Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Ngày 29.3, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị triển khai các kế hoạch, đề án của UBND tỉnh Tây Ninh về phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045.
Ông Dương Quốc Sinh- Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH phát biểu khai mạc hội nghị.
Giáo dục nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu nhân lực
GDNN có vai trò quan trọng trong việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực có tay nghề cao, đóng góp hiệu quả vào nền kinh tế của địa phương. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có chỉ đạo, quan tâm, tạo điều kiện để xây dựng và phát triển mạng lưới cơ sở GDNN ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng.
Ngày 31.1.2024, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 263/QĐ-UBND ban hành Đề án đẩy mạnh phát triển GDNN trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (gọi tắt là Đề án).
Mục tiêu tổng quát của Đề án là tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng GDNN đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tạo đột phá về nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, có kỹ năng nghề; đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu ngành nghề và đáp ứng nhu cầu phát triển nhân lực ngành dịch vụ, đặc biệt là lĩnh vực du lịch bên cạnh công nghiệp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu kinh tế của tỉnh, góp phần công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế.
Mục tiêu cụ thể của Đề án là phấn đấu đến năm 2030, tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt 80%, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ đạt 35%; tuyển mới đào tạo cho khoảng 13.000 người/năm; các cơ sở đào tạo liên kết đào tạo các ngành, nghề trình độ từ cao đẳng trở lên cho khoảng 500 người/năm; phấn đấu ít nhất 45% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp và 50% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ cao đẳng; phấn đấu 90% ngành, nghề đào tạo được xây dựng, cập nhật chuẩn đầu ra theo khung trình độ quốc gia; có 100% chương trình đào tạo các ngành, nghề trọng điểm quốc gia của trường Cao đẳng Nghề Tây Ninh đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng (dự kiến 5 ngành, nghề trọng điểm); các ngành, nghề trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh được đầu tư đồng bộ đáp ứng tổ chức đào tạo, trong đó 1-2 ngành nghề, lĩnh vực có năng lực cạnh tranh vượt trội trong nước.
Mục tiêu đến năm 2045, GDNN đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cao; trở thành địa phương phát triển về giáo dục nghề nghiệp trong khu vực và cả nước, bắt kịp trình độ tiên tiến của thế giới, có năng lực cạnh tranh ở một số lĩnh vực, ngành, nghề đào tạo.
Kinh phí thực hiện Đề án là hơn 190 tỷ đồng trích từ nguồn ngân sách Nhà nước, nguồn thu học phí từ công tác đào tạo, nguồn thu hợp pháp khác và nguồn xã hội hoá.
Ông Nguyễn Văn Thả- Giám đốc Trung tâm GDTX huyện Tân Châu mong có giải pháp, hướng dẫn cụ thể để địa phương thực hiện tốt công tác GDNN.
Đào tạo những ngành nghề mà xã hội cần
Phát biểu tại hội nghị, ông Dương Quốc Sinh- Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho rằng, để các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong các kế hoạch, đề án của UBND tỉnh sớm trở thành hiện thực, cần có sự phối hợp giữa các sở, ngành và UBND các địa phương. Cùng với đó, các cơ sở GDNN chủ động nghiên cứu, phát huy trí tuệ tập thể, ban hành các kế hoạch cụ thể từng năm và cả giai đoạn.
“Vấn đề quan trọng là khâu tổ chức thực hiện, phấn đấu làm sao và bằng cách nào huy động được nguồn lực xã hội cùng với ngân sách Nhà nước đầu tư cho Trường Cao đẳng Nghề Tây Ninh đến năm 2030 cơ bản đạt chuẩn trường chất lượng, trong đó có 1-2 ngành nghề, lĩnh vực có năng lực cạnh tranh vượt trội trong nước”- Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB&XH, cơ quan liên quan sẽ sắp xếp, cơ cấu lại các trường công lập, trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện theo hướng tinh gọn bộ máy, cán bộ quản lý có trình độ, năng lực, đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng ở các cấp trình độ đào tạo, bảo đảm về chuyên môn nghiệp vụ đạt chuẩn theo quy định; cơ cấu ngành nghề đào tạo theo hướng đáp ứng nhu cầu thị trường lao động, nghĩa là đào tạo những ngành, nghề mà xã hội đang cần, không đào tạo những gì mình có.
Các đại biểu dự hội nghị.
Sở cũng phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách xã hội hoá để thu hút nguồn lực xã hội đầu tư, thành lập 1 trường cao đẳng nghề và 1 trường trung cấp tư thục trong các khu công nghiệp; từng bước tăng quy mô đào tạo, đa dạng hoá ngành nghề đào tạo, đáp ứng được nhu cầu học nghề đa dạng của người dân, đóng góp nguồn lao động qua đào tạo cung ứng cho doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.
Ngoài ra, các cơ sở GDNN cần tăng cường đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ số, chuyển đổi số trong quản lý, giảng dạy và học tập, đa dạng hoá các loại hình và phương thức học tập để thu hút người học.
Ngọc Diêu