BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển khai chiến dịch tiêm chủng mùa xuân 

Cập nhật ngày: 05/02/2022 - 09:20

BTNO - UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành Kế hoạch số 418/KH-UBND triển khai chiến dịch tiêm chủng mùa xuân trên địa bàn tỉnh.

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho học sinh Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha- Ảnh minh hoạ

Nhằm tăng cường miễn dịch phòng bệnh cho người dân trên địa bàn tỉnh và đẩy nhanh hoàn thành tiêm vaccine phòng Covid-19, bảo đảm an toàn, hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 trong dịp tết nguyên đán Nhâm Dần 2022, UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng mùa xuân.

Trong đợt tiêm chủng này, đối tượng tiêm là người từ 12 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh có chỉ định và đến thời gian tiêm được tiêm vaccine phòng Covid-19 theo hướng dẫn.

Chiến dịch tiêm chủng mùa xuân 2022 có ý nghĩa to lớn về nhiều mặt. Theo đó, tỷ lệ bao phủ vaccine càng cao, nguy cơ lây nhiễm, số ca mắc, tỷ lệ chuyển nặng và tử vong càng được kéo giảm, bảo vệ tính mạng, sức khoẻ người dân. Về nguyên tắc triển khai: Tạo điều kiện thuận lợi tối đa để người dân được tiêm chủng nhằm tăng cường miễn dịch cộng đồng phòng Covid-19. Người dân ở tại tỉnh (bao gồm thường trú và tạm trú) có nhu cầu tiêm vaccine có thể đến bất kỳ điểm tiêm nào trên địa bàn để được tiêm chủng mà không cần đăng ký danh sách trước.

UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị triển khai kế hoạch, theo dõi, kiểm tra tình hình; tham mưu UBND tỉnh giải quyết các vấn đề phát sinh (nếu có); thường xuyên theo dõi tiến độ cung ứng vaccine từ Bộ Y tế, tiến độ tiêm chủng để điều phối vaccine phù hợp, quản lý chặt việc cấp phát, sử dụng vaccine phòng Covid-19 của các đơn vị, tuyệt đối không để lãnh phí.

Ngành Y tế chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng bố trí các ca trực để tổ chức tiêm cho người dân một cách thuận lợi và an toàn; chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn bố trí các đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng đáp ứng xử trí các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng; tăng cường truyền thông về hiệu quả của việc tiêm vaccine liều bổ sung và nhắc lại đối với biến chủng Omicron. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có trách nhiệm giám sát tình hình công tác tiêm chủng tại các cơ sở trên địa bàn, đặc biệt là việc quản lý sử dụng vaccine, không để xảy tình trạng lãng phí. BVĐK tỉnh tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện nếu đủ điều kiện tiêm chủng, phối hợp với địa phương tổ chức tiêm cho người dân bảo đảm thuận lợi, hiệu quả, an toàn.

Tỉnh cũng giao UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện về công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức triển khai Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 mùa xuân trên địa bàn; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn rà soát, tổng hợp danh sách công dân trên địa bàn tham gia tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trong mùa xuân năm 2022. Truyền thông, huy động người dân chủ động tham gia tiêm chủng đúng lịch, đủ liều; bảo đảm sử dụng hiệu quả vaccine, tuyệt đối không để lãng phí; tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân được tiêm vaccine sớm nhất và an toàn (không phân biệt hộ khẩu, không cần đăng ký trước…), bảo đảm người dân đủ điều kiện được tiêm chủng trong thời gian Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022…

Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị… trên địa bàn tỉnh phối hợp với ngành Y tế, chính quyền địa phương tổ chức tiêm vaccine liều bổ sung, nhắc lại cho người lao động và các đối tượng thuộc lĩnh vực phụ trách, quản lý; tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý đối tượng và bao phủ vaccine.

Thời gian thực hiện tiêm chủng như sau:

- Giai đoạn 1 (từ ngày 1-5.2): Duy trì tối thiểu 1 điểm tiêm vaccine Covid-19 cố định hoạt động trong suốt kỳ nghỉ tết nguyên đán tại các trung tâm y tế cấp huyện trên địa bàn tỉnh.

- Giai đoạn 2 (từ ngày 6-7.2): Triển khai chiến dịch tiêm mũi tăng cường cho học sinh trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện tiêm chủng và mũi 1, mũi 2 cho các trường hợp chưa được tiêm, trong đó ưu tiên tiêm cho học sinh trung học phổ thông.

- Giai đoạn 3 (từ ngày 8-28.2): Mở lại hoạt động tiêm vaccine Covid-19 tại tất cả điểm tiêm chủng (cố định, cộng đồng, lưu động) trên địa bàn tỉnh.

Loại vaccine được sử dụng trong chiến dịch là các loại vaccine đã được Bộ Y tế phê duyệt và cung ứng cho tỉnh để tiêm liều cơ bản, bổ sung và liều nhắc lại theo đúng hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế; sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí vaccine được cấp, ưu tiên sử dụng vaccine theo nguyên tắc “vaccine hạn ngắn sử dụng trước, vaccine cấp trước sử dụng trước”.

Bảo Thạch