hơn 200 đại biểu là báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, các cán bộ liên quan đến công tác pháp luật của tỉnh, huyện và xã.

Cán bộ Sở Tư pháp triển khai nội dung luật.

Ngày 21.11.2015, tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Bộ luật Hình sự (sửa đổi), đánh dấu một bước tiến quan trọng, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho cuộc đấu tranh, phòng chống tội phạm có hiệu quả, góp phần bảo vệ chủ quyền, an ninh đất nước, bảo vệ chế độ, quyền con người, quyền công dân, lợi ích của Nhà nước…

BLHS 2015 có nhiều điểm mới như: bổ sung quy định về trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại phạm các tội thuộc lĩnh vực kinh tế, môi trường; bãi bỏ hình phạt tử hình đối với một số tội phạm, đồng thời mở rộng đối tượng không bị áp dụng hình phạt tử hình và không thi hành án tử hình; thay thế tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng bằng các tội danh cụ thể trong lĩnh vực quản lý kinh tế; hoàn thiện chính sách xử lý đối với người dưới 18 tuổi cũng như khắc phục những bất cập, hạn chế trong thực tiễn, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình mới.

BLHS 2015 được Quốc hội thông qua có hiệu lực pháp luật vào ngày 1.7.2016. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, các cơ quan hữu quan phát hiện một số sai sót kỹ thuật, một số quy định chưa hợp lý nên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Ủy ban Tư pháp của Quốc hội phối hợp với các cơ quan liên quan khắc phục.

Quốc hội đã ban hành nghị quyết lùi hiệu lực thi hành của BLHS 2015, đồng thời bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS 2015 vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 trình Quốc hội khóa XIV. Ngày 20.6.2017, Quốc hội khóa XIV thông qua Nghị quyết số 41/2017/QH14 xác định BLHS 2015 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1.1.2018.

Luật Trợ giúp pháp lý được Quốc hội khóa XIV thông qua, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1.1.2018. Luật Phòng, chống mua bán người được Quốc hội khóa XII thông qua, có hiệu lực ngày 1.1.2012 được Sở Tư pháp tiếp tục triển khai.

Đức Tiến


Liên kết hữu ích